Những thách thức mà Mahmoud Abbas phải đối mặt

Theo kết quả mới nhất, Abbas, 69 tuổi, giành được 69,5% phiếu bầu trong tổng số 24,5% ứng cử viên thứ hai của Mustafa Barghouti.

Khi ông Yasser Arafat qua đời vào ngày 11/11, Chủ tịch L’PLO đã nhận được 2% ủng hộ trong các cuộc thăm dò. Sự khác biệt giữa hiện tại và quá khứ cho thấy người Palestine đã thay đổi kỳ vọng và họ cảm thấy mệt mỏi với bạo lực, tham nhũng, nghèo đói và sự hiện diện của binh lính Israel.

“Thưa công dân, tôi hy vọng Abbas có thể đưa ra quyết định dũng cảm để giữ trật tự toàn bộ. Cựu trợ lý của Arafat, Khalid Yazji, nói:” Ngôi nhà của người Palestine đã thực sự thay đổi Palestine. Cuộc sống con người. “Đó là lý do tại sao ông ấy nhận được rất nhiều sự ủng hộ – theo Yazgi, nhiệm vụ của người Palestine do tổng thống bầu chọn là thành lập một nhà nước.” Ngay cả khi có nguy hiểm, bạn sẽ gặp khó khăn. Nhưng bạn phải làm điều này vì bạn là người lãnh đạo “, nhà phân tích nói .—— Những thách thức của tổng thống đắc cử bao gồm cải cách hệ thống thể chế và nhân sự, chiến tranh du kích của người Palestine và quan hệ với Israel. Một trong những vấn đề quan trọng là an ninh. .

Tel Aviv nói rằng có khoảng 14 cơ quan an ninh cạnh tranh trong chính phủ Palestine, chưa kể đến lực lượng du kích Hamas và Jihad Hồi giáo. Abbas cho biết ông muốn sắp xếp hợp lý tất cả các hệ thống quyền lực. Ba nhánh – đây là một cột mốc quan trọng trong áp lực lâu dài của Liên hợp quốc và châu Âu đối với Arafat. Sự cạnh tranh giữa nhiều nhân vật của lực lượng an ninh đã gây ra sự cạnh tranh giữa giới lãnh đạo, tham nhũng và hỗn loạn công cộng.

Tuần trước trong Gaza, một vụ nổ súng giữa lực lượng của Musa Arafat, cháu trai của cố Tổng thống Yasser Arafat và chỉ huy Lữ đoàn Jenin đang làm nhiệm vụ trong một trại tị nạn ở trung tâm Gaza, Mahmoud Na Mahmoud Nashabat (Mahmoud Nashabat) Trong hai tháng qua, 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột lợi ích ở Dải Gaza. Không ai bị bắt. Chính phủ Palestine không liên quan gì đến các tướng lĩnh tuyên bố có hành động chống lại cuộc chiến của Israel. Trong tháng lễ Ramadan (Ramadan), một chỉ huy của Lực lượng An ninh Gaza đã nhờ một người thợ sửa xe, người thợ này nói rằng anh ta sẽ sửa nó vào ngày hôm sau, tên chỉ huy đã bắn anh ta xuống và chết ngay lập tức ở Bờ Tây nơi cảnh sát Palestine được phép mang vũ khí vào Israel , Hiếm khi duy trì trật tự công cộng.

“Thủ phạm được biết đến, nhưng không ai động đến chúng”, Salah Abdul, nhà kinh tế có liên quan chặt chẽ đến Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Nhà phân tích chính trị Shafi nhận xét: “Nếu bạn không có mối quan hệ với đội an ninh hoặc đại gia đình, bạn sẽ gặp vấn đề. Tranh cãi ngoài đường có thể dẫn đến án mạng. “-” Lực lượng an ninh phải giữ thái độ trung lập. “Đất nước, không phải người lãnh đạo,” Yazgi nói. Đó không thể là vẻ bề ngoài, mà phải là sự thay đổi sâu sắc trong cách suy nghĩ của người cai trị. “Những người này là những người ủng hộ có vũ trang và trung thành. Abbas dự kiến ​​sẽ bổ nhiệm Thiếu tướng Nasser Youssef, thành viên Ủy ban Trung ương Fatah, làm người đứng đầu lực lượng an ninh. Bộ trưởng An ninh và Nội vụ Palestine có thể đảm nhận vị trí này. Cố Yasser nói rằng ông Arafat không muốn ông tại vị, một ứng cử viên khác cho Bộ trưởng Nội vụ sẽ là Tổng thư ký dài hạn của Chính phủ Palestine Tayeb Abdul Rahim (Tayeb Abdul). Sau đó, Abbas lập luận rằng khi Arafat chết, để thay đổi cuộc sống của những người dân Palestine bình thường, cần phải nhanh chóng thay đổi nhân sự của phong trào này. Các cử tri biết rằng Abbas không thể kiểm soát phản ứng của Israel, nhưng ông Các thay đổi nội bộ có thể được thực hiện để thúc đẩy dân chủ, minh bạch và công bằng – nhà lập pháp Hana Ashrawi theo chủ nghĩa cải cách của Fatah nhận xét: “Vấn đề với Palestine không phải là thiếu dân chủ, mà là tự do. “Tuy nhiên, ông Abbas sẽ phải đối mặt với sự phản đối của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Văn phòng đã trao cho ông ấy một chức vụ tổng thống, nhưng ông ấy vẫn bị chi phối bởi những người ủng hộ Arafat.

