Chuyên gia Mỹ: “Năm nay Biển Đông sẽ căng thẳng hơn”

Trung Quốc sẽ tăng cường các hoạt động trong năm 2016, điều này sẽ làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Ảnh: Reuters – Giáo sư Sheldon Simon, một chuyên gia chính trị tại Đại học bang Arizona và VnExpress đã thảo luận về tranh chấp năm 2016 về Biển Đông. Chúng được xây dựng trái phép, điều này có phản ánh không thưa ông?

– Bắc Kinh hy vọng rằng khu vực và các quốc gia trên thế giới sẽ bắt đầu chấp nhận thực tế rằng các đảo nhân tạo mà họ xây dựng là một phần của Trung Quốc. Điều này cũng cho thấy Bắc Kinh ít quan tâm đến sự phát triển chung, nhưng quan tâm đến việc thực hiện các quyền đơn phương để thực hiện các hoạt động tại các đảo và các khu vực xung quanh mà nó đã xây dựng. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều chuyến bay tương tự.

– Những hoạt động nào khác mà bạn nghĩ rằng Trung Quốc sẽ thực hiện trong năm nay?

– Họ sẽ tăng cường hoạt động ở Biển Hoa Đông. Tôi không biết liệu họ có cải tạo thêm các đảo nhân tạo hay không, nhưng trong dự án đã hoàn thành, Bắc Kinh sẽ xây dựng thêm cơ sở hạ tầng và sẽ tăng khả năng thu thập nhân sự và thiết bị. Ngoài ra, tôi cũng nghi ngờ rằng Trung Quốc có thể tiếp tục tích cực tham gia vào một số quốc gia liên quan đến tranh chấp, như Việt Nam và Philippines. Sự cố giữa tàu đánh cá và tuần tra giữa các bên thường xảy ra, đặc biệt là khi Bắc Kinh lắp đặt một thiết bị khổng lồ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014. — Bắc Kinh có thể hoãn việc gửi các phương tiện quân sự vì họ muốn chứng tỏ rằng họ đã không cố gắng kích động xung đột với đất nước đang tranh chấp. Những gì họ đang làm là hòa bình. – Các đảo Trung Quốc hiện đang được kiểm soát không có đủ cơ sở hạ tầng và có thể cần ít nhất 2-3 năm xây dựng căn cứ quân sự.

— Điều này cho thấy tranh chấp ở Biển Đông năm nay sẽ chịu áp lực lớn hơn năm 2015. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không có xung đột sẽ gây ra thiệt hại.

– Hoa Kỳ có thể ở lại Biển Đông trong năm nay không?

– Washington sẽ tiếp tục cử tàu đi tuần tra quanh các đảo được xây dựng ở Trung Quốc để bảo vệ quyền tự do hàng hải. Năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố rằng hoạt động này nên được thực hiện ít nhất hai lần một quý và các tàu từ Hạm đội 7 sẽ tham gia. Bộ Quốc phòng và Hội đồng Nhà nước đã xác nhận rằng Washington cũng sẽ lên án các nỗ lực của Trung Quốc để chiếm các đảo này là không hợp lý, và kêu gọi các nước liên quan giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán. Mặc dù các quốc gia đã nỗ lực để đảm bảo hòa bình và thúc đẩy luật pháp quốc tế, kế hoạch của họ là gì?

– Trung Quốc bỏ qua “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển” năm 1982, Việt Nam và Philippines đang cố gắng thực hiện nó bằng cách nhảy dù. Nếu Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines trong phiên tòa của Trung Quốc, nó sẽ khơi dậy sự quan tâm lớn. Nếu tòa án phán quyết rằng hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng là bất hợp pháp và sẽ không giúp Trung Quốc giành được chủ quyền ở Biển Đông, thì thật đáng xấu hổ cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tôi chưa cho thấy bất kỳ thay đổi thực sự nào trong vấn đề này. . Có thể nói rằng Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu của mình trong việc tạo ra cái gọi là “thực tế đại dương”.

Trong trường hợp nào Hoa Kỳ sẽ tiến hành can thiệp có điều kiện?

– Mối quan hệ Ông tin rằng tinh thần cơ bản của Hoa Kỳ là tự do hàng hải. Vì các tuyến vận chuyển của tàu buôn rất quan trọng, chúng không thể bị xâm phạm. Washington nói rằng bất kỳ nỗ lực ngăn chặn thương mại quốc tế sẽ liên quan đến Hoa Kỳ. Do đó, tôi nghĩ rằng chừng nào các quốc gia khác (đặc biệt là Trung Quốc) không có khả năng ngăn chặn Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.

– Quan điểm của bạn về cách Việt Nam quản lý vị trí của Trung Quốc trong Phong trào Việt Nam?

– Tôi nghĩ rằng Việt Nam đã phản ứng thích hợp và gần đây đã trả lời các chuyến bay của Trung Quốc trên Cross Rock. Việt Nam nên tiếp tục làm việc riêng của mình để phản đối các hành động của Trung Quốc và tăng cường các hoạt động và khả năng của lực lượng tuần tra hàng hải.

Tại Diễn đàn ASEAN, bao gồm Hội đồng Bảo an Diễn đàn (ARF), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (ADMM +) của Hội nghị Việt Nam mở rộng, Việt Nam và các nước liên quan khác cần tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Bộ quy tắc ứng xử (COC). Trong cuộc đấu tranh này, các quốc gia phải tiếp tục áp dụng luật pháp quốc tế.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website