Sự thúc đẩy từ “Donald Trump của Guatemala” chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Tổng thống Jimmy Morales của Guatemala có xuất thân hài hước. Tổng thống Jimmy Morales của Guatemala ngày 24/12 đã công bố quyết định chuyển đại sứ quán của nước này từ Tel Aviv đến Jerusalem, mặc dù Liên Hợp Quốc gần đây đã thông qua một nghị quyết lên án quyết định này. Theo Haaretz, Tổng thống Mỹ Donald Trump. Morales, 48 ​​tuổi, được gọi là “Donald Trump của Guatemala” và là người đầu tiên trên thế giới theo bước chân của Trump và chuyển đại sứ quán của mình đến Jerusalem người lãnh đạo. Bình luận viên Alison Kaplan Sommer cho rằng Tổng thống Morales đưa ra quyết định này vì nhiều lý do.

Cho đến nay, Morales đang cố gắng làm hài lòng một tổng thống Mỹ quyền lực có nhiều điểm tương đồng với anh ta. Cũng giống như ngôi sao truyền hình thực tế Trump, Morales xuất thân là một diễn viên hài, có 16 năm kinh nghiệm trong ngành giải trí và chưa từng tham gia chính trị. Khi ông tuyên bố ứng cử tổng thống Guatemala vào năm 2015, nhiều người cho rằng đó chỉ là một trò đùa.

Nhưng giống như Trump, Morales đã sử dụng sự bất mãn của mình để đánh bại cựu đệ nhất phu nhân. Tổng thống của Guatemala được bầu công khai thông qua một tầng lớp chính trị ưu tú. Ông cũng lãnh đạo một đảng chính trị cánh hữu và ủng hộ những thứ như chống phá thai và án tử hình.

Theo quan niệm truyền thống về hành quyết sau bầu cử, Morales không giấu giếm sự ủng hộ của mình. tài sản. Không giống như các đồng nghiệp Mỹ Latinh khác, Morales không ra tuyên bố lên án kế hoạch xây dựng bức tường biên giới của Trump để ngăn dòng người tị nạn từ Trung Mỹ. Tổng thống Guatemala thậm chí đã đề xuất vào tháng 4 năm 2016 để giới thiệu “lao động giá rẻ” từ nước này để giúp Mỹ và Mexico xây dựng bức tường biên giới.

Morales dường như đã lắng nghe. Trump đã rất thận trọng để giảm bớt mối đe dọa viện trợ cho các nước ủng hộ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và lên án quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Không chỉ bỏ phiếu phản đối nghị quyết, Guatemala còn đưa ra quyết định sau đây để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Hoa Kỳ, Trump tuyên bố sẽ thắt chặt viện trợ nước ngoài để đạt được mục tiêu “Hoa Kỳ”. “.

Guatemala là một quốc gia Trung Mỹ có biên giới với Mexico ở phía tây bắc và phụ thuộc phần lớn vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Vào tháng 5, ông Trump tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Trung Mỹ và viện trợ của Trung Mỹ cho Guatemala sẽ được Giảm gần 40% so với năm 2016 xuống còn 80,66 triệu đô la. – – Ảnh của vợ chồng Morales với Trump ở New York: Twitter. – Nhà bình luận Sommer cho biết Morales công khai bày tỏ sự ủng hộ Lý do thứ hai của Trump là vì ông ấy muốn thu hút sự chú ý của công chúng ở nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh gia đình ông ấy. Đã có nhiều vụ bê bối trong nước. – – Phản ứng của Morales trong trò chơi Lời hứa tham nhũng đã bị anh trai gột sạch gáo nước lạnh vào đầu năm nay Cố vấn âm mưu Samuel “Sami” Morales (Samuel “Sammy” Morales) và con trai Jose Manuel · Morales (Jose Manuel Morales) đã bị bắt vì tham nhũng và rửa tiền. Công ty chống tham nhũng MM UN đã rời Guatemala để can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Quyết định được đưa ra ở Velázquez và công tố viên Selma của Guatemala · Được đưa ra sau khi Thelma Aldana yêu cầu Tòa án tối cao tước quyền điều tra tham nhũng của Tổng thống Morales. -Tòa án tối cao đã phê duyệt đề xuất và vấn đề đã được trình lên Quốc hội Guatemala để thảo luận. Tuy nhiên, Morales Sis và những người ủng hộ ông tin rằng đây là một “cuộc săn phù thủy chính trị” của các đối thủ cánh tả chống lại ông.

Mối quan hệ bền chặt với Israel

Ngoài việc thể hiện sự ủng hộ đối với Trump và xoa dịu căng thẳng trong nước Ngoài ra, Sommer nói rằng thông báo về việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem cũng thể hiện mối quan hệ lâu dài của ông Morales với Guatemala và Israel. Ông lớn lên trong cộng đồng Công giáo Tin lành ở Guatemala, có chung tầm nhìn với Israel. Nghĩa là Jerusalem nên thuộc về người Do Thái. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt thành của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Morales (trái) bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Israel .– –Thời đại Israel là một trong những quốc gia đầu tiên mà Morales đến thăm sau khi đắc cử. Trong chuyến thăm 4 ngày vào tháng 11 năm 2016, ông đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel khen ngợi và giành được Jerusalem của Hy Lạp. Bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Birla .—— Guatemala là một trong 16 quốc gia tốt nhấtNăm 1980, Knesset thông qua luật tuyên bố thành phố là thủ đô và thành lập đại sứ quán tại Jerusalem. Tuy nhiên, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra nghị quyết lên án việc Israel vi phạm luật pháp quốc tế, các đại sứ quán này sau đó đã được chuyển đến Tel Aviv. -Câu chuyện hợp tác quân sự giữa Guatemala và Israel cũng rất khăng khít. Trong những năm 1970 và 1980, Israel đã cung cấp cho Guatemala nhiều loại xe bọc thép, pháo và súng trường, cũng như các kỹ thuật viên và cố vấn quân sự.

Trong những năm tiếp theo, Israel trở thành thiết bị quân sự chính của Guatemala, lấp đầy khoảng trống. Cung cấp hỗ trợ vũ trang, tình báo, an ninh và thông tin liên lạc cho các lực lượng Israel và Guatemala để chống lại các phong trào nổi dậy tiếp theo. Ngay cả khi cuộc nội chiến ở Guatemala năm 2000 kết thúc, quan hệ quân sự giữa hai nước vẫn tồn tại.

Ông Morales, Đảng Thống nhất Quốc gia cầm quyền, hiện bao gồm một nhóm các tướng lĩnh. Mỗi nhà lãnh đạo quân đội đã nghỉ hưu đều có quan hệ mật thiết với Israel. Tính đến những yếu tố này, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế, không ngạc nhiên khi ông Morales tuyên bố ủng hộ Trump và quyết định dời đại sứ quán tới Jerusalem.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website