Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang nguy hiểm

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/8 thông báo sẽ áp thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc lên 30% kể từ ngày 1/10, với 300 tỷ USD còn lại Vốn hàng hóa nên bị đánh thuế ở mức 10% từ tháng 9, và bây giờ nó bị đánh thuế ở mức 15%. Trước đó, Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế 5-10% đối với lượng hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ từ ngày 1/9 đến 15/12.

“Cuộc chiến này đã trở thành một quá trình không có mục tiêu rõ ràng. Kết cục.” Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – Trung Quốc Craig Allen (Craig Allen) cho biết. Được sản xuất khi triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi. Điều này làm cho sự không chắc chắn hiện có càng trở nên không chắc chắn. “

Các nhà bình luận của CNN Stephen Collinson và Donna Bollack nói rằng nếu Trung Quốc có kế hoạch tiến hành một cuộc đảo chính thuế vào ngày 23 tháng 8, Trump sẽ cảm thấy hoảng sợ hơn về tình hình kinh tế Mỹ. Họ đã thành công. Các biện pháp thuế quan ăn miếng trả miếng mới nhất cũng đã làm tăng áp lực chính trị trong nước của Trump. – – Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố ban hành vào năm 2018 rằng Hoa Kỳ sẽ dễ dàng chiến thắng. “Cuộc chiến thương mại hiện đang chống lại ông ấy. , Khiến anh ta trở thành kẻ thách thức siêu cường kinh tế đang lên khi xác suất chiến thắng rất cao. Hiếm hoi .—— Bắc Kinh đánh thuế. Vì thiếu nhất quán nên thông tin kinh tế của Nhà Trắng rất khó hiểu. Các cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump đang đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ và mọi người không phải lo lắng về các điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, đôi khi những lời nói của ông chủ Nhà Trắng có thể làm xói mòn những quan điểm này. Trump đã nhiều lần ám chỉ rằng ông có kế hoạch cắt giảm thuế nội địa để thúc đẩy tăng trưởng.

Sự mơ hồ đã làm trầm trọng thêm mối quan tâm của mọi người về sự miễn cưỡng của chính quyền Trump trong việc giải quyết vấn đề này. Nếu có suy thoái nhưng đồng thời lại thiếu đi sự ổn định và bình tĩnh cần thiết để giải quyết khủng hoảng tài chính.

– Ngoài ra, với sự phát triển gần đây của thuế quan, Trump cũng đang đối mặt với nguy cơ may rủi do sự leo thang không thể kiểm soát của xung đột với Trung Quốc. Nếu tiếp tục đáp trả Bắc Kinh bằng các biện pháp thuế rộng rãi, Tổng thống Mỹ sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng hoang mang trong giới đầu tư và gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ. Trump đã hoãn một đợt áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 160 tỷ USD của Trung Quốc sang tháng 12 để tránh ảnh hưởng đến mùa mua sắm nghỉ lễ.

Động thái này được nhiều người coi là sự thừa nhận rằng Trump nói rằng người Mỹ đã bị tổn thương khi phải trả giá cao. Mặc dù người ta thường khẳng định rằng chỉ có Bắc Kinh là nước bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thuế quan, nhưng điều này đúng với hàng hóa Trung Quốc. Allen nói: “Nền tảng đang sụp đổ và mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang xấu đi.” Kể từ năm ngoái, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một bữa tối. Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, các chuyên gia lo ngại rằng nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể giải quyết những khác biệt của họ, họ có thể rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. — Những tiếng nói nghiêm khắc trong chính quyền Trump, chẳng hạn như cố vấn thương mại Peter Navarro (Peter Navarro), cho rằng ông phải rời Trung Quốc để đảm bảo sự thống trị của Mỹ, trong khi những người khác lo lắng về sức mạnh quân sự của Mỹ. Trung Quốc vẫn căng thẳng với Triều Tiên. -Scott Kennedy, cố vấn cấp cao của trung tâm, cho biết: “Tôi nghĩ chính sách tẩy trắng răng tại Nhà Trắng thực sự không phù hợp với thực tế. Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (SCRS), nhận xét.” Điều này không thể đoán trước được … Tôi nghĩ người Mỹ Chính sách này không phù hợp với việc coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh. “

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Hank Paulson từng cảnh báo về rủi ro của hai nền kinh tế lớn. Trong một bài phát biểu tại Singapore vào tháng 11 năm ngoái, quốc gia bị tấn công nhiều nhất trên thế giới.” Tôi lo lắng. Một phần lớn của nền kinh tế thế giới cuối cùng sẽ bị chặn lại bởi dòng thương mại tự do và đầu tư. Đây là lý do tại sao bây giờ tôi nhìn thấy viễn cảnh về một bức màn sắt kinh tế, “sẽ xây một bức tường mới ở cả hai bên và phá hủy anh ta:” Nền kinh tế thế giới. … Khi Tổng thống Trump bay đến Trung Quốc, việc tăng thuế của Trung Quốc chắc chắn sẽ không cải thiện tâm trạng của Trump. Pháp sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 vào tối 23/8. Trump cũng phàn nàn về các chính sách thương mại của châu Âu và công khai chỉ trích Trung Quốc tại nhiều hội nghị thượng đỉnh quốc tế, bao gồmCuộc họp G7 tổ chức tại Canada năm ngoái.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp nhau lần đầu tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại Chile vào tháng 11. Nhưng khi cuộc chiến thương mại ngày càng trở nên tồi tệ, giới quan sát cho rằng hy vọng giải quyết căng thẳng trong vụ việc này dường như quá cao.

