Kỷ nguyên ô tô điện có thể nhanh hơn dự kiến

Tương đương với Volkswagen ID.3 chạy điện của Volkswagen. Giá của Tesla Model 3 cũng giống như BMW 3 series. Hay phí thuê xe điện hàng tháng của Renault Zoe chỉ 139 euro (tương đương 164 đô la Mỹ), là bữa tối ngon lành cho hai người ở Paris. tăng. Một lý do là tại thị trường này, giá xe ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc diesel đều tăng cao bất ngờ.

Nhưng thực tế là giá xe điện hiện nay không thể so sánh với giá xe xăng. Chỉ thông qua các khoản tài trợ. Cấp chính phủ. Do các khoản trợ cấp khác nhau, giá xe điện có thể giảm hơn 10.000 USD. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn của EU về khí thải CO2.

Xe điện vẫn chưa phổ biến ở Hoa Kỳ, chủ yếu là do chính phủ có ít ưu đãi hơn. Hào phóng hơn. Xe điện chiếm khoảng 2% doanh số bán xe mới trong nước, trong khi ở châu Âu, thị phần này là 5%. Theo nhà phân tích độc lập tại Berlin, Matthias Schmidt (Matthias Schmidt), nếu tính cả xe hybrid, thị phần châu Âu sẽ đạt gần 9%.

Khi giá xe điện chạy xăng ngày càng gần

Xe điện công nghiệp đang phát triển nhanh chóng ngay cả khi không có trợ giá, và sở hữu xe điện vẫn sẽ rẻ hơn xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Có thể thấy, chỉ cần giá ô tô điện bằng với giá ô tô chạy xăng trước đây thì bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào cũng sẽ giành được lợi thế lớn.

Vài năm trước, các chuyên gia dự đoán rằng năm 2025 sẽ là một bước ngoặt. Nhưng tốc độ thay đổi của công nghệ đã vượt quá mong đợi và nó có thể phát triển vượt bậc. Elon Musk dự kiến ​​sẽ công bố một bước đột phá tại sự kiện “Ngày pin” của Tesla vào ngày 22 tháng 9, nó sẽ cho phép xe điện di chuyển xa hơn mà không cần thêm trọng lượng.

Trạm sạc tại Trung tâm Thiết kế Tesla ở California, Hoa Kỳ. Ảnh: NYT.

Giá trung bình của ô tô điện và xăng có thể phụ thuộc vào nhà sản xuất ô tô, công ty điện tử hoặc công ty khởi nghiệp nào có thể thu được nhiều năng lượng nhất trên mỗi pound. Pin, tức là mật độ năng lượng.

Milan Thakore, nhà phân tích cấp cao của Wood Mackenzie, một nhà tư vấn năng lượng, gần đây đã hạ dự báo về sự bùng nổ xe điện vào năm 2024. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mật độ năng lượng nhanh hơn bao giờ hết.” Anh ta nói. Zhang Hui, Giám đốc điều hành của Công ty ô tô Weilai của Đức, tin rằng đến năm 2023, giá xe điện và xe chạy xăng có thể đi ngang.

Venkat Viswanathan, một chuyên gia tại Đại học Carnegie Mellon, thận trọng hơn. Nhưng ông thừa nhận rằng tiến bộ đang phát triển nhanh chóng. Ông nói: “Nếu bạn hỏi ai đó vào năm 2010 rằng liệu ô tô điện và ô tô chạy xăng có thể được gộp chung vào năm 2025 hay không, họ sẽ nói rằng điều đó là không thể.” Xuất hiện ở các khoảng thời gian khác nhau. Các dòng xe điện cao cấp gần như tương đương với châu Âu. Tesla Model 3 và BMW 3 Series chạy bằng xăng có giá khoảng 41.000 USD tại Hoa Kỳ.

Sở hữu một chiếc Tesla rẻ hơn BMW vì không cần thay dầu hoặc thay bugi mới và điện cũng rẻ hơn xăng . Việc khách hàng chọn xe là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt nếu chủ xe sẵn sàng đánh đổi sự tiện lợi của cây xăng để lấy một trạm sạc dài hơn. Mặt khác, chủ sở hữu xe hơi cũng có thể sạc Tesla tại nhà. Người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến giá cả, và phải mất nhiều thời gian để xe điện rẻ hơn xe phổ thông.

Cạnh tranh để có pin tốt hơn

Mấu chốt là trong ngành công nghiệp xe điện. Chi phí của pin giảm xuống dưới 100 đô la mỗi kilowatt giờ. Đây là ý tưởng làm cho ô tô điện ít nhiều rẻ hơn ô tô chạy xăng. Giá thành của pin hiện tại là từ 150 đến 200 đô la Mỹ cho mỗi kilowatt giờ, tùy thuộc vào công nghệ. Điều này có nghĩa là chi phí pin là khoảng 20.000 đô la. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, giá đã giảm 80% kể từ năm 2008.

Tất cả các loại xe điện đều sử dụng pin lithium-ion, nhưng cần phải hiểu rõ sự khác biệt về kỹ thuật và sự cạnh tranh khốc liệt. Sự kết hợp của các vật liệu lưu trữ nhiều năng lượng nhất với trọng lượng nhẹ nhất.

