Iran hầu như không rút khỏi lệnh cấm vận, bị mắc kẹt ở Ả Rập Saudi bị cô lập

Những người biểu tình ở Iran đã mang theo những bức ảnh tôn giáo của Nim Niml bị xử tử ở Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters – Tuần trước, khi bàn tay xử tử của nhà cầm quyền Saudi xử tử linh mục Hồi giáo Shiite Nim Nim, cộng đồng Shia ở Iran coi đây là một hành động khiêu khích có chủ ý. Vài giờ sau khi bị xử tử, tổ chức dân tộc Iran Cấm đã kêu gọi một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Ả Rập Saudi ở Tehran và yêu cầu một cuộc biểu tình trong lãnh sự quán ở Mashhad. Khi đám đông giận dữ đốt cháy đại sứ quán bằng bom xăng, trèo qua hàng rào và đập phá một phần của tòa nhà, cảnh sát bị bắt trong biển người biểu tình đã bất lực. Bây giờ, nhà lãnh đạo Iran buộc phải tính toán lại liệu nó có rơi vào Ả Rập Saudi hay không Khi vị trí rơi vào một cuộc khủng hoảng mới, nó giống như Tehran muốn thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế. Iran có thể muốn kích động sự phẫn nộ toàn cầu sau các vụ hành quyết của Saudi, nhưng thay vào đó, họ lại một lần nữa là những kẻ khiêu khích trong khu vực và nước ngoài. .

“Họ biết chúng ta không thể bỏ qua nó,” Fazel Meybodi, một nhà truyền giáo từ thành phố linh thiêng của Iran nói. “ Nhưng họ vẫn xử tử anh ta. Điều này làm chúng tôi ngạc nhiên. ”. -Sololation-Sau khi đại sứ quán bị tấn công, Ả Rập Saudi đã gián đoạn quan hệ ngoại giao với Iran. . Bahrain và Sudan sau đó đã hành động theo cùng một cách. Sau đó, UAE, một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Iran trong khu vực, đã quyết định hạ cấp quan hệ. Kuwait cũng đã triệu hồi đại sứ của mình tại Iran.

Những biện pháp này đã chính thức hóa khoảng cách giữa người Sunni và người Shiite, những người đứng đằng sau cuộc chiến ủy nhiệm ở Trung Đông. Những cuộc chiến này đã gây áp lực lên các cường quốc Mỹ và phương Tây. Khi các nước này tiến gần hơn với Iran, họ hy vọng sẽ chọn giữa các đồng minh Ả Rập Xê Út hoặc Iran để hạ nhiệt cuộc chiến ở Syria.

Xem thêm: Nguồn gốc của khoảng cách giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite.

Tháng trước, các bộ trưởng ngoại giao của Ả Rập Saudi và Iran đã thảo luận về vấn đề Syria tại một cuộc họp cấp cao ở New York. . Vào ngày 25 tháng 1, cuộc đối thoại giữa các bên chiến đấu Syria đã được lên kế hoạch tổ chức tại Geneva dưới sự giám sát của điệp viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura. Hiện chưa rõ ai sẽ đại diện cho chính phủ Syria hoặc các nhóm đối lập trong cuộc chiến, nhưng tình hình trở nên khó lường hơn do căng thẳng ngoại giao giữa Iran và Ả Rập Saudi.

Một số quan chức Iran đã hy vọng rằng tháng 1 sẽ là cơ hội để ăn mừng vị thế đang lên của mình. Sau nhiều năm đàm phán gian khổ, các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân Iran đã được dỡ bỏ. Tổng thống Hassan Rouhani đã nói trong một bài phát biểu vào tháng trước: “Một khi thỏa thuận hạt nhân được thực thi, người dân của chúng tôi sẽ tận hưởng hòa bình và mở cửa nền kinh tế cho thế giới.” – Ông cũng tuyên bố rằng một số quốc gia “khu vực” đã cố gắng cản trở hạt nhân Thỏa thuận, nhưng “thất bại.” Tuyên bố được cho là đề cập đến Israel và Ả Rập Saudi. Nhưng bây giờ người Iran muốn biết liệu Ả Rập Saudi có một lần nữa đóng vai trò hàng đầu trong cuộc khủng hoảng ngoại giao mới hay không. “” Ả Rập Saudi đã xử tử ông al-Nimr tại thời điểm nhạy cảm này. Mebdi, mục sư của thành phố thánh Qom, Iran, nói: “Khoảng cách giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite ngày càng lớn.” Thật không may, họ đã lường trước phản ứng thái quá của chúng tôi, và giờ họ đang sử dụng nó để cố gắng cô lập. ” Iran “.

