Hội nghị thượng đỉnh Trái đất – những vấn đề khó khăn

Người nghèo bị ảnh hưởng nặng nhất.

Một số đại biểu tuyên bố công khai rằng họ sẽ không tham gia vào các hoạt động không cần thiết giữa các cuộc họp. Tuy nhiên, sự phản đối giữa các đại diện được phục vụ tốt và hàng triệu người dân Nam Phi đói khát vẫn là một vấn đề đau đầu. Ở một số quốc gia, các chính sách sử dụng đất không hợp lý như Chương trình tịch thu đất đai của Mugabe Zimbabwe đã làm cho nạn đói trở nên trầm trọng hơn. Đây là một nhà cung cấp thực phẩm quan trọng trong các khu vực mà nhiều người trong khu vực đói và sống nhờ viện trợ thực phẩm nước ngoài. Nghèo đói cũng làm trầm trọng thêm bệnh AIDS ở châu Phi – thiếu dinh dưỡng và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của những người đã nhiễm HIV. Các nước đang phát triển và các nước đang phát triển đã phát hiện ra rằng việc xóa đói giảm nghèo trên thế giới không phải dành cho tất cả mọi người. Thế giới sẽ phải đạt được các mục tiêu mà Hội nghị Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc đặt ra vào tháng 9 năm 2000, bao gồm giảm số người nghèo trên toàn thế giới và phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2015. Đối với nhiều người, sự kiện ngày 11 tháng 9 năm ngoái cho thấy tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Kết quả là chương trình nghị sự phát triển toàn cầu đã được sửa đổi. Về nguyên tắc, các nước giàu đồng ý mở cửa thị trường và cung cấp thêm hỗ trợ cho các nước đang phát triển. Đổi lại, các quốc gia này sẽ thiết lập một cơ chế minh bạch và có trách nhiệm hơn. Tại Hội nghị thượng đỉnh tài chính vì sự phát triển được tổ chức tại Monterrey, Mexico vào tháng 3, Hoa Kỳ và châu Âu đã cam kết tăng viện trợ cho các nước nghèo. Chẳng hạn, không chỉ thị trường không mở rộng, Tổng thống Mỹ Bush còn tăng thuế đối với thép nhập khẩu (nhưng không dành cho các nước nghèo nhất), và tăng trợ cấp cho nông dân trong Quốc hội. . Quyết định này làm tổn thương các nước đang phát triển: giá nông sản sẽ giảm.

Những thách thức môi trường bây giờ phức tạp hơn. Mức độ nóng lên toàn cầu gây ra thảm họa thiên nhiên vẫn là một chủ đề tranh luận. Các nhà khoa học và các nhà môi trường đồng ý rằng lũ lụt và bão hiện nay là do nạn phá rừng và gia tăng dân số đô thị. Phát triển bền vững có nghĩa là đạt được mục tiêu giảm nghèo mà không gây ô nhiễm môi trường. Do sự gia tăng dân số nhanh chóng, đây là một nhu cầu rất cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Khoảng 1,3 tỷ người (gấp đôi so với 40 năm trước) sống ở những khu vực khô cằn, đầm lầy và rừng cây … họ không thể đáp ứng yêu cầu này. Rừng nhiệt đới đang biến mất với tốc độ 5% / thập kỷ. Thu nhập trung bình của các nước giàu nhất là 37 lần so với 20 nước nghèo nhất. Làm thế nào các nước đang phát triển có thể tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên khác khi các nước giàu chỉ thực hiện các biện pháp phù hợp để thực hiện Nghị định thư Kyoto? -Một trong những lợi thế chính của đàm phán tại các hội nghị quốc tế là các nhà lãnh đạo trên thế giới tin rằng họ nên cung cấp một cái gì đó quan trọng trong dịp này. Chúng tôi hy vọng rằng những người muốn thay đổi là nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ cam kết với những gì họ tin rằng phải được đáp ứng. Do đó, vài ngày tới của cuộc họp sẽ cực kỳ quan trọng để đánh giá mức độ thành công. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu đất nước sẽ thực hiện những lời hứa của mình.

Ruan Han (Báo cáo bởi Nhà kinh tế)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website