Vũ khí có thể giúp Trump leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang vào tháng 8 đã khiến các ngân hàng trung ương và thị trường trên thế giới hoảng sợ. Mặc dù vậy, tin xấu nhất là ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra hai đòn tấn công mạnh mẽ, công bố vòng thuế quan mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, ông “Kho vũ khí” vẫn còn nhiều. — Cuộc tấn công mạnh mẽ nhất của Trump đối với Trung Quốc là “quân sự hóa” đồng tiền dự trữ của thế giới, đồng đô la. Trong một loạt tweet ngày 8/8, Trump kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm thêm lãi suất và làm suy yếu đồng đô la Mỹ để hỗ trợ các nhà xuất khẩu của Mỹ, bỏ qua một thỏa thuận nhóm dài hạn. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 mà Hoa Kỳ tái ký cách đây vài tuần, các nền kinh tế lớn trên thế giới đã cam kết không can thiệp vào việc phá giá đồng tiền của họ để cải thiện khả năng cạnh tranh.

Tại Nhà Trắng, lập trường cứng rắn của các quan chức có trách nhiệm về Trung Quốc đã buộc Bộ Tài chính phải can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ để tránh tăng trưởng sản xuất của Mỹ giảm tốc. Tác động của việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất hoặc can thiệp để hạ giá đô la vẫn chưa rõ ràng. Quỹ ổn định tiền tệ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ chỉ là 92 tỷ đô la. Ngay cả khi Fed tham gia hỗ trợ bằng nguồn vốn bình đẳng như lần can thiệp trước đây, thì 180 tỷ đô la Mỹ được bơm vào thị trường ngoại hối toàn cầu với 5 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi ngày sẽ chỉ có tác động rất lớn. giới hạn. Ngoài ra, sự can thiệp như vậy có thể gây ra hoảng loạn thị trường và mang lại hậu quả kinh tế lâu dài.

Bởi vì Tổng thống Trump và thị trường lo ngại về khả năng can thiệp vào thẻ giảm giá đô la Mỹ, đây không phải là vũ khí cuối cùng mà Trump có, theo các quan chức Mỹ, cố vấn chính phủ và nhà phân tích. Gary Hufbauer, chuyên gia thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Ông ấy có rất nhiều biện pháp để đối phó với Trung Quốc.” – Trump có thể sử dụng phương pháp ưa thích của mình. Trong một thời gian dài, họ đã tăng thuế đối với tất cả hàng hóa không có thuế của Trung Quốc được bán tại Hoa Kỳ, trị giá của những hàng hóa này vào khoảng 900 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, lên 25%. Công ty tuyên bố sẽ áp 10% đối với chúng vào tháng 9. Thuế. -Động thái này có thể làm suy yếu tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ và do đó gây thiệt hại cho nỗ lực của Trump trong việc hạ tỷ giá hối đoái của đồng đô la. Tuy nhiên, Trump đã sử dụng biến động tỷ giá hối đoái như một cái cớ để thu thuế.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra đề xuất cho phép các công ty Hoa Kỳ thu các mức thuế có mục tiêu. Sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia giả định khấu hao (chẳng hạn như Trung Quốc). Việc Bộ Tài chính Mỹ gán nhãn thao túng tiền tệ của Trung Quốc vào ngày 5 tháng 8 đã tạo điều kiện cho đề xuất này. Nếu được thực hiện, một loạt công ty Mỹ có thể tìm kiếm sự bảo vệ bằng cách đề xuất áp thuế trả đũa đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc hưởng lợi từ đồng Nhân dân tệ yếu. Đối với tất cả các lựa chọn trên, Halfbauer tin rằng Nhà Trắng có thể còn đặt thêm nhiều chướng ngại vật lên đầu. Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ có thể nhắm vào nguồn cung năng lượng của Trung Quốc bằng cách hủy bỏ mục tiêu của Bắc Kinh là cho phép nước này tiếp tục mua dầu thô từ Iran và Venezuela.

