Nhật Bản thay đổi chiến lược viện trợ cho Trung Quốc

Ngày 13/7, một tàu tuần duyên Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận chống cướp biển ở vùng biển Philippines. Ảnh: Agence France-Presse-Theo The Straits Times, các phương pháp tấn công quyến rũ của Nhật Bản nằm ngoài các biện pháp thông thường để củng cố “quyền lực mềm”. Trước đây, Tokyo chủ yếu giúp các nước trong khu vực phát triển cơ sở hạ tầng và nhân lực, nhưng hiện nay, nước này cũng mở rộng quy mô để hỗ trợ nâng cao năng lực quân sự.

Tuần trước, Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp hai tàu lớn mới cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines. Trước đó, Tokyo đã hứa cung cấp 10 tàu tuần duyên cỡ trung bình cho Manila. Chiếc đầu tiên của lô tàu trên sẽ cập cảng Philippines vào tháng 8. Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hồi tháng 5 cấp tàu tuần tra để tăng khả năng chuyên chở hàng hải.

Theo Giáo sư Heng Yee Kuang từ “Nhật báo Trung Quốc”, sự thay đổi này cho thấy Nhật Bản đang muốn tìm kiếm “một nguồn hỗ trợ ngoại giao” ở Đông Nam Á, nơi Trường Chính sách Công thuộc Đại học Tokyo ngày càng tự tin và gây hấn với Trung Quốc. Mặc dù các biện pháp gần đây đã giúp Nhật Bản cải thiện đáng kể danh tiếng của mình, “mức độ hỗ trợ và số lượng thiết bị được cung cấp không làm thay đổi cán cân quyền lực thực tế trong khu vực.” Thật vậy, đây là nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm biến Nhật Bản trở thành “người bảo vệ các quy tắc và quy định toàn cầu”. .

“Hiến chương Hợp tác Phát triển” là một văn bản liên quan đến các biện pháp viện trợ phải được Nội các Nhật Bản thông qua. Năm ngoái, ông nói: “Theo quan điểm của điều kiện kinh tế và xã hội hiện tại ở Nhật Bản, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước đang phát triển và các nước mới nổi khác Hợp tác với cộng đồng quốc tế để phát triển các nguồn lực của họ là chìa khóa cho sự thịnh vượng lâu dài của đất nước. ”Ông nói rằng khi quan hệ với Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng, Tokyo chắc chắn sẽ phải tập trung vào Đông Nam Á ở châu Á, quốc gia chỉ đứng sau Trung Quốc. Đối tác kinh doanh lớn thứ hai của Nhật Bản. Adelaide, Australia, cho biết: “Dự án viện trợ quy mô lớn cũng đã mở đường cho hàng loạt công ty Nhật Bản thâm nhập vào các lĩnh vực mới. Tăng trưởng kinh tế và mở rộng thị trường trong những lĩnh vực này có triển vọng rộng lớn”, ông Aben nhậm chức năm 2013 Ngay sau đó, ông đã đến thăm 10 quốc gia ở Đông Nam Á, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của khu vực này đối với Nhật Bản. Ông nói thêm rằng cách tiếp cận “trao quyền” của ASEAN cũng rõ ràng là “phù hợp với các động lực kinh tế và chiến lược của Nhật Bản”. Năm 2013 của Thủ tướng Abe là một cột mốc quan trọng. Mối quan hệ 40 năm của Nhật Bản với Đông Nam Á tương đương với việc cung cấp 2 nghìn tỷ yên (hơn 19,7 tỷ USD) viện trợ cho khu vực. Đặc biệt, năm ngoái, Tokyo tuyên bố sẽ trả thêm 750 tỷ yên (hơn 7,4 tỷ đô la Mỹ) cho các nước Mekong (bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) trong vòng 3 năm.

Theo một số tài liệu của chính phủ, viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản hiện đang tập trung ở Đông Nam Á. Năm 2015, Tokyo cũng nói rõ rằng những viện trợ này được sử dụng để “bảo vệ lợi ích quốc gia”.

Theo Giáo sư Hengan, Shinzo Abe hiện đang có xu hướng “thúc đẩy các kế hoạch phát triển.” Nó cũng cho phép hỗ trợ phát triển chính thức được sử dụng cho những mục đích được gọi là “chiến lược”, không chỉ là xây dựng đường xá hay trường học. Nhưng đồng thời, các chuyên gia cho rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục. Xây dựng uy tín và nhận được sự hỗ trợ cho các dự án phát triển con người và cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển ở Đông Nam Á.

“Bất chấp việc xác định lại trọng tâm viện trợ để khôi phục các mục tiêu địa chiến lược và lợi ích quốc gia … Tokyo vẫn sẽ khẳng định triết lý viện trợ truyền thống với Giáo sư Jain, đồng thời sẽ đầu tư nhiều nguồn lực tài chính và nhân lực để giải quyết các vấn đề xã hội và nhân đạo .

Xem thêm: Thợ săn đua nhau làm chủ bầu trời Đông Nam Á

Vũ Hoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website