Tổng thống Bolivia để lại một di sản lộn xộn

Ngày 10/11, Tổng thống Bolivia Evo Morales bất ngờ phát sóng lá thư từ chức của mình trên TV và ngay lập tức xin tị nạn tại Mexico. Các nhân viên thân tín của ông ở các vị trí chủ chốt như Phó Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện đã từ chức ngay lập tức.

Morales, người cai trị Bolivia trong 14 năm, đã khiến đất nước Nam Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị. John Crabertley, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cho biết: “Việc các quan chức đạo đức rời nhiệm kỳ tổng thống sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực và không rõ ai sẽ tiếp quản.” / 11 tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, nhưng nhấn mạnh rằng công việc duy nhất của chính phủ của cô ấy Đảm bảo rằng các cuộc bầu cử mới được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Evo Morales tại Hội nghị Liên hợp quốc 2017 ở New York. Ảnh: Agence France-Presse. — Nhà phân tích rủi ro chính trị Johanna Marris của IHS Markit cho rằng sự ổn định của nền chính trị thời hậu Morales ở Bolivia sẽ phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ từ các lực lượng vũ trang. Chính phủ lâm thời cũng cần giám sát việc tổ chức lại ủy ban bầu cử trước cuộc bầu cử.

Nhưng ngay cả các lực lượng vũ trang Bolivia dường như cũng đang gặp khó khăn. An ninh trước tình hình chính trị rối ren này. Bộ trưởng Quốc phòng Javier Savaletta hôm nay tuyên bố từ chức để “duy trì sự thống nhất giữa các lực lượng vũ trang.” “Chúng tôi không bao giờ ra lệnh cho binh lính bắn vào người dân, và chúng tôi sẽ không bao giờ làm như vậy. Đất nước Bolivia mà chúng tôi đã thành lập là một đất nước mà những người lính bảo vệ đất nước và người dân, không phải đất nước. Savaleta kiên quyết phản đối điều đó.

Mo Khi Morales nhậm chức cách đây khoảng 14 năm, ông trở thành thủ lĩnh bản địa đầu tiên của một quốc gia do một nhóm nhỏ người gốc châu Âu cai trị. Ông đã giành được nhiều lời khen ngợi vì đã giúp đất nước phát triển kinh tế và giảm bất bình đẳng xã hội .– –Theo Tổ chức Y tế Hoa Kỳ (PAHO), trong thời gian điều hành của Morales, tỷ lệ hộ nghèo nhiều tỷ người của Bolivia đã giảm một nửa từ 37,7% năm 2007 xuống còn 17,3%. Tỷ lệ này vào năm 2014. Tỷ lệ nghèo cùng cực ở khu vực nông thôn đã tăng từ 63,9 % Giảm xuống 36,1% và tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm từ 8,5% xuống 2,3%.

Tuy nhiên, do những bước đi của ông, thành tích của ông đã bị che khuất khi giữ quyền lực. Ông đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 Để đảm bảo quyền tranh cử nhiệm kỳ 4. Khi ông thua trong cuộc trưng cầu dân ý, Tòa án tối cao của những người trung thành với Tổng thống đã ra phán quyết và giúp Morales “dọn đường”. Trong cuộc bầu cử tháng 10, Morales Bị buộc tội gian lận để giành chiến thắng. Ủy ban Giám sát OAS đã phát hiện ra những bất thường và “thao túng rõ ràng” trong cuộc bầu cử và đề nghị lật ngược kết quả bầu cử và tổ chức vòng bầu cử tiếp theo.

Morales từ chối Đề xuất và công bố nhiệm kỳ thứ tư của mình, đã khiến người dân biểu tình sau ba tuần biểu tình bạo lực. Khi quân đội và cảnh sát quay sang ủng hộ những người biểu tình, Morales đã từ chức.

Tuy nhiên, Morales Si vẫn có cơ sở ủng hộ mạnh mẽ trong nước vì ông đã thực hiện những cải cách hữu ích về kinh tế và xã hội. Nhiều người Bolivia đã thoát khỏi đói nghèo và cải thiện quyền của người dân bản địa.

Người Bolivia phản đối và ủng hộ Morales Mọi người lo lắng về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo Do các yếu tố địa lý, xã hội và sắc tộc, xã hội Bolivia rất chia rẽ. Những người phản đối tinh thần chủ yếu đến từ phương Đông, tầng lớp trung lưu và trung lưu. Đồng thời, những người ủng hộ tinh thần hoặc thuộc tầng lớp lao động hoặc sống ở Ở vùng nông thôn cao nguyên. Sự phân chia này có thể gia tăng. – – Esteban Salinas Lopez, một bác sĩ thú y 24 tuổi đến từ Cochabamba, cho biết anh và bạn bè của mình rất vui Nghe tin Morales từ chức và tụ tập ở La Plaza để ăn mừng, Salinas Lopez nói: “Nhưng khi bầu không khí vui vẻ lắng xuống, chúng tôi càng cảm thấy bất an. “Anh ấy lo lắng rằng đất nước của anh ấy, giống như Venezuela, đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Carla Flores Mora, một sinh viên 20 tuổi của Caracosbamba và là người ủng hộ Morales Rice tin rằng cô ấy đã thắng trong cuộc bầu cử vào tháng trước, cô ấy nói rằng nhiều ngôi nhà của người bản xứ đã bị phá hủy vì phản đạo đức.Flores Morales (Flores Morales) nói: “Sau tất cả những nỗ lực, sẽ luôn có cảm giác bất lực.” Không rõ ai sẽ tham gia vào cuộc bầu cử mới để giải quyết di sản của Morales. Cựu Tổng thống Carlos Mesa, người đã đối mặt với Morales trong cuộc bầu cử tháng 10, có thể là ứng cử viên. Lãnh đạo phe đối lập Luis Fernando Camacho, người dẫn đầu các cuộc biểu tình chống Morales, cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước.

Đồng thời, Kurt Weiland, giáo sư tại Đại học Texas ở Austin, nói rằng Morales không quan tâm đến việc nuôi dưỡng sự tự tin trong việc xây dựng thành công. Weyland nói: “Với Evo Morales, mọi thứ phụ thuộc vào bạn và anh ấy hy vọng mọi thứ phụ thuộc vào anh ấy.”

Ph

ngVũ (Theo Aljazeera / Vice)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website