Châu Âu tránh Hoa Kỳ và vươn tới Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6/11 cho thấy nguy cơ nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ bị “loại trừ” trên trường quốc tế. Khoảnh khắc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếm thử các loại rượu của Pháp do chính quyền Trump áp đặt gần đây đã cho thấy rõ sự nguy hiểm này.

Macron đã thể hiện vai trò là “đặc phái viên” của EU, nhằm truyền tải thông điệp rằng hầu hết các thành viên của EU không biết gì về Trump, và Trump công khai coi thường chủ nghĩa đa phương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại Bắc Kinh ngày 6/11. Ảnh: Reuters. Chính quyền Trump bắt đầu rút khỏi thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris năm 2015. Pháp và Trung Quốc đã ban hành “trát đòi hầu tòa ở Bắc Kinh” vào ngày 6/11, kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Hai nước cũng phản đối gay gắt quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris. Macron nói: “Lựa chọn cá nhân của một quốc gia không thể thay đổi thế giới. Nó sẽ chỉ dẫn đến sự cô lập”.

Khi Chủ tịch Trung Quốc thưởng thức rượu vang và thịt bò cao cấp của Pháp tại một hội chợ nhập khẩu ở Thượng Hải, Macron Ông bày tỏ mong muốn quảng bá nhiều sản phẩm châu Âu hơn nữa trên thị trường. Trường Trung Quốc.

Macron chia sẻ với giới truyền thông: “Tôi nghĩ ông ấy đã thử Languedoc. Ông ấy chưa bao giờ biết, nhưng ông ấy thích chúng. Tập Cận Bình cũng đã thử Burgundy và Bordeaux truyền thống.” Nhà lãnh đạo này đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới thế giới về việc phát triển các mối quan hệ đa phương lâu dài và thương mại tự do, và tăng cường hợp tác. “Xây dựng một nền kinh tế mở. Trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc vào tháng 1 năm 2018, Macron đã thề sẽ trở lại hàng năm để xây dựng” lòng tin lẫn nhau “.” Sau đó, Tập Cận Bình thăm Pháp, khi Trung Quốc ký kết Thỏa thuận mua 300 máy bay từ Airbus của Châu Âu. – Lần này, Macron đề xuất một kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm thiết lập lập trường chung về cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đảm bảo Thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA).

Sau khi Trump nghỉ hưu, Pháp và Trung Quốc nhắc lại thỏa thuận khó khăn mà hai nước đang cố gắng đàm phán với Iran. — Tại Bắc Kinh, Macron mô tả tình hình căng thẳng. Việc đơn giản hóa gần đây ở vùng Vịnh là “không tôn trọng những tác động tiêu cực của các hiệp định đa phương … sai lầm của Hoa Kỳ là đơn phương từ bỏ hiệp định.” Quan hệ song phương mạnh mẽ sẽ hiệu quả hơn là thúc đẩy chủ nghĩa đơn phương. Macron ca ngợi sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc xoa dịu căng thẳng vì các nước châu Âu cam kết cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Iran. “Trung Quốc và Pháp đang sát cánh cùng các nước châu Âu và Nga. “Ông ấy nói.” Chúng tôi tin rằng chúng tôi nên tăng gấp đôi nỗ lực của mình để đưa Iran trở lại giao dịch. “

Về các vấn đề thương mại, EU thường ủng hộ Mỹ trong việc chỉ trích các chính sách bảo hộ mậu dịch, trợ cấp doanh nghiệp và các chính sách hạn chế khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Trump đã thông qua các quy định của WTO, ông ấy không có tác dụng đối với các sản phẩm của Trung Quốc và các đồng minh châu Âu. Và khi nhiều nước khác khởi xướng các mức thuế trị giá hàng tỷ USD, EU tin rằng chiến tranh thương mại không phải là nhược điểm. Macron tin rằng châu Âu và Trung Quốc nên chia sẻ trách nhiệm cải tổ WTO khi đưa ra các giải pháp, bởi vì chờ đợi “đa phương” sẽ là một “sai lầm cơ bản” của Nhà Trắng. Không bình luận gì về tuyên bố này.

Ngoài việc áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Hoa Kỳ đã không bỏ qua thép, nhôm và các sản phẩm nông nghiệp của EU, điều đã dẫn đến sự trả đũa của liên minh 28 nước này. Trump tiếp theo Chính phủ sẽ đưa ra quyết định áp thuế đối với xe hơi xuất khẩu của châu Âu, một động thái có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu. Eswar Prasad nói: “Ác ma.Các mối quan hệ đa phương của chính quyền Trump, việc rút khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế và sự thù địch với các đồng minh lâu dài đã làm suy yếu ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị của Hoa Kỳ. Ông Prasad nói: “Hoa Kỳ hiện nay bị nhiều nước coi là đối tác không đáng tin cậy. Hoa Kỳ đã khiến các nước này né tránh Hoa Kỳ bằng cách ký các hiệp định song phương và đa phương có thể giúp họ bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của chính mình.” – Quốc Hùng (Báo chí liên quan)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website