Nguy cơ suy thoái bủa vây Trump trước thềm bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 15 tháng 8, Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng nếu ông thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Hoa Kỳ sẽ đối mặt với sự sụp đổ kinh tế. Do đó, Trump cho rằng mọi cuộc bầu cử của bộ ba người Mỹ đều phải bỏ phiếu cho ông, vì nền kinh tế mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp của nước này gần mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, tuần trước thị trường tài chính đã phát đi tín hiệu cảnh báo về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ, điều này đã gây bất an cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Những lo ngại khác về chu kỳ thuế quan 10% của Trump đối với hàng trăm tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm mối lo ngại này, sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9 cho đến khi có thông báo mới nhất. Anh và Đức cho biết nền kinh tế của họ đang suy thoái.

Mặc dù không chắc chắn về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, sự suy giảm tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ sẽ là một đòn nặng nề đối với Trump, và Trump đã sử dụng quyền lực của Trump. Kinh tế là lý lẽ chính thúc giục cử tri ủng hộ ông trong nhiệm kỳ thứ hai.

Đội ngũ tư vấn của Trump lo lắng rằng nền kinh tế yếu kém sẽ cho phép ông được hoặc mất lời nói và các chính sách “khiêu khích” của mình đối với các cử tri Đảng Cộng hòa độc lập và ôn hòa. Một khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy giảm, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng khó có thể đảo ngược tình thế.

Vì lo ngại về suy thoái kinh tế, Trump đã nhiều lần buộc tội những người khác, đặc biệt là Chủ tịch Fed Jerome H. Powell. Trump tiếp tục hạ lãi suất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phần lớn sự xáo trộn của thị trường là do cuộc chiến thương mại giữa Trump với Trung Quốc leo thang và sự yếu kém của một số nền kinh tế lớn trên thế giới. Nhiều cố vấn thân cận nhất với Trump thúc giục ông dập tắt cuộc chiến thương mại, kẻo các mức thuế bổ sung đối với các sản phẩm Trung Quốc gây hại cho người tiêu dùng Mỹ và khiến thị trường trở nên hỗn loạn hơn. Tuần trước, Trump thông báo rằng ông sẽ hoãn áp thuế đối với nhiều sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc để bảo vệ doanh số bán hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh, vì vậy ông quyết định tìm kiếm ý kiến ​​của họ. Trump thừa nhận rằng không rõ Nhà Trắng có thể thực hiện những bước tiếp theo nào để ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế. Việc cắt giảm thuế năm 2017 được coi là chỉ có lợi cho các công ty và những người giàu có, vì vậy hầu như không có sự ủng hộ chính trị nào, và nhiều ứng viên Đảng Cộng hòa đã không đề cập đến nó trong cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử lập pháp giữa kỳ năm ngoái.

Nếu một gói kích thích mới được đưa ra, Trump có thể vấp phải sự phản đối trực tiếp từ Đảng Cộng hòa vì nó sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách. Các quan chức Nhà Trắng chỉ hy vọng rằng sự kết hợp giữa lương công nhân tăng và chi tiêu tiêu dùng lớn sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Hoa Kỳ trong suốt năm 2020. Tuy nhiên, Trump biết rằng vận mệnh chính trị của ông phụ thuộc phần lớn vào niềm tin của cử tri rằng chỉ ông mới là nhà lãnh đạo có thể kéo dài đà tăng trưởng kinh tế đã được kiểm chứng. Ở Hoa Kỳ hơn mười năm.

“Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài bỏ phiếu cho quỹ hưu trí 401 (k) của mình, nếu không mọi thứ sẽ đổ bể. Bạn có muốn đến thăm tôi không, bạn có phải bỏ phiếu cho tôi không ?, Trump ở tuổi 8 Bị thúc giục tại cuộc biểu tình bầu cử ở New Hampshire vào ngày 15 tháng 5. Trump đã dành nhiều thời gian tại câu lạc bộ chơi gôn của mình ở NSW vào tuần trước. Thị trường.

