Đông Nam Á: Trường đua ngựa Trung Mỹ

Trước ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã tranh luận về nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ với Bắc Kinh. Cần chỉ ra rằng trong cuộc tranh chấp này, tất cả các vấn đề mà các bên đưa ra đều liên quan đến chính trị và quân sự. Nhưng tình hình bây giờ đã khác.

Năm 2001, các chủ đề được thảo luận bao gồm Đài Loan, phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ tên lửa và khả năng thúc đẩy Trung Quốc trở thành một xã hội dân chủ và nhân quyền hơn (theo quan điểm của Hoa Kỳ). Sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, cuộc tranh luận này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Trung Quốc ủng hộ Mỹ trong “cuộc chiến chống khủng bố” và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Triều Tiên vào bàn đàm phán hạt nhân. Đổi lại, Washington coi các nhóm ly khai ở Tân Cương là khủng bố và mạnh mẽ cảnh báo Đài Loan rằng Mỹ ủng hộ việc duy trì nguyên trạng quan hệ qua eo biển Đài Loan, không ủng hộ việc Đài Bắc tuyên bố độc lập và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Trung Quốc. Người phát ngôn của Washington thậm chí còn tuyên bố rằng quan hệ Trung – Mỹ đang ở đỉnh cao chưa từng có. Bắc Kinh thẳng thừng tuyên bố rằng nếu Đài Loan tìm kiếm độc lập, họ sẽ sử dụng vũ lực, gây ra những lo ngại mới về tình trạng bất ổn trong khu vực, đồng thời thúc giục Mỹ “khuyên” Đài Loan không nên thực hiện bất kỳ bước nào. có thể. Không rõ Washington sẽ phản ứng thế nào với Bắc Kinh, nhưng rõ ràng là họ đang hình thành một cuộc tranh luận mới về chính sách của Trung Quốc trên đất Mỹ. Rõ ràng là các bình luận của mọi người đã bắt đầu chuyển sang các vấn đề kinh tế, không chỉ vì việc Trung Quốc khai thác Hoa Kỳ mà còn vì lo ngại rằng nền kinh tế sôi động của đất nước sẽ đông dân cư. Thế giới đang nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh cho sự thống trị của Hoa Kỳ ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Có nhiều yếu tố hỗ trợ mối quan tâm này. Năm 2003, Trung Quốc trục xuất Hoa Kỳ và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Cũng trong năm ngoái, chính quyền Bush đã phải gây sức ép lớn hơn với Bắc Kinh trong việc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ để giảm gánh nặng thâm hụt thương mại. Washington cho rằng việc đồng Nhân dân tệ bị định giá thấp không chỉ thu hút việc làm và đầu tư vào Trung Quốc, mà còn là một trong những nguyên nhân chính khiến Mỹ thâm hụt thương mại khổng lồ. Điều đáng lo ngại nhất là một khi Trung Quốc thu hút hết vốn đầu tư nước ngoài thì các nước châu Á khác, trong đó có Đông Nam Á, sẽ mất sức cạnh tranh, gây ra sự lạc hậu trong các lĩnh vực khác. Trung Quốc – Hơn nữa, việc làm của người Mỹ đã tràn vào các nước châu Á cạnh tranh và kêu gọi bảo vệ xu hướng này. Đây là lý do tại sao ngày càng nhiều người Mỹ nhìn thấy Trung Quốc. Quốc không chỉ là đối thủ chính trị, mà còn trên lĩnh vực kinh tế.

Mặt khác, sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc đã khiến nước này trở thành một điểm nhập khẩu quan trọng, tạo ra công ăn việc làm cho cả nước. Châu Á, không chỉ Đông Nam Á. Vì vậy, Trung Quốc vừa là thị trường cạnh tranh vừa là thị trường khu vực. Là một nguồn đầu tư nước ngoài ở Đông Nam Á, hiện đang bắt đầu cạnh tranh với Bắc Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh và các nền kinh tế khác. Tờ “Far East Economic Journal” nhận định rằng các công ty Trung Quốc đang mua lại các công ty yếu hơn hoặc đóng cửa trong lĩnh vực này nhằm tìm kiếm nguồn vốn và thị trường cho sản phẩm của họ. Xu hướng đáng kinh ngạc này vừa xuất hiện đã là một bất ngờ trong lịch sử kinh tế châu Á. Điều này làm tăng thêm nỗi sợ hãi của người Mỹ trước các đối thủ tiềm năng. —— Người Mỹ bảo thủ nghi ngờ rằng Bắc Kinh, thông qua các chính sách kinh tế và đối ngoại, sẽ biến Đông Nam Á trở thành nơi tiêu thụ hàng xuất khẩu của Trung Quốc và là nguồn cung cấp hàng hóa và nguyên liệu ổn định. Với những nhượng bộ gần đây của Bắc Kinh đối với các nước nhỏ hơn và yếu hơn và kế hoạch thành lập khu vực thương mại tự do với ASEAN vào năm 2010, các nhà phân tích đã dự đoán rằng Trung Quốc có thể muốn thành lập một nhóm. Thương mại được thống trị bởi quốc gia này và phiên bản cải tiến của nó sẽ là một tổ chức tương tự như Đại Đông Á của Nhật Bản từ năm 1931 đến năm 45. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể dự đoán liệu mục tiêu này có đạt được hay không và có đạt được hay không. Hai mươi năm trước, nỗi lo của mọi người về các nhóm sử dụng đồng yên nổi lên và thậm chí biến mất. Ngay cả nền kinh tế đầu tiên của châu Á vẫn đang gặp khó khăn trong một thập kỷ suy thoái. Chỉ có thời gian và chính sách của tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á mới có thể trả lời câu hỏi đây là đường đua giữa Washington hay Bắc Kinh hay đường của tình hữu nghị. Tuy nhiên, khi các yếu tố kinh tế được thêm vào trong quan hệ Trung-Mỹ, những thăng trầm không chắc chắn, mKhi đặt câu hỏi về các mối quan hệ của Đài Loan, bao gồm cả quan điểm gây chiến và đơn cực của Bắc Kinh đối với Washington, sự bình lặng và yên tĩnh trong hai năm qua có thể chỉ là một tuần trăng mật ngắn ngủi và nó đang mờ đi nhanh chóng.

Mặc dù mối quan hệ hiện tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, tất nhiên, sẽ không phá hủy đất nước, cũng như không thể chắc chắn rằng họ sẽ tiếp tục duy trì sự hòa hợp và hợp tác, đặc biệt là xét về động lực của quan hệ Trung-Mỹ.

T. Huyền (theo Asia Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website