Thông điệp của Triều Tiên tới các tổng thống tương lai của Hoa Kỳ

Trong cuộc duyệt binh ngày 10/10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn chưa từng có để nhắc nhở mọi người rằng sức mạnh hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn là mối đe dọa thực sự đối với Washington. Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đang gửi một thông điệp tới tổng thống đắc cử của Mỹ: Điều này sẽ gây tổn hại cho Washington vào năm 2021. – “Thông điệp từ Triều Tiên là một sự can dự. Chuyên gia Jeffrey Lewis của Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí Monterey ở California cho biết:” Bỏ tiền ra để xây dựng một hệ thống có thể qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng tôi. “Có lẽ nhiều tên lửa sẽ không vượt qua hàng rào phòng thủ, nhưng một số có thể vượt qua. “Tôi không thích nó.” Lewis nói.

Vào ngày 10 tháng 10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có mặt trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Triều Tiên hôm nay Trong lễ duyệt binh, Triều Tiên đã công bố một loạt vũ khí hiện đại mới. Từ vũ khí bộ binh đến mặt nạ phòng độc sử dụng trong chiến tranh hóa học, đến tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ẩn. Tuy nhiên, mọi sự chú ý đều tập trung vào mẫu ICBM mới chưa từng có trên xe tải và bệ phóng với 11 cặp lốp. Mô hình này sẽ lớn hơn Hwasong-15, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mạnh nhất mà Triều Tiên công bố cho đến nay, được trang bị 9 cặp lốp. Lực lượng vũ trang của đất nước có trách nhiệm ngăn chặn và không nhắm mục tiêu “đặc biệt là bất kỳ ai”. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá vũ khí được trưng bày trên đường phố Bình Nhưỡng lại kể một câu chuyện khác.

“Mục tiêu rõ ràng là Hoa Kỳ,” Li Haolong, một nhà nghiên cứu tại Viện Phân tích, cho biết. Bộ Quốc phòng Triều Tiên tại Seoul cho biết. “Nếu Triều Tiên chỉ muốn tự vệ, họ không cần phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn hơn và uy lực hơn.” Ngày 12/10, quân đội Hàn Quốc tuyên bố rằng họ vẫn đang cố gắng xác định xem có áp dụng loại ICBM mới hay không. Đây có phải là vũ khí thật không? Trong bối cảnh còn nhiều nghi vấn, liệu đây có phải chỉ là một hình mẫu quyền lực. Viện Nghiên cứu Chiến lược An ninh Quốc gia tin rằng những dữ kiện chưa được kiểm chứng cho thấy tên lửa này “được thiết kế cho các cuộc biểu tình chính trị, không phải để sử dụng thực tế trong chiến đấu.” Tuy nhiên, các chuyên gia độc lập cho rằng những tên lửa này dường như là vũ khí thật, và những tên lửa này dường như là vũ khí thật. Đó là “vũ khí chiến lược mới” mà ông Kim đã khoe vào đầu năm nay. Hwasong-15, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất trước Triều Tiên, được thử nghiệm vào tháng 11 năm 2017. Nó được cho là có tầm bắn gần 13.000 km, có nghĩa là nó có thể vươn tới toàn bộ châu Mỹ. Tên lửa mới có đường kính dài hơn và đường kính lớn hơn, có nghĩa là nó có thể mang nhiều nhiên liệu hơn hoặc có động cơ lớn hơn, hoặc cả hai.

Melissa Hanham, Phó Giám đốc Mạng Hạt nhân Mở, nhận xét rằng đây là loại tên lửa được thiết kế để mang nhiều tên lửa. Đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ của đối phương.

Tại lễ duyệt binh được tổ chức ở Bình Nhưỡng ngày 10/10, 11 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Ankit Panda, chuyên gia của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết phân tích sơ bộ cho thấy tên lửa này Có thể mang theo 3-4 đầu đạn hạt nhân. Điều này sẽ khiến Mỹ phải đau đầu tìm cách đối phó, đồng thời sẽ đặt ra gánh nặng tài chính khổng lồ cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Alaska. – “Cách thức hoạt động của lá chắn ở Alaska là phóng 4 tên lửa. Từ thiết bị đánh chặn hỏa lực đến từng đầu đạn”, Lewis nói. “Họ không chắc về độ chính xác của nó, vì vậy nếu họ phóng 4 quả rocket để đánh chặn đầu đạn, thì khả năng thành công là 97%.”

Nói cách khác, nếu Mỹ muốn đánh chặn một đầu đạn mang ba đầu đạn của Triều Tiên Đối với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, chúng phải phóng tới 12 tên lửa đánh chặn. Chính quyền Obama đã đặt hàng 14 quả bom đánh chặn với chi phí khoảng 1 tỷ USD. Ông Kim nói rằng điều này có nghĩa là việc bổ sung đầu đạn sẽ “rẻ hơn nhiều so với việc bổ sung các tên lửa đánh chặn của Mỹ.” Nó có thể dự đoán thời điểm Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới. Vào tháng 4 năm 2018, họ đã tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng vào cuối năm ngoái, King nói rằng ông không còn bị “cùm chân bởi lời hứa này.” Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Tr. Điều mà ông muốn, trong một tình huống leo thang quen thuộc, Triều Tiên dường như đang nóng lên, điều này đã đặt nền tảng cho những nhượng bộ. “Chúng tôi quay ngược thời gian. Lewis nói:” Người Hàn Quốc nói, “Nếu bạn không đáp ứng những gì chúng tôi muốn, chúng tôi có thể khiến cuộc sống của bạn khốn khổ. ‘n, Ông King hy vọng điều này sẽ khiến Hoa Kỳ sẵn sàng nhượng bộ hơn. Việc công bố vũ khí mới khiến một số quan chức và nhà quan sát ở Mỹ, Hàn Quốc và những nơi khác càng tin rằng Kim Jong Il vẫn không thể từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, cựu đặc phái viên Wi Sung-lac. “Ngày càng nhiều người tin rằng chúng tôi không thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân mà chỉ có thể cố gắng kiềm chế chúng.” Triều Tiên hy vọng một ngày nào đó đây sẽ trở thành chính sách chính thức của Mỹ.

Feng Wu (theo “Washington Post” / “Wall Street Journal”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website