Ngôi mộ 8.000 năm tuổi chứa hài cốt của những đứa trẻ bị mất tứ chi

Không có tứ chi ở lối vào của hang Makpan trên đảo Alor, nơi thi thể đứa trẻ được chôn cất. Ảnh: Shimona Keely / ANU .

8000 năm trước, đứa trẻ này được chôn cất trên đảo Yaro, Indonesia. Trong tang lễ, phần xương dài ở tay và chân của đứa trẻ được chuyển đến vị trí khác, và khuôn mặt được vẽ bằng đá cher, một loại thuốc nhuộm thường được sử dụng trong các đám tang ở thế giới cổ đại. -Sofia Samper Carro, Giáo sư Khảo cổ học tại Đại học Gia đình Quốc gia Úc ở Canberra, là trưởng nhóm nghiên cứu Sofia Samper Carro, “Những người cao tuổi đặt lên má và trán của trẻ em o đá, và đặt những viên sỏi đỏ lên đầu người đã khuất “, cho biết trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Quaternary International ngày 28/10.

Đây không phải là ngôi mộ duy nhất không có tay hoặc chân trong khu vực. Theo Samper Carro, tục lệ này đã được ghi lại trong một số ngôi mộ khác cùng thời kỳ ở Java, Borneo và Flores, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghiên cứu về trẻ em Gặp trong mồ.

Các nhà khảo cổ không biết đứa trẻ là nam hay nữ, nhưng phân tích răng và xương cho thấy đứa trẻ có nhiều khả năng chết trong độ tuổi từ 4 đến 8. Tuy nhiên, phân tích răng miệng cho thấy trẻ rất lớn (6-8 tuổi) nhưng xương quá nhỏ, chỉ 4-5 tuổi, điều này cho thấy sự phát triển của trẻ có thể bị chậm lại do yếu tố di truyền hoặc môi trường. . Samper Carro nói rằng cô và các đồng nghiệp của mình cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem chiếc xương nhỏ bé này có liên quan đến chế độ ăn uống, môi trường hay sự cách ly di truyền trên đảo hay không. Do sống trên những hòn đảo biệt lập, số lượng một số loài đã giảm đi, chẳng hạn như loài voi lùn đã tuyệt chủng sống trên đảo Flores.

Hộp sọ người lớn cũ được tìm thấy ở Yarol cũng rất nhỏ. Mặc dù di truyền không thể giúp giải thích kích thước nhỏ của chúng, nhưng chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó. Những người thợ săn này chủ yếu ăn động vật biển. Có bằng chứng cho thấy sự bão hòa của protein trong thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng suy dinh dưỡng, do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng. Tuy nhiên, người dân trên đảo cũng có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau trên nấm cục.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website