Các vấn đề định hình thế giới vào năm 2020

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ đón Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 25/10. Ảnh: Reuters .

Chiến tranh thương mại kéo dài sẽ mang lại áp lực kinh tế và chính trị rất lớn cho Trung Quốc. Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm ngoái. Năm ngoái, Trung Quốc cũng bị cáo buộc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, điều này làm dấy lên dư luận trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe trên cả nước. Đến năm 2020, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt hơn và các biện pháp trừng phạt mới có thể xảy ra từ Hoa Kỳ.

Sáng kiến ​​”Một vành đai, một con đường” do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng cũng đang được tiến hành. Nhiều quốc gia lúng túng vì sợ rơi vào cảnh nợ nần của Trung Quốc – cuối cùng, Hoa Kỳ rút khỏi “Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung” với Nga trong năm nay dường như để tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy tố Washington vì đã phát triển và triển khai tên lửa mới ở châu Á. Mối quan tâm về vũ khí hạt nhân được cho là sẽ tiếp tục gia tăng. — Việc Mỹ rút khỏi FNI vào tháng 8 cho thấy chính quyền Trump không thích các hiệp ước kiểm soát vũ khí song phương. INF cấm Mỹ và Nga phát triển và triển khai các tên lửa mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km, điều này giúp xoa dịu căng thẳng ở châu Âu và mở đường cho việc kết thúc chiến tranh. lạnh. Buộc Nga vi phạm thỏa thuận, dường như nước này đã rút khỏi FNI vì không bao gồm Trung Quốc, quốc gia đã phát triển lực lượng tên lửa tầm trung hùng mạnh trong hai thập kỷ qua. Sau khi trốn tránh các nghĩa vụ của INF, Hoa Kỳ có thể triển khai các tên lửa tầm trung mới ở châu Âu và châu Á. Ngay cả khi không có đầu đạn hạt nhân, những tên lửa này sẽ làm gia tăng căng thẳng lên rất nhiều.

Bất chấp hai nhà lãnh đạo, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đã bị đình trệ trong năm qua. Cả nước đã tổ chức ba cuộc họp. Giới quan sát ước tính hai bên có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân hạn chế trước năm 2020, trong đó Triều Tiên đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân để đổi lấy các lệnh trừng phạt lỏng lẻo của Mỹ. Tuy nhiên, do cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và quá trình luận tội Trump, cánh cửa đang bị thu hẹp lại.

Rủi ro lớn nhất là khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát động chiến tranh. Phân loại các hố chiến tranh và tiếp tục thử tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân sau hiệp định đình chiến kéo dài hai năm. Trump luôn coi việc Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa là thành tựu chính sách đối ngoại của mình, điều này khiến Trump xấu hổ. Đáp lại, Trump có thể thắt chặt các biện pháp trừng phạt và thậm chí cân nhắc các biện pháp quân sự để tăng nguy cơ xung đột.

Vào năm 2020, nếu Tehran không làm điều này, thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể hoàn toàn sụp đổ. Không còn hứng thú với việc tuân thủ nó. Do các lệnh trừng phạt của Mỹ, nền kinh tế của Iran không ổn định và căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao.

Nếu thỏa thuận hạt nhân sụp đổ, Iran sẽ không thể phát triển vũ khí hạt nhân ngay lập tức, nhưng lo ngại rằng viễn cảnh này có thể thúc đẩy Israel hoặc Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân ở Tehran.

Đối với Mỹ Latinh, 2019 sẽ là một năm đầy biến động , Venezuela đang gặp khủng hoảng kinh tế và chính trị, và các cuộc biểu tình của Bolivia đã loại bỏ Tổng thống Evo Morales hoặc phản đối giá tàu hỏa ở Chile.-James Bosworth, người sáng lập Hxagon Một nhà tư vấn về rủi ro chính trị, ông nói rằng gốc rễ của tình trạng hỗn loạn ở Chile và Mỹ Latinh năm ngoái là do tham nhũng và bất bình đẳng xã hội cũng như sự bất mãn của người dân đối với hệ thống chính trị. Khi nền kinh tế xấu đi, Bosworth nói: “Hầu hết mọi quốc gia ở Mỹ Latinh đều có những vấn đề tiềm ẩn này và có thể dẫn đến sự leo thang của các cuộc biểu tình vào năm 2020” nh .—— Nói chung, dự kiến ​​năm 2020 sẽ Daniel Franklin, nhà bình luận ngoại giao của The Economist, đánh giá rằng cuộc bầu cử tổng thống sẽ là “cuộc tranh cử chính trị kịch tính nhất”. .

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un leo núi Paektu trong bức ảnh do KCNA công bố ngày 16/10. Ảnh: KCNA / Reuters.

Vũ Hoàng (Theo Fitch Solutions)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website