Mặc dù Tập Cận Bình được miêu tả là một nhà lãnh đạo có quyền lực áp đảo, cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn gây áp lực chính trị lên ông, đặc biệt khi chính quyền trung ương Trung Quốc vẫn đang loay hoay tìm giải pháp. Các chuyên gia cho rằng cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng ở Hong Kong.

Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến thương mại hiện là cuộc cạnh tranh lâu dài giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trump tự tin dự đoán rằng Chủ tịch Tập Cận Bình cuối cùng sẽ đầu hàng vì Trung Quốc không đủ khả năng gây thiệt hại cho nền kinh tế. Thực tế là cuộc chiến thuế quan đã làm giảm tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong 17 năm – Tổng thống Mỹ Donald Trump rời đi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 11/2017. Lợi thế của Chủ tịch Tập là ông không phải đối mặt với các cuộc bầu cử quan trọng vào năm 2020 như Tổng thống Trump. Ngày 24/8, người phát ngôn Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra bình luận trên tờ “Nhân dân Nhật báo” rằng cuộc đảo chính áp thuế mới của Mỹ là “man rợ” và tuyên bố rằng Bắc Kinh có đủ sức để chống lại. Với Washington, Bắc Kinh có thể cho rằng khi cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng gia tăng, Trump sẽ không thể chịu được sự nhiệt tình chính trị do cuộc chiến thương mại mang lại. Những người ủng hộ ngày càng phản đối cuộc chiến thương mại, điều này có thể khiến Trump cân nhắc rút lui một bước.

Dựa trên tính toán này, Bắc Kinh đã cố tình nhắm mục tiêu vào nông nghiệp khi tuyên bố ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ. Điều này là phổ biến ở các bang miền Trung Tây. Trump phải giành được phiếu bầu nếu ông ấy muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm tới.

Vì vậy, các nhà bình luận Stephen Collinson và Donna Bollack cho rằng câu hỏi này rất khó. Câu hỏi rõ ràng nhất của Trump là liệu ông ta có nên bình tĩnh và tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay liệu ông ta có nên tiếp tục cuộc chiến hay không. Ngay cả khi điều này có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu, việc tạo ra áp lực chính trị có khả năng gây nguy hiểm cho cuộc bầu cử lại. Tương lai. Vào ngày 6 tháng 7 năm 2018, Hoa Kỳ đã áp đặt mức thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp mức thuế tương tự đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ, ngày 23/8/2018, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu. Phần còn lại bị đánh thuế 25%-một tháng sau, ngày 24/09/2018, Hoa Kỳ áp thuế thêm 10% đối với 200 tỷ đô la Mỹ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mức thuế sẽ giảm xuống 25% kể từ ngày 1/1/2019. Trung Quốc đáp trả với mức thuế 5% đối với 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. – Vào ngày 1 tháng 12 năm 2018, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý hoãn việc tăng thuế trong 90 ngày. Trump đã đồng ý kéo dài thời gian tăng thuế với Trung Quốc từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến đầu tháng 3. Vào ngày 10 tháng 5 năm 2019, Hoa Kỳ đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD sản phẩm của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Vào ngày 1 tháng 6 năm 2019, trước tác động của việc Washington tăng thuế vào tháng 5, thuế suất đối với 60 tỷ USD nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ được điều chỉnh từ 5-10% lên 5-25%. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2019, sau hai ngày đàm phán thương mại tại Thượng Hải, Trump cáo buộc Trung Quốc vi phạm cam kết mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và tuyên bố áp thuế nhập khẩu 10% đối với 300 tỷ USD. Sản phẩm của Trung Quốc bằng đô la Mỹ. Ngoài Trung Quốc, nước này đã áp thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2019, Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và hạ giá Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh thao túng tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Ngày 23 tháng 8 năm 2019, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa Mỹ trị giá 77 tỷ USD, tăng từ 5% lên 10%. Đáp lại, Trump tuyên bố kể từ ngày 1 tháng 10, 25% hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD sẽ bị đánh thuế với mức thuế suất 30%. Số hàng còn lại trị giá 300 tỷ đô la Mỹ dự kiến ​​sẽ bị đánh thuế ở mức 10% bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, và hiện sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Ngày 24/8/2019, Trung Quốc thề sẽ gây chiến thương mại với Mỹ tại Hoa Kỳ .—— VũHoàng (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website