Chiến lược che giấu khủng bố mới

Tháng trước, các thành viên của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra đã tập hợp quân đội để chuẩn bị tấn công thành phố Aliha ở Syria. Ảnh: Các chiến binh của Reuters-Al Qaeda ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Al Mukalla sau khi chuyển quân tới miền nam Yemen, chiếm giữ nhiều tòa nhà chính phủ và đánh cắp hàng triệu người từ Ngân hàng Trung ương Đô la Mỹ. Thả tù nhân của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Nhưng không giống như trong quá khứ, tổ chức khủng bố khét tiếng này đã làm ngạc nhiên tất cả các nhân chứng. Al-Qaida đã không giương cao ngọn cờ của tổ chức và không có quyền tài phán pháp lý nghiêm ngặt. Thay vào đó, nó đã trao quyền điều hành cho Ủy ban Nhân dân, tài trợ cho Đạo luật tiền lương, phân phối nhiên liệu và sắp xếp mọi dấu vết. cuộc xung đột. Họ hoàn toàn sơ tán phía sau hậu trường. – Al Qaeda đã chiếm thành phố lớn thứ tư Yemen Yemen kể từ tháng Tư. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sức mạnh của tổ chức và các chi nhánh vẫn hoạt động. Bất chấp nhiều năm không kích của Mỹ, nhiều giám đốc điều hành cấp cao đã bị loại bỏ. Ngoài ra, tổ chức này đang tích cực phát triển để đáp ứng những thách thức mới, bao gồm cả mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Khi một chi nhánh của tổ chức ở Yemen và Syria có xu hướng hợp tác với các nhóm phiến quân khác trong khu vực để thực hiện âm mưu, al-Qaeda bị đưa vào một khu vực hẻo lánh, hoạt động độc lập và tấn công phương Tây. lật đổ. Động thái này cho thấy Al Qaeda đang đi chệch khỏi triết lý Osama bin Laden, nói rằng các chiến binh chỉ nên tập trung vào “kẻ thù ở xa” và tránh rơi vào một phong trào nổi loạn. “Yemen Yemen chi nhánh Al Qaeda đã liên minh với một số cư dân chiến đấu chống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn trong những tuần gần đây. Ở Syria, những người ủng hộ Al Qaeda hiện là thành viên chính của liên minh chống tổng thống Bashar al-Assad Sự phát triển đã biến họ thành các đảng chính trị được phương Tây ủng hộ. Chiến thuật này ban đầu khiến tổ chức khủng bố Al Qaeda đứng đầu danh sách kẻ thù của Mỹ. Một mặt, các nhóm phiến quân địa phương sử dụng lực lượng này đã sử dụng các lực lượng này Các quan chức quân đội Hoa Kỳ, tuyên bố rằng Al Qaeda có tham vọng tấn công phương Tây. Nếu quân nổi dậy địa phương tham gia, mục tiêu này sẽ dễ dàng đạt được. Ngoài ra, sự hợp tác này cũng sẽ giúp Al Qaeda hợp tác với các nhóm cực đoan khác ( Ví dụ, ISIS đã giành được lợi thế lâu dài trong cuộc chiến.

Ẩn và thu hút. Hoa Kỳ đột kích nhiều al-Qaeda. Mặt trận Al-Nusra không thể được tìm thấy tại trụ sở của tổ chức ở Idlib, Syria. Ảnh: Reuters (Reuters)

