ESA sẽ chi hơn một tỷ euro để xây dựng kính thiên văn

Kính thiên văn Ariel được lên kế hoạch phóng lên vũ trụ vào năm 2029. Ảnh: ESA / UCL / RAL Space .

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã chính thức phê duyệt việc phát triển Kính viễn vọng Ariel vào ngày 12/11. Ariel sẽ nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh ngoài hành tinh để hiểu cách các hành tinh này hình thành và phát triển. Các nhà khoa học hy vọng rằng loại kính thiên văn mới này sẽ giúp quan sát hệ mặt trời trên quy mô lớn hơn.

Ariel sẽ được phóng vào năm 2029, bay cách trái đất 1,5 triệu km. Khối lượng phóng của kính thiên văn là 1.500 kg. Nhiệm vụ của nó sẽ kéo dài trong 4 năm. Ariel sẽ chi hơn một tỷ euro.

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là làm cho kính thiên văn gần như hoàn toàn làm bằng nhôm, bao gồm cả gương chính 1.1. mx 0,7 m nên được phủ bạc. Nguyên nhân là do Ariel phải hoạt động ở nhiệt độ cực thấp (tới -230 độ C).

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi chế tạo một kính thiên văn lớn như vậy từ nhôm. Một kim loại đã được chọn để cho phép toàn bộ kính thiên văn co lại trong thời tiết lạnh và duy trì tiêu điểm ngay cả khi nó nhỏ”, Rachel Ariel Quản lý dự án, RAL Space Tiến sĩ Drummond giải thích. Hút chân không trong buồng thử nghiệm và giảm nhiệt độ xuống khoảng -230 độ C. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không có biến dạng, mọi thứ sẽ không bị uốn cong hoặc di chuyển đến mức ánh sáng mà chúng tôi quan sát không thể thực sự đi qua kính “, Drummond nói thêm

Trong giai đoạn chính của nhiệm vụ, Ariel sẽ quan sát khoảng 1.000 hành tinh ngoài hành tinh, chúng sẽ theo sau những vật thể này để di chuyển qua lại trong ngôi sao chủ, và ánh sáng của ngôi sao chứa thành phần hóa học trong khí quyển của các hành tinh ngoài liên quan. Ariel sẽ sử dụng Advanced S để sử dụng công nghệ quang phổ thông tin này.

Ariel là một trong ba kính thiên văn nghiên cứu ngoại hành tinh của ESA. Mục đích chính của hai kính thiên văn khác mà Cheops ra mắt năm ngoái là để xác định các hành tinh ngoại đã biết Kích thước của hành tinh, và Plato được lên kế hoạch vào nửa sau của thập kỷ này. Nhiệm vụ của Plato là phát hiện và mô tả các hành tinh trên cạn tương tự như Trái đất.

Nhóm dự án Ariel có chính sách khoa học mở và dữ liệu của nó sẽ có sẵn ngay lập tức Cung cấp cho toàn bộ cộng đồng khoa học … Họ hy vọng rằng điều này sẽ giúp tăng tốc độ truy xuất thông tin sứ mệnh Giáo sư ESA Günther Hasinger cho biết: “Đây sẽ là trường hợp của lĩnh vực này trong mười năm tới và hơn thế nữa. —— Thu Thảo (theo báo BBC)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website