Nếu Ấn Độ rời khỏi Trung Quốc, nó có thể chịu tổn thất đáng kể

Tại khu vực biên giới tranh chấp của Thung lũng Garwan với Trung Quốc, 20 binh sĩ đã chết, điều này đã sớm gây ra một phản ứng dữ dội trên khắp Ấn Độ. Ở Ahmedabad, người ta ném TV do Trung Quốc sản xuất lên ban công, trong khi các doanh nhân ở New Delhi đốt sản phẩm Trung Quốc trên đường phố.

Các quan chức Ấn Độ cũng bày tỏ sự tức giận khi làm bộ trưởng. Kháng cáo tẩy chay nhà hàng Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã bị bắt gặp trên một cần cẩu để bôi nhọ các bảng quảng cáo của công ty điện thoại Trung Quốc.

Chính phủ Ấn Độ chưa công khai tuyên bố ý định tẩy chay. Tuy nhiên, chính phủ tiểu bang và nhiều công ty nhà nước sẽ được yêu cầu hoãn hợp đồng mới với các công ty Trung Quốc. Các quan chức chính phủ Maharashtra ngày 22 tháng 6 tuyên bố rằng họ đang xem xét hợp đồng với ba công ty Trung Quốc với tổng giá trị hơn 600 triệu đô la Mỹ. Giáo dục thương mại song phương giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm. Kể từ năm tài chính 2018, tỷ lệ này đã là 15%. Ấn Độ đang xem xét áp thuế chống bán phá giá và chống bán phá giá đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng như một loạt các vụ tẩy chay, sẽ làm xấu đi mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Vào ngày 17 tháng 6, những người biểu tình đã đưa ra một khẩu hiệu tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc tại thành phố Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters. Lý do chính là Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Hoa Kỳ. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chiếm gần 12% tổng kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độ và được chia thành tất cả các loại bao gồm hóa chất, phụ tùng ô tô, điện tử tiêu dùng và dược phẩm. Jain, Chủ tịch Liên minh Dược phẩm Ấn Độ. Mặc dù Ấn Độ đã công bố chính sách mới nhằm tăng quyền tự chủ của ngành dược phẩm, Jain giải thích rằng mục tiêu này sẽ mất thời gian.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang bùng nổ ở Ấn Độ cũng phụ thuộc nhiều vào các nhà khai thác điện thoại giá rẻ của Trung Quốc. Nó có thị phần lớn nhất trong thị trường địa phương. Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng Ấn Độ cho biết họ sẽ bị tê liệt nếu không thể nhập khẩu các sản phẩm trung gian chính từ Trung Quốc. “Chúng tôi không lo lắng. Về mặt hàng hóa sản xuất, hầu hết mọi nền kinh tế trên thế giới đều nhập các linh kiện chính từ Trung Quốc, như máy nén khí “, B Thiagrajan, giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy điều hòa không khí và máy lọc không khí Ấn Độ Blue Star cho biết. Sẽ mất nhiều thời gian để thiết lập chuỗi cung ứng nội địa, và có rất ít sản phẩm thay thế nhập khẩu. Trong những năm gần đây, hợp tác giữa Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng trở nên gần gũi như trong khu vực công. Ấn Độ: bao gồm cả Alibaba và Tencent Trong số các công ty Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ như Zomato, Paytm, Big Basket và Ola. “Trung Quốc có hơn 90 khoản đầu tư. Trong số các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ, chủ yếu là 5 năm qua. Amit Bhandari, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu xây dựng Gateway ở Mumbai, cho biết 18/30 công ty khởi nghiệp công nghệ trị giá hơn 1 tỷ có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Ấn Độ tương đối nhỏ, chỉ 6,2 tỷ đô la Mỹ, nhưng Bhandari cho biết rất khẩn cấp để kiềm chế gã khổng lồ Trung Quốc sẵn sàng thiết lập độc quyền tại các thị trường Ấn Độ như Alibaba, bởi vì các khoản đầu tư này có tác động đáng kể “. Ấn Độ sửa đổi các quy định đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để ngăn chặn Trung Quốc mua lại các công ty trong nước.

Bắc Kinh cáo buộc New Delhi vi phạm các nguyên tắc của Nhóm Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng họ không thể thay đổi tình hình hiện tại. Bằng chứng về hành vi bất hợp pháp không thể ép buộc một quốc gia. “Điều này mang lại cho Ấn Độ một cơ hội để giảm bớt tình trạng này. Sự phụ thuộc của nó vào Trung Quốc cũng tập trung vào việc tăng cường thu hút bản thân. lực lượng. Trong một thời gian dài, thâm hụt thương mại gần 60 tỷ USD với Trung Quốc đã liên kết Ấn Độ và các nước láng giềng. Sự căng thẳng hiện nay khiến New Delhi trở thành động lực thúc đẩy khoảng cách.

Công ty nghiên cứu và xếp hạng tín dụng Acuite gần đây cho biết ngành công nghiệp sản xuất của Ấn Độ có thể được thay thế. 25% tổng nhập khẩu từ Trung Quốc, giúp giảm hơn 8 tỷ nhập khẩuNhập khẩu hàng năm.

Tuy nhiên, nếu chính phủ Ấn Độ tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng hiện nay, chính phủ Ấn Độ sẽ lo lắng về hậu quả nghiêm trọng của nền kinh tế. Đồng thời, do Ấn Độ chỉ chiếm 3% xuất khẩu, Trung Quốc dường như cảm thấy thoải mái hơn.

Cho đến nay, Trung Quốc đã không phản ứng gay gắt với cuộc chiến biên giới và sự tức giận. Nó đang tăng cường ở Ấn Độ. Tuy nhiên, một bài xã luận gần đây trên Thời báo Hoàn cầu, người phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Global Times cảnh báo: “Sự kiềm chế của Bắc Kinh không có nghĩa là sự yếu kém.” “Ấn Độ cực kỳ nguy hiểm đối với các nhóm chống Trung Quốc kích động dư luận và tạo ra mọi thứ.” Tờ báo nói thêm rằng New Delhi nên tập trung vào “phục hồi kinh tế”.

Anh Ngọc (theo BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website