Đối với các nhà sản xuất ô tô chính thống, điều này thật khủng khiếp. Trong nhiều thập kỷ, động cơ đốt trong chưa bao giờ có những thay đổi cơ bản, nhưng công nghệ pin vẫn đang phát triển. Thậm chí còn có ảnh hưởng địa chính trị. Trung Quốc đang tập trung nguồn lực vào nghiên cứu pin và coi việc chuyển đổi điện năng là cơ hội cho các công ty như NIO tham gia.Chuyến đi trong ngày đến các thị trường Châu Âu và Châu Mỹ. Trong vòng chưa đầy mười năm, nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Mọi người đang cố gắng bắt kịp Tesla-Tesla bắt đầu bán ô tô điện vào năm 2008 và có thể tính toán xem pin có thể được đẩy đi bao xa một cách an toàn mà không bị quá nóng hoặc hao mòn quá mức dựa trên dữ liệu nhiều năm. Kiến thức này mang lại lợi thế cho Tesla trong cuộc cạnh tranh. Theo Blue Book Kelly, bốn mô hình của Tesla là một trong số ít những chiếc xe điện được bán và có thể di chuyển hơn 300 dặm trên một lần sạc.

On September 22, Elon Musk có thể báo cáo rằng nghệ Mỗi cuốn sách có thể cung cấp thêm 50% không gian lưu trữ Các nhà phân tích của UBS (UBS) tin rằng chi phí thấp hơn. Nếu vậy, các đối thủ cạnh tranh có thể lùi lại một bước.

Peter Carlsson, Giám đốc điều hành của Northvolt. Ảnh: NYT

Peter Carlsson, công ty là người điều hành mạng lưới nhà cung cấp của Tesla khi mới thành lập và hiện là CEO của Northvolt, một công ty Thụy Điển mới hợp tác với Volkswagen BMW đã ký hợp đồng sản xuất pin. Ngành công nghiệp ô tô truyền thống vẫn đang bị tụt hậu.

Nhưng Carlson cũng nói: “Có rất nhiều nguồn lực trong cuộc đua để đánh bại Tesla.” Hy vọng lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống là tránh bị coi thường, tức là sử dụng chuyên môn của họ trong chuỗi cung ứng và nỗ lực rất nhiều. Quy mô sản xuất ô tô điện giá rẻ cho hàng nghìn người. – Volkswagen ID.3 sẽ được thử nghiệm. Sau khi trợ giá, giá khởi điểm sẽ thấp hơn 30.000 Euro hoặc 35.000 Euro và được giao cho các đại lý châu Âu. Volkswagen hy vọng sẽ sử dụng mạng lưới sản xuất và kinh doanh toàn cầu của mình để bán hàng triệu xe điện trong vài năm tới. Họ có kế hoạch bắt đầu bán ID.4 tại Hoa Kỳ vào năm tới, đây là một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện.

Cần thêm trạm sạc

Khi Jana Höffner mua Renault Zoe Electric 2013, bạn có thể lái xe đến bất cứ đâu ở Stuttgart. Cuộc phiêu lưu. Trạm sạc rất hiếm và không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường. Cô lái xe đưa Zoe đến những nơi như Na Uy hay Sicily, chỉ để xem liệu cô có thể đi mà không cần kéo một chiếc xe kéo. Sau đó, cô mua Tesla Model 3 được trang bị phần mềm có thể hướng dẫn mạng lưới các trạm sạc của cô, có thể sạc 80% pin trong khoảng nửa giờ.

Bỏ lỡ tình trạng khó khăn của “thời kỳ đồ đá” Đối với ô tô điện, Hofner cho biết tình hình đã khác, và bây giờ nó “nhàm chán.” Liên minh châu Âu có gần 200.000 trạm sạc, theo số liệu của tạp chí “Giao thông và Môi trường”, mức độ phổ biến của phương tiện điện thấp hơn nhiều so với 3 triệu trạm sạc cần thiết, trong khi Mỹ vẫn đứng sau châu Âu, chưa bằng một nửa châu Âu. Mạng lưới sạc đã đủ dày đặc nên việc sở hữu và sở hữu Hoffner tin rằng sạc xe điện không phải là một “vấn đề”. Giá cả và cơ sở hạ tầng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ít nhất về lý thuyết, nếu có một địa điểm gần đó có thể sạc nhanh chóng cho mọi người Không cần pin lớn và đắt tiền. -Peter Rawlinson (Peter Rawlinson) từng lãnh đạo nhóm thiết kế mẫu Tesla S và hiện là CEO của công ty khởi nghiệp Lucid Electric Automotive Industry. Mẫu xe đầu tiên của công ty, Lucid Air, là một chiếc ô tô hạng sang, nhưng Rawlinson cho biết ước mơ của ông là chế tạo một chiếc ô tô điện cho tầng lớp trung lưu.

Theo anh ta, điều này có nghĩa là các phương tiện nhẹ đều có khả năng. Đi 150 dặm giữa mỗi lần sạc. Rawlinson nói: “Tôi muốn làm một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD. Điều này sẽ thay đổi thế giới.”

Phiên An (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website