Dấu chân của Tập Cận Bình hai năm sau khi lên nắm quyền

Vào tháng 11 năm 2012, tại Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình được bổ nhiệm làm Tổng thư ký của đảng chính trị lớn nhất thế giới. Bốn tháng sau, ông được bầu làm chủ tịch và chính thức hoàn thành việc chuyển giao quyền lực 10 năm sang Trung Quốc.

Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc. Nhiếp ảnh: “Thời báo New York”

Các nhà quan sát nói rằng quá trình ra quyết định của Bắc Kinh thường không công khai, nhưng những suy nghĩ và phương châm của Xi Jinping là rõ ràng sau khi bị giam giữ hơn hai năm. Vâng. “Trong ba lĩnh vực trong nước, nước ngoài và kinh tế, giờ đây chúng ta có thể thấy rõ hướng phát triển của Trung Quốc,” David Piling, tổng biên tập châu Á nói. “Thời báo tài chính” bình luận.

Chống tham nhũng trong nước

Trong các vấn đề đối nội, cuộc chiến chống tham nhũng có thể nói là thành tựu chính trị nổi bật nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình. Người tiền nhiệm Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng sớm nắm quyền để tăng cường sự lãnh đạo. Tuy nhiên, phong trào “điều khiển chuyến bay” này được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực và nhà quản lý trên toàn thế giới. Tân Hoa Xã cho biết trung bình 10.000 quan chức được khảo sát mỗi tháng.

“Tập Cận Bình rất không hài lòng với các quan chức tham nhũng và coi đó là một ký sinh trùng trong hệ thống chính trị”, giáo sư Bei nói. Man Xin của Claremont McKenna College nhận xét. “Ấn tượng xấu về tham nhũng của công chúng đã làm xói mòn tính hợp pháp của đảng cầm quyền.”

Kết quả ấn tượng nhất của phong trào này là quyết tâm của ông Tập Cận Bình điều tra Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Ủy ban Chính trị Trung ương. Zhou là quan chức cao nhất của Trung Quốc trong lịch sử và có thể là đối tượng của thủ tục tố tụng hình sự vì cáo buộc tham nhũng.

Theo các nhà phân tích, vụ việc Chu Vĩnh Khang đã thể hiện quyền lực của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với cơ cấu quyền lực. Giới tinh hoa chính trị Trung Quốc hiện nay. Tập Cận Bình sẽ thay đổi các quy tắc của giới chính trị ưu tú quốc gia.

Tuy nhiên, nhiều học giả và công dân nghi ngờ về khả năng xóa bỏ hoàn toàn các quan chức tham nhũng. Vấn đề này đang cố thủ sâu sắc trong bộ máy quan liêu của Trung Quốc. Nhà bình luận xã hội Mo Dung Tuyết Thon cho biết: “Trong hai năm qua, phong trào chống tham nhũng đã mang lại hàng chục ngàn lượt truy cập và tăng danh tiếng. Nhưng phong trào dường như được chọn lọc.” “Ngoại trừ Bạc Hy Lai , Hầu như không bao giờ điều tra hậu duệ của thế hệ lãnh đạo đầu tiên. ”

— Mu Yu Thục, một nhà kinh tế bảo vệ các yêu sách tự do hóa thị trường, nói rằng sau khi giải quyết các vấn đề cũ, tham nhũng sẽ tiếp tục xảy ra. “Các nhà nghiên cứu nói,” Giải pháp cơ bản là xóa sổ đất nơi tham nhũng phổ biến. -Cảm thấy khó khăn trên trường quốc tế – Chủ tịch Tập Cận Bình phải) tin rằng thời đại Washington đã đến để duy trì vị thế của siêu cường thế giới chỉ có thể chấm dứt. Ảnh: Reuters – Sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức, Trung Quốc đã thông qua Hai bước để thể hiện các nhà lãnh đạo Chính sách đối ngoại khó khăn: Cuối năm 2013, Bắc Kinh đã đơn phương thành lập một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo Senkaku / Điếu Ngư trong cuộc xung đột với Nhật Bản, vào tháng 5 năm 2014, nước này Cuộc tập trận Hải Dương 981 được đặt bất hợp pháp tại vùng kinh tế sinh thái độc quyền ở Biển Hoa Đông và thềm lục địa Việt Nam. Tập Cận Bình khó khăn hơn người tiền nhiệm. David Pilling nói rằng ông chịu trách nhiệm trực tiếp về tranh chấp chủ quyền với đảo Senkaku / Điếu Ngư và Nhật Bản Câu hỏi .

