Trận chiến ghế thẩm phán Mỹ

Năm 2010, chín thẩm phán của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Ông Scalia ở hàng đầu tiên, thứ hai từ trái sang. Hình ảnh: Wikimedia

Vào ngày 13 tháng 2, Antonin Scalia, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, đột ngột qua đời vì đột quỵ, khởi động cuộc cạnh tranh giữa các chính trị gia Mỹ để chọn ứng cử viên tổng thống. Theo Reuters, thẩm phán đã được đưa ra tòa án quyền lực nhất nước Mỹ.

Các thẩm phán của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là các thẩm phán cuộc sống, có nghĩa là chỉ có chín thẩm phán của tòa án đã mất vị trí của họ kể từ đó. Cái chết của anh ta hoặc bị truy tố. Trong lịch sử công lý Mỹ, chỉ có Thẩm phán tối cao Samuel Chase bị truy tố vào năm 1804, nhưng ông đã được Thượng viện tha bổng và giữ ghế cho đến khi ông qua đời vào năm 1811. Tòa án Tối cao Nhà nước hiện chỉ có 8 thẩm phán để giúp xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với người Mỹ. Ở vị trí này, các thẩm phán Tòa án Tối cao được coi là “vị thần hộ mệnh” của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trong số tám thẩm phán cao nhất, có 4 người bảo thủ và 4 người tự do. Điều này dẫn đến việc Thẩm phán tối cao tiếp theo có thể thay đổi cán cân quyền lực tại Tòa án tối cao Hoa Kỳ, nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trong cuộc bầu cử tổng thống. 2016 .

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói: Hiện Chúng tôi phải biến cuộc bầu cử năm 2016 thành một cuộc trưng cầu dân ý tại Tòa án tối cao. Đồng thời, Tổng thống Barack Obama Người ta đã xác nhận rằng một ứng cử viên sẽ được đề cử thay thế Scalia, nhưng quyết định này cần có sự chấp thuận của Thượng viện khi cơ quan này tổ chức cuộc họp năm mới đầu tiên vào ngày 22 tháng 2. Chúng tôi hy vọng rằng Thượng viện sẽ xem xét các ứng cử viên phù hợp với các nhiệm vụ được Hiến pháp Hoa Kỳ giao phó. “Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz nói. -Theo luật pháp Hoa Kỳ, tổng thống sẽ chọn ứng cử viên trống cho Thẩm phán Tối cao, và Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ tổ chức một phiên điều trần để xem xét trình độ và vụ án. Mục v Tôi cũng tham gia phiên tòa. , Hãy hỏi các nhân chứng ủng hộ hoặc phản đối ứng cử viên.

Quyền bỏ phiếu hoặc từ chối ứng cử viên thuộc về toàn bộ Thượng viện. Theo nguyên tắc giám sát. Nếu ứng cử viên được Thượng viện phê chuẩn, người đó sẽ trở thành Thẩm phán tối cao suốt đời Nếu ứng cử viên bị từ chối, tổng thống sẽ phải chọn một ứng cử viên khác và quá trình này sẽ được lặp lại .

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: USCNPM

Sau quá trình này Các nhà quan sát tin rằng việc bổ nhiệm một Thẩm phán tối cao mới sẽ là một trận chiến thực sự giữa Obama và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Ngay sau khi có tin về cái chết của Scalia, Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ không chấp thuận ứng cử viên trừ khi Hoa Kỳ Tổng thống tiếp theo được bổ nhiệm vào tháng 1. Lãnh đạo Thượng viện Harry Reed nói rằng cơ quan không chấp thuận ứng cử viên mới sẽ là một người trốn thoát đáng xấu hổ của Thượng viện vì nghĩa vụ theo hiến pháp của mình. Tất cả đều có lý lẽ riêng của mình. Sậy nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ có tiền lệ rời khỏi vị trí thẩm phán tối cao trong một năm. Kể từ khi Thẩm phán Abe Fortas từ chức vào tháng 5 năm 1969, vị trí này đã bị bỏ trống trong 363 ngày .– – Đảng Cộng hòa đã xác nhận rằng không có ứng cử viên nào cho vị trí Thẩm phán tối cao trong 80 năm qua. Điều này đã được phê chuẩn trong năm bầu cử tổng thống. Trên thực tế, khi Thượng viện từ chối bổ nhiệm đầu tiên