Thực hiện. Trong những tháng gần đây, cũng có nhiều điểm nóng giữa Iran và Ả Rập Saudi, bao gồm thỏa thuận hạt nhân giữa Syria và Yemen.

Sau khi được điều trị ở Iran và Ả Rập Saudi, sự hối hả và nhộn nhịp của những cuộc hành hương đến Mecca cũng gây ra sự tức giận lớn. Trước đó, vào mùa hè, Iran đã làm gián đoạn sự di chuyển của người dân đến Thánh địa, cáo buộc nhân viên an ninh Saudi đối xử tệ bạc với hai cậu bé Iran. Vào tháng 9, hàng trăm người Iran đã bị chà đạp và chết trong một cuộc hành hương – Ả Rập Saudi phản đối thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Iran càng khiến Iran tức giận. Người Iran, nhiều người tin rằng Ả Rập Xê Út dựa vào lợi ích của Israel Israel và coi đó là kẻ thù. “Cả hai nước đều phản đối thỏa thuận hạt nhân và cả hai đều hy vọng nó thất bại.” Nhà phân tích chính trị Hamid Reza Taraghi nói.

Hội nghị Iran cũng xuất hiện trong cuộc khủng hoảng. Một số người nghĩ rằng chính phủ đã cung cấp quá nhiều tiền, và thỏa thuận hạt nhân đã không được hỗ trợ rộng rãi ở nước này. Với cuộc bầu cử lập pháp sẽ được tổ chức vào tháng 2 và cuộc bầu cử hội đồng giáo sĩ (về mặt lý thuyết sẽ bầu ra giám đốc điều hành cao nhất mới) đang tiếp cận những người quyết tâm. Aziz Shahmohammadi cho biết họ chắc chắn sẽ sử dụng vấn đề này và cuộc khủng hoảng ở Ả Rập Saudi để loại bỏ các đồng minh của Tổng thống Rouhani và những người ủng hộ thỏa thuận hạt nhân. Cựu thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Iran. Câu trả lời, ông nói, là những người có suy nghĩ bảo thủ, bao gồm các liên minh lỏng lẻo của các nhà truyền giáo, nhà lý luận và chỉ huy quân sự. “Những người này thậm chí còn phản đối việc huấn luyện viên nước ngoài dẫn dắt đội tuyển quốc gia.”

Cuộc tấn công vào đại sứ quán đã tăng cường chương trình nghị sự chống lại Tướng Ruhani. Theo Shahamo Hamadi, Tướng Ruhani rõ ràng đã bị “cướp” bởi sự quấy rối. . Shahmohammadi nói: “Đối với họ, điều này có thể mang lại lợi thế bầu cử. Đây là một ví dụ về việc Iran bị cô lập. Nhưng họ bỏ qua tình hình chung mà chúng ta cần, và chúng tôi hy vọng cho hòa bình và ổn định.”

Liên kết bị phá vỡ dường như Nó đơn giản, nhưng hậu quả là không thể đoán trước. Các nhà phân tích nhận xét: “Chúng tôi đang tiến gần hơn và gần hơn với cuộc xung đột. Nó đã gây tổn thương cho toàn bộ khu vực, bao gồm cả Syria, Yemen, và thậm chí cả Lebanon và Iraq.” “Cắt đứt các kết nối không liên tục vẫn đốt lửa. — Hoàng Ruan

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website