Công nghệ chỉnh sửa gen cho bệnh Parkinson

Báo cáo được công bố trên tạp chí Nature trong tuần này. Đây có thể là một lớp lót bạc để điều trị nhiều bệnh thoái hóa thần kinh ở hàng triệu bệnh nhân.

Hầu hết các rối loạn vận động của bệnh Parkinson có liên quan đến sự thoái hóa của các tế bào thần kinh tiết ra dopamine trong não. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để chuyển đổi một loại tế bào não “astrocytic” khác thành tế bào thần kinh, do đó làm chậm sự suy giảm này. Phục hồi chức năng động cơ của dopamine và chuột thí nghiệm.

“Chúng tôi đang xây dựng những cách mới đầy hứa hẹn bằng cách thay thế các tế bào thần kinh khiếm khuyết bằng các tế bào thần kinh nội sinh từ các tế bào thần kinh khác”, giáo sư Fu Dongdong từ Đại học California, San Diego nói.

Hiện tại, khoảng 10 triệu người trên thế giới mắc bệnh Parkinson. Ảnh: Shutterstock

Khoảng 7% dân số thế giới trên 65 tuổi mắc các bệnh thoái hóa thần kinh hoặc mất trí nhớ. Con số này tăng lên 40% khi hơn 85 tuổi. Khoảng 10 triệu người trên toàn thế giới hiện đang mắc bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR để đạt được mục tiêu biến đổi tế bào. Các tế bào thần kinh đệm sau đó được truyền đến não chuột. Ba trong số bốn con chuột cho thấy dấu hiệu rõ ràng về sự gia tăng thuận nghịch của dopamine lưu hành trong não.

Mặc dù chuyển đổi tế bào có tỷ lệ thành công cao hơn ở chuột non, phương pháp này ít hiệu quả hơn. Trong số những người cao tuổi. Tiến sĩ Fu nói: “Không chỉ bệnh lý, mà cả khả năng thay đổi của các tế bào cũng liên quan mật thiết đến tuổi tác.”

Tiến sĩ Fu cũng nói rằng phương pháp này gặp nhiều khó khăn trước khi áp dụng vào cơ thể con người. Đây chỉ là những bước đầu tiên trong việc khám phá thiên nhiên. “Chúng ta không được quá phấn khích, mong đến ngày mai, chúng ta có thể tiêm thứ gì đó vào não và giải quyết vấn đề. Điều này là không thể.” .

Linh Phan (Theo SCMP)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website