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiếp tục cải thiện vị trí của Trung Quốc trên trường quốc tế, đặc biệt là liên quan đến Fed. Quốc gia: Tập Cận Bình nói tại một cuộc họp vào tháng 11 năm 2014 rằng ông có vị trí duy nhất trên thế giới Kỷ nguyên siêu cường của Washington sắp kết thúc, mặc dù không có dấu hiệu nào sẽ thay thế quốc gia nào. Để đạt được chủ quyền lãnh thổ, Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công lôi kéo nhằm bắt cóc các lợi ích và các quốc gia tự do khỏi ảnh hưởng của Mỹ .– -Chairman Xi và Thủ tướng Li Keqiang thường xuyên đến thăm châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Các chương trình viện trợ, đầu tư và hợp tác, Trung Quốc và bốn quốc gia khác nằm trong số các quốc gia mớiCác nước BRICS đã thành lập một ngân hàng phát triển để bù đắp cho Ngân hàng Thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ở châu Á, Trung Quốc đã sử dụng hơn một nửa số vốn của mình để thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng (AIIB). Đây là một bước chiến lược để Bắc Kinh thách thức vị thế của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do Nhật Bản lãnh đạo, qua đó cạnh tranh ảnh hưởng với Hoa Kỳ và các đồng minh. Người ta nói rằng đây là những chiến thuật chiến lược ngắn hạn. Về lâu dài, Chủ tịch Tập Cận Bình đã từ bỏ chính sách đối ngoại “ẩn giấu” của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

“Ông nói rằng Trung Quốc đang bước vào giai đoạn quan trọng. Quá trình phục hồi quốc gia đòi hỏi một phong cách ngoại giao của chính sách đối ngoại”, giáo sư Chen Dingding thuộc Trường Hành chính công của Đại học Macau nói. “Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ và các đồng minh ở Châu Á sẽ phải đối mặt với một Trung Quốc mạnh mẽ hơn, tham vọng hơn và tự tin hơn.”

— Thúc đẩy cải cách kinh tế — Phiên thứ ba vào tháng 11 năm 2013 Tại Hội nghị Trung ương, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện một loạt các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của ngành kinh tế quốc gia và nâng cao hiệu quả thị trường. Qua đó thúc đẩy cải cách kinh tế để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Đây là một biện pháp dài hạn để khắc phục những hạn chế của nền kinh tế lớn thứ hai sau 35 năm tăng trưởng liên tiếp. Tiến lên với một tốc độ đáng kinh ngạc. Các yếu tố bên ngoài gây khó khăn cho việc duy trì mô hình phát triển kinh tế dựa trên đầu tư và xuất khẩu nước ngoài. Phân phối thu nhập không đồng đều đã tăng cường xung đột xã hội. Sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ, giá trị tăng cao của tài sản và bất động sản đã khiến ngành sản xuất mất đi lợi thế cạnh tranh. Không gian phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ đang bị thu hẹp. Nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Tập Cận Bình trực tiếp lãnh đạo nhóm chỉ đạo thúc đẩy cải cách toàn diện và giám sát quá trình cải cách. Theo truyền thống, các vị trí thường được giữ bởi thủ tướng và người đứng đầu các lĩnh vực kinh tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình thay vì Thủ tướng Li Keqiang (trái) là cấp trên trực tiếp. Cải cách kinh tế của Trung Quốc. Nhiếp ảnh: News.cn

Sau hơn một năm thực hiện, quá trình cải cách kinh tế của Trung Quốc đã đạt được một số tiến bộ. Đặt trần nợ công đã buộc các địa phương phải tập trung vào chất lượng hơn là tăng trưởng. Cơ chế bảo hiểm tiền gửi mới có lợi cho tự do hóa lãi suất. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng mức độ cải cách hiện tại là không đủ. Arthur Krober, giám đốc công ty tư vấn Gavekal Dragonomics, nói: “So với Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản, chính sách cải cách kinh tế của Bắc Kinh dường như mạnh mẽ hơn.” “Nhưng chính sách trên rõ ràng là không đủ.”

Credit Suisse Economy Học giả Daodong nói rằng do những trở ngại trong các nhóm lợi ích kinh tế nhà nước, những nỗ lực cải cách hiện nay nói nhiều hơn so với họ. Chuyên gia nói: “Ông đang xây dựng một cối xay gió, nhưng không có gió”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website