Mối quan hệ quyền lực mới-Sứ mệnh của Tập Cận Bình tại Hoa Kỳ

o Mỹ luôn xem xét khái niệm “mô hình quan hệ mới với nước” dựa trên những mâu thuẫn tồn tại trong quan hệ song phương. Ông Yang Jie cho biết do hai bên vẫn còn nghi ngờ chiến lược về nhau nên hai nước đã không đạt được đồng thuận cụ thể hơn về vấn đề này. Quân đội cũng tuyên bố rằng Trung Quốc “không tìm kiếm quyền bá chủ”. Tuy nhiên, chính Trung Quốc đã xảy ra xung đột lãnh thổ với hàng loạt quốc gia láng giềng, trong đó có hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines, gây nguy hiểm cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nơi xảy ra xung đột lợi ích giữa Bắc Kinh và Washington.

Xung đột giữa Trung Quốc và Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ. Ảnh: The New York Times -Tại một cuộc họp cấp khu vực vào tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này đã ngừng hoạt động xây dựng và cải tạo các đảo phi pháp ở Biển Đông. Nhưng sau đó, một tổ chức tư vấn ở Washington đã công bố những bức ảnh vệ tinh cho thấy những công trình phi pháp này vẫn đang được xây dựng.

Ông Obama gần đây đã cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được áp đặt. Tại Trung Quốc, do các cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan và công ty của chính phủ Mỹ. Ông nói rằng kỳ vọng lớn nhất của Bắc Kinh đối với chuyến thăm Hoa Kỳ của Tập Cận Bình là hai nước phải đạt được đồng thuận về khái niệm chính xác “xây dựng mối quan hệ mới với nước”, hơn là giải quyết các vấn đề cụ thể. Mặc dù những khác biệt giữa hai nước luôn là điều không thể tránh khỏi, nhưng Bắc Kinh cho rằng khái niệm này có thể mang lại những thay đổi mạnh mẽ trong quan hệ giữa hai nước. Về mặt khái niệm, không có sự quan tâm đến việc xác định ý nghĩa của nó. Theo Wei, chủ tịch Trung Quốc sẽ không mang lại nhiều thu nhập như mong đợi.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website