Vào cuối tháng 6, Trump nói, “Ông ấy đã cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho China Telecom, và Huawei, một nhà kinh doanh thiết bị, đã kết thúc thỏa thuận ngừng bắn thương mại khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp G20 của Nhật Bản. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn đã rất đặc biệt. Trump đã phá sản, Nhà Trắng vừa hoãn quyết định cho phép các công ty Mỹ nối lại giao dịch với Huawei sau khi Bắc Kinh tuyên bố ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Các quan chức Nhà Trắng chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ có thể tiếp tục xuất khẩu sang Trung Quốc đã bị trì hoãn hoặc cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Hạn chế và các chính sách khác. Một trong những biện pháp là tăng cường khả năng cung cấp các công cụ giám sát ở Tân Cương trong danh sách đen các công ty Trung Quốc của Bộ Thương mại. Theo báo cáo, chính quyền Tân Cương đã bắt giữ một số lượng lớn người Hồi giáo ở “trại cải tạo”. Trung Quốc phủ nhận những điều này. Cáo buộc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đang soạn thảo các quy định để áp đặt các hạn chế đối với các sản phẩm mở rộng phạm vi xuất khẩu sang các ngành công nghệ mới nổi như tự động hóa và trí tuệ. Được tạo ra bằng cách yêu cầu các công ty Hoa Kỳ phải có giấy phép đặc biệt trước khi xuất khẩu sang các quốc gia khácTrung Quốc .

– đang trong quá trình cập nhật danh sách các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu này và có thể hoàn thành vào cuối năm nay. – Ngoài ra, các thành viên của Quốc hội cũng đã đề xuất nhiều dự luật chống lại Trung Quốc và Hoa Kỳ. Quốc hội mà Trump có thể ủng hộ bao gồm một dự luật gần đây yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang quản lý giá trị của đồng đô la để hỗ trợ các nhà xuất khẩu Mỹ và áp đặt thuế quan. Thực hiện các biện pháp khác chống lại vốn nước ngoài để ngăn các công ty Trung Quốc thâm nhập thị trường vốn Hoa Kỳ. Một dự luật khác cấm các nhà cung cấp của Mỹ bán cho Huawei và công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE.

Michael Pillsbury, một cố vấn của chính quyền Trump, nói rằng mặc dù Tổng thống Mỹ đã áp dụng nhiều vũ khí chống lại Bắc Kinh, nhưng ông ấy cũng thực dụng hơn, cho rằng Trung Quốc vẫn muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với ông ta hơn các trợ lý của ông ta. . – “Điều quan trọng là phải truyền tải thông tin đến ông ấy. Tập Cận Bình, không phải hành động của Lu Xi”, Pillsbury nói.

Pillsbury cho biết áp lực của Trump đã giúp tận dụng một số nhượng bộ lớn của Trung Quốc, bao gồm cả việc thành lập tòa án ở Bắc Kinh. Vụ việc giải quyết cụ thể tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Pillsbury, các điều kiện để dàn xếp bao gồm các điều kiện như cho phép công ty đầu tư để tiếp cận nhiều hơn với thị trường Trung Quốc, hoặc việc Trung Quốc và Trump tăng thị phần của họ là điều hợp lý. Mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để đổi lấy một số thuế quan của Mỹ. Điều này có thể giúp cả hai bên gác lại những chủ đề khó khăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác thân cận với chính quyền Trump lại coi đây là một bước đi mạo hiểm. Tóm lại, mối quan hệ của Trump với Trung Quốc không tốt. Khi tất cả hàng hóa Trung Quốc bán tại Hoa Kỳ phải chịu thuế quan, Trump có thể ngừng tấn công các doanh nghiệp Trung Quốc trong khi cung cấp cho các công ty một môi trường thương mại an toàn hơn. Bởi vì trọng tâm của nó là đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, tình hình trên phụ thuộc vào xu hướng thị trường. Nếu chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1.000 điểm, nó có thể không ảnh hưởng đến Trump, nhưng nếu nó giảm 5.000 điểm, Trump có nhiều khả năng thay đổi kế hoạch của mình.

Quan hệ Mỹ-Trung đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Trump nhận chức Tổng thống Hoa Kỳ, cung cấp cho Trump không gian vận động hành lang cho các cố vấn “diều hâu” thúc đẩy thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Derek Scissors, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết điều duy nhất khiến họ bận tâm là thiếu sự phối hợp. Nhà tư vấn chỉ trích Trung Quốc thực hiện một loạt hành động, nhưng những hành động này hoàn toàn hỗn loạn và không có ưu tiên.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website