Khi được bầu, Abbas nên được Các thể chế giữ lời hứa dẫn đầu, không để các cá nhân tuân theo; luật pháp sẽ cai trị hơn là vũ khí.

“Nếu Abu Mazan (cùng họ với Abbas) thực hiện cải cách nghiêm túc, anh ta có thể đã ở trong ban lãnh đạo cũ Thực hiện một số thay đổi nhanh chóng. Fatah, Shafee dự đoán. Bạn đang đặt vấn đề chống tham nhũng một cách nghiêm túc, và nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến một bộ phận nhỏ của chính phủ Palestine, mà là toàn bộ chính phủ. “— Ismail Sommad, lãnh đạo của Tổ chức Thanh niên Fatah, nói rằng mối nguy hiểm lớn nhất của Fatah là tham nhũng nội bộ và những người lãnh đạo của tổ chức này phải chịu trách nhiệm. Ông Abbas tuyên bố sẽ tổ chức cuộc bầu cử nội bộ Fatah đầu tiên sau nhiều thập kỷ để cập nhật Ủy ban Trung ương và Ủy ban Cách mạng.

Ông Abbas dự kiến ​​sẽ “mang về” một số người với Arafat vào năm 1994. Ông ta sống lưu vong và cố gắng tuyển mộ các nhà lãnh đạo trẻ ở độ tuổi bốn mươi, những người lớn lên sau Chiến tranh Trung Đông năm 1967, khi Israel chiếm đóng Dải Gaza ở Bờ Tây. Họ là Muhammed Dahlan, một nhân vật chính trị ở Dải Gaza, và Jibril Rajoub, cựu chỉ huy của Lực lượng Phòng vệ Bờ Tây. Con số này cũng có thể bao gồm Marwan Barghouti trong số 5 người đang thụ án chung thân trong các nhà tù của Israel.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Abbas đã công khai tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc nổi dậy hiện nay, cho rằng đó là “phản sản xuất”, nhưng lại thương lượng với Tel Aviv để thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập. Với chiến thắng độc lập, tổng thống đắc cử có thể công bố sự ủng hộ và tính hợp pháp của phong trào cử tri.

Tuy nhiên, lịch trình của ông là một thách thức trực tiếp đối với thế hệ chiến binh tiếp theo của Israel. Các nhà phân tích cho rằng nếu thành viên của các tổ chức như Lữ đoàn Liệt sĩ Al-Aqsa được cung cấp công ăn việc làm, tiền lương và đồng phục cho lực lượng an ninh, họ sẽ phục vụ cho những người Palestine mới. thanh kiếm. “-Nhưng các tổ chức Hồi giáo như Hamas và Jihad vẫn phản đối lời kêu gọi chính thức ngừng bắn. Abbas yêu cầu ông ấy xin lỗi và chỉ trích những kẻ đã bắn rocket vào các khu định cư của người Do Thái. Khi tình hình ổn định, các tổ chức khác, chẳng hạn như Nhân dân Somad, người đứng đầu Tổ chức Thanh niên Fatah, cho biết: “Những người chiến đấu này không muốn cải thiện tình hình an ninh và phản đối việc thành lập cơ quan quyền lực cao nhất trong đời, đó là chính trị Palestine. “Tổng thống đắc cử đang cố gắng thảo luận nghiêm túc với tất cả các phe phái để tìm ra nền tảng và thủ tục chính trị. Hamas và Fatah chấp nhận. Đây cũng là một thách thức lớn.

” Tôi lạc quan hơn, nhưng mọi thứ rất Mong manh “, Shafee nhận xét.” Hệ thống không thể trở thành dân chủ trong một sớm một chiều. “- – Nguyễn Hạnh (từ CSM)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website