Kể từ khi tách khỏi Al Qaeda chính thức vào năm ngoái, ISIS đã bao trùm toàn thế giới. Trong quá trình mở rộng nhanh chóng sang Iraq và Syria, Al Qaeda đã mất “hào quang”. Đồng thời, nó đã thành lập một nhà nước Hồi giáo dưới sự kiểm soát của họ. IS vẫn mạnh dạn tuyên bố rằng các nhóm cực đoan khác đã tham gia hoặc trở thành kẻ thù của tổ chức. Sự tự mãn này đã làm dấy lên lòng thù hận ở ISIS ở một số nơi. Những hành động tàn bạo và máu lạnh do Nhà nước Hồi giáo thực hiện, như chặt đầu công khai con tin phương Tây. Làm cho họ trở thành kẻ thù chung của một liên minh quân sự quốc tế mạnh mẽ. Al Qaeda ở Syria và Yemen đã áp dụng các chiến lược hoàn toàn khác nhau. Theo các cư dân của khu vực chiếm đóng Al Qaeda, họ đang thiết lập quan hệ chặt chẽ với các nhóm phiến quân địa phương và hạn chế thực thi các biện pháp nghiêm ngặt trong khu vực kiểm soát Luật Hồi giáo Al Mukalla, theo giám đốc ngân hàng Abdul-Qader fouihan, cho biết họ đã cướp các tòa nhà chính phủ và lấy trộm khoảng 1,2 Tuy nhiên, họ đã sớm trao quyền kiểm soát cho Ủy ban Nhân dân và phân bổ 4 triệu đô la làm ngân sách. Hành động này đã giành được sự ủng hộ của tổ chức và họ tìm cách khôi phục lại cuộc sống của người dân trong cuộc chiến. — – “Chúng tôi không phải là al-Qaida,” Abdul-Hakim nói. Tổng thư ký Hội đồng Bin Mahfood (Bin Mahfood). “Chúng tôi thành lập quốc hội này để bảo vệ toàn bộ thành phố khỏi sự hủy diệt.

Khi Quốc hội cung cấp các dịch vụ cơ bản và phân phối nhiên liệu, Al Qaeda chỉ duy trì một đồn cảnh sát. Để giải quyết tranh chấp, người dân ở đây cho biết. Cho đến nay, tổ chức này đã không cấm hút thuốc hoặc quy định quần áo nữ. – Tháng Tư Longley, nhà phân tíchPhân tích Yemen từ các tổ chức khủng hoảng toàn cầu, người ta sợ rằng khi Al Qaeda được liên kết với các nhóm vũ trang địa phương, họ có thể sử dụng tư cách của những đội quân này để nhận được hỗ trợ từ phương Tây. – Phần trước của Nosra là một nhánh của Al Qaeda ở Syria, hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc nổi dậy lật đổ chế độ Assad. Gần đây, họ đã tham gia một liên minh được gọi là Quân đội chinh phục. Al Jazeera cho biết điều này khiến vị trí của họ tương tự như các nhóm vũ trang trong khu vực, thường nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài.

“Họ cũng là người Hồi giáo, giống như chúng tôi.” Abu Mohammed al-Jolani, lãnh đạo Mặt trận Al-Nusra, nói trong một cuộc phỏng vấn. Để tránh lật đổ chính phủ Syria và tiến hành các cuộc tấn công ra nước ngoài.

Hoa Kỳ không tin vào tuyên bố này, và vụ đánh bom vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, cuộc không kích bị chỉ trích bởi các nhóm phiến quân khác. Họ tin rằng Mặt trận Nusra là một trái phiếu quan trọng cho liên minh. Rõ ràng, mối quan hệ chặt chẽ với các lực lượng địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng và củng cố Mặt trận Nusra. Liên minh này cũng cho phép họ chấp nhận vũ khí từ phương Tây.

“Phương Tây cung cấp vũ khí hiện đại cho bất kỳ bên nào giúp họ thực hiện kế hoạch của mình và chúng tôi cần chúng”, Abu nói. Omar al-Muhajir, một thành viên của Mặt trận Nusra, nói:

Những người sống trong các khu vực do Mặt trận Nusra kiểm soát nói rằng nhóm này không áp đặt luật Hồi giáo đối với những người từ chối tuân thủ luật Hồi giáo . Tại làng Binnish, họ vừa tổ chức một trận bóng đá giao hữu với một nhóm vũ trang khác. Các chiến binh tham gia cuộc thi nói: “Nosra không phải là người cực đoan.” “Họ đã phát tờ rơi tại các trạm kiểm soát và kêu gọi mọi người tham gia.” Áp dụng ý chí của nhóm để đặt nền tảng. Quyết định này ban đầu có một tác động nhất định. “Tôi lo lắng rằng sau khi Mặt trận Nusra đạt được tất cả những thành tựu trong bốn tháng qua, cư dân sẽ chịu đựng sự hỗ trợ và chấp nhận nó. Nhận ra cách họ quản lý các khu vực được kiểm soát “, Hasan al-Ahmed, một nhà hoạt động đô thị ở Kafr Nubul .

Vũ Hoàng (Thời báo New York) cho biết

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website