Bệnh tiểu đường – kẻ giết người thầm lặng

“Đái tháo đường là bệnh thường gặp của người cao tuổi, có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi trung niên và trẻ tuổi. Tuy nhiên, nếu nắm vững kiến ​​thức về bệnh, bạn có thể phòng tránh bệnh đến 50%”, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Nguyễn Trung Anh ngày 14/11 cho biết. Nhật Bản cho biết-Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới ước tính năm 2017, Việt Nam có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Lượng đường tương đương với 6% dân số trưởng thành.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tâm ở Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, cứ 11 người trưởng thành thì có nguy cơ mắc bệnh và 65% người không mắc bệnh mà không biết mình bị bệnh. Là bệnh thường gặp nhưng vẫn còn nhiều người hiểu nhầm, chẳng hạn sau một thời gian dùng thuốc nếu chỉ số đường huyết về bình thường thì có thể tự khỏi và ngừng thuốc. Quả thực, không có thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường, và chúng ta phải chấp nhận chung sống với căn bệnh này cả đời.

Nhiều yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường bao gồm tuổi tác, lười vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và hút thuốc. Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn hoặc uống đồ uống có đường thường xuyên. Tiền sử gia đình và di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng.

Một nhân viên y tế đo huyết áp của người già tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Thùy An

Ngoài việc tuân thủ thuốc và điều trị, người bệnh cũng cần thích nghi với lối sống để tăng cường vận động, duy trì cân nặng hợp lý và ăn uống lành mạnh. Không hút thuốc lá và hạn chế rượu, bia … “Đái tháo đường là kẻ giết người thầm lặng, nhưng nếu người bệnh biết cách kiểm soát, lắng nghe cơ thể, điều chỉnh lối sống và điều phối cuộc sống thì vẫn có thể sống lâu, an toàn và chất lượng”, bác sĩ Trung Anh nói: ” Từ ngày đầu tiên mắc bệnh, tôi đã ở cùng nhân viên y tế. “

Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường 14/11, Bệnh viện Lão khoa Trung ương sẽ khám chẩn đoán bệnh đái tháo đường và cao huyết áp, khám 2 lần / tuần, kể cả đo huyết áp. Người bệnh tư vấn hợp lý; người cao tuổi cần tuân thủ các quy định điều trị và kiểm soát hiệu quả bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh về cơ, viêm khớp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website