Kế hoạch mới có thể giúp nền kinh tế Trung Quốc vượt qua Mỹ trong 10 năm

Dự kiến, “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” của Trung Quốc sẽ tập trung vào đột phá công nghệ, tự chủ kinh tế và môi trường trong sạch hơn. Quan chức này cũng đặt ra mục tiêu trong 15 năm tới, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng đạt được cam kết cải cách bằng cách giành vị trí dẫn đầu toàn cầu về công nghệ và các ngành chiến lược khác. Hội nghị Trung Quốc là một sự kiện kín và kéo dài đến thứ Năm.

Nếu nền kinh tế Trung Quốc (phục hồi nhanh chóng sau đại dịch) có thể duy trì con đường tăng trưởng trong những năm gần đây, họ sẽ thay thế Hoa Kỳ trong thập kỷ tới. Ông Hồ Cẩm Đào cho rằng triển vọng gia tăng xung đột với Hoa Kỳ đã củng cố chiến lược của Tập Cận Bình nhằm giúp Trung Quốc tránh khỏi những tác động của tình trạng hỗn loạn kinh tế toàn cầu.

“Điều này phản ánh rằng Trung Quốc đã đánh giá lại môi trường toàn cầu hiện tại trên thực tế. – Người sáng lập Primavera Capital,” Tự chủ là sự phát triển năng lực quốc gia thông qua đầu tư R&D và các bước đột phá. Và chú ý đến những bất ổn bên ngoài. “Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Trung Quốc sẽ từ bỏ chính sách mở cửa lâu dài. vô lý.

Mọi người di chuyển xung quanh trong giờ cao điểm ở Bắc Kinh. . Ảnh: Reuters-Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc gần đây khẳng định rằng nền kinh tế sẽ cởi mở hơn với đầu tư nước ngoài và cạnh tranh. Điều này cho thấy họ lo lắng về cách thế giới đánh giá chiến lược tương lai của mình. Trong một bài phát biểu tại Thâm Quyến vào tháng này, Tập Cận Bình cam kết thúc đẩy các đột phá công nghệ, nhưng ông đã giải quyết thông điệp này bằng cách nhấn mạnh rằng ông sẽ “xây dựng một hệ thống kinh tế mở mới.” Muốn có những kế hoạch mới đã trở thành trọng tâm cuối cùng của các cuộc xung đột giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và nhiều nước khác. Sáng kiến ​​Made in China 2025 đã và đang hoạt động để nâng tầm nhiều quan chức thương mại nghiêm khắc trong chính quyền Trump. Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt cũng khiến châu Âu và nhiều nền kinh tế khác không khỏi lo lắng về nguy cơ mất cạnh tranh.

Từ Hoa Kỳ đến Úc, ngày càng nhiều nền kinh tế chủ trương ngăn cản Trung Quốc vào các doanh nghiệp nhà nước. Chiến lược kỹ thuật. Lập trường vững chắc của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện được cả hai viện ủng hộ. Các quan chức Trung Quốc cũng lo ngại rằng ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden có thể mạnh tay hơn, kêu gọi các đồng minh kiềm chế sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Theo Chen Zhiwu, Giám đốc Viện Toàn cầu Châu Á của Đại học Hồng Kông, đây là lý do tại sao kế hoạch mới “sẽ không rõ ràng như trước, bởi vì” Made in China 2025 “đã mang lại nhiều vấn đề cho Trung Quốc. Laiyue đầy thái độ thù địch. “Tôi nghĩ họ sẽ chỉ chú ý đến một số hướng dẫn chung, và các chi tiết sẽ rất mơ hồ”, Chen nói …. Các quan chức Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng điều đó tốt cho Trung Quốc và tốt cho thế giới. Ngoại trưởng Zhao Lijian Mercedes Một phần ba lợi nhuận quý III của Mercedes-Benz đến từ Trung Quốc, và doanh thu phòng vé của các rạp chiếu ở Trung Quốc cũng vượt 2 tỷ đô la Mỹ, đây là lần đầu tiên trong năm nay vượt qua miền bắc Hoa Kỳ.

Điều này chứng tỏ thị trường Trung Quốc khổng lồ, Zhao nói. Nền kinh tế Trung Quốc và thế giới đang “liên tục tăng trưởng. “Tính toán của Bloomberg dựa trên những ước tính mới nhất cho thấy Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng lớn nhất thế giới trong vài năm tới. Khác với các quốc gia khác, Trung Quốc sau khi các nhà chức trách kiềm chế đáng kể đại dịch. Các nền kinh tế lớn trên thế giới mới được kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng tích cực trong năm nay”.

15 quốc gia có đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng toàn cầu vào năm 2025. Những lo ngại về an ninh quốc gia cũng đang tăng lên. Một số thậm chí còn hợp tác với nhau và không còn dựa vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Có một số vấn đề liên quan đến chính sách và lao động cưỡng bức của Hồng Kông Sau báo cáo, các công ty toàn cầu cũng đang đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ. Phản ứng của cộng đồng quốc tế đã thúc đẩy Trung Quốc tập trung hơn vào tăng trưởng nội bộ. Cho đến nay, thuế nhập khẩu và lệnh trừng phạt hầu như không ảnh hưởng nhiều đến việc thay đổi hành vi của quốc gia này. Họ có Các biện pháp gần đây đối với hàng xuất khẩu của Australia cho thấy nếu Trung Quốc cảm thấy lợi ích của mình bị đe dọa, họ sẵn sàng chống trả.Trung Quốc đang đầu tư ra nước ngoài. Đầu tư của chính phủ vào các thị trường như Mỹ, Anh hay Úc đang giảm. Tham vọng của các dự án như sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” cũng sẽ được đánh giá lại.

Kế hoạch 5 năm gần đây của Trung Quốc tập trung vào tái cơ cấu và duy trì tốc độ phát triển công nghiệp. Tăng trưởng trung bình đến cao. Truyền thông Trung Quốc nhận định rằng khi đi theo hướng tăng trưởng chất lượng cao, Trung Quốc có thể hạ mục tiêu GDP trong kế hoạch tiếp theo. Mặc dù kết quả của các cuộc thảo luận sẽ được công bố sau cuộc họp, nhưng các tài liệu chi tiết sẽ không được công bố cho đến tháng 3 năm sau.

Wang Tao, chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Group, cho rằng việc thực hiện hai khoản chi – vừa thuộc quyền tự chủ kinh tế vừa tận dụng lợi thế của toàn cầu hóa – sẽ là một thách thức đối với Trung Quốc. Bà nói: “Trung Quốc đang phải đối mặt với môi trường bên ngoài ngày càng khắc nghiệt.” “Trong tương lai, họ sẽ phải có nhiều tham vọng hơn trong việc cải cách và mở cửa trong nước”.

Harto (Bloomberg)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website