Theo hai thành viên Đảng Cộng hòa gần Nhà Trắng, Tron Pu cũng nghi ngờ một số chỉ số kinh tế và sự yếu kém của nền kinh tế, đồng thời muốn biết liệu giới truyền thông và những người có ảnh hưởng có đang thao túng dữ liệu để làm mất uy tín của ông hay không. Trong một thời gian dài, ông có xu hướng chỉ cung cấp cho tổng thống những báo cáo đánh giá kinh tế xuất sắc. Trong cuộc bầu cử Mỹ tuần trước Giữa ví, Trump quay sang Twitter để bảo vệ thành tích kinh tế của mình, ông còn tăng lãi suất vì cho rằng việc giảm mạnh lãi suất sẽ giúp tăng cho vay trong nền kinh tế và giúp đồng đô la mạnh lên đối với những người khác. Sau khi Bộ Thương mại để ý, Trump cũng xác nhận sức mua của người tiêu dùng Mỹ.Tổng mức bán lẻ trong tháng 7 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự chú ý của anh ta đối với các cuộc tấn công của Fed có thể phản tác dụng. Vào cuối tháng trước, Fed đã đồng ý cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008, một động thái được thiết kế để bảo vệ nền kinh tế khỏi bất ổn thương mại. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát về niềm tin người tiêu dùng do Đại học Michigan thực hiện, người tiêu dùng xem đây là biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn rủi ro suy thoái kinh tế, thay vì cố gắng duy trì đà tăng trưởng. Ngày 16 tháng 8-Báo cáo cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm 6,4% kể từ tháng Bảy. Nếu Fed quyết định hạ lãi suất một cách thích hợp, tình trạng bi quan có thể trở nên tồi tệ hơn. Mong muốn của Trump.

Giám đốc điều tra Richard Curtin (Richard Curtin) cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất hơn nữa sẽ làm gia tăng sự hoảng sợ của người tiêu dùng về suy thoái kinh tế.” Ngày 14 tháng 8, thị trường tài chính Hoa Kỳ phát đi tín hiệu cảnh báo đến Hoa Kỳ. Trong thời kỳ suy thoái, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ thấp hơn lãi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm. Động thái này thường báo trước một cuộc suy thoái sắp xảy ra trong nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đảm bảo rằng do lãi suất thấp và các chính sách khác của ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, chỉ báo này đã mất đi sức mạnh dự đoán — Nhưng Nhà kinh tế ngân hàng phương Tây Scott Anderson (Scott Anderson) cho rằng Hoa Kỳ Lãi suất trái phiếu chính phủ giảm cho thấy sự đếm ngược đến suy thoái đã bắt đầu xuất hiện. Khó khăn duy nhất là biết khi nào chuông báo thức kêu. Anderson nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến tới một cuộc suy thoái. Chúng ta đang hướng tới cái kết không thể tránh khỏi”. Trump và các cố vấn thương mại của ông vẫn lạc quan và khẳng định rằng các bang-Manchester United sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào. Mọi người đang lo lắng về suy thoái kinh tế. Ông Trump hôm 18/8 nói: “Tôi không thể thấy suy thoái. Chúng tôi đang làm tốt. Người tiêu dùng Mỹ có rất nhiều tiền. Sản phẩm của Wal-Mart rất tuyệt. Ngay cả khi thế giới suy thoái, chúng tôi sẽ không thất bại”. Trong suy thoái. ”Một lần nữa, chính sách chiến tranh thương mại với Trung Quốc đang gây áp lực hiệu quả lên Bắc Kinh mà không ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ. Ông nói: “Bởi vì những gì tôi đã làm, thành tích của Trung Quốc rất tệ, tồi tệ nhất trong 27 năm.” – Giới quan sát cho rằng bất chấp quan điểm của các nhà phân tích ngược lại, Trump thường không thay đổi quyết định. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cũng ủng hộ lập luận của Trump vào ngày 18/8 và dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục “mạnh mẽ cho đến năm 2020”. -Hong Wen (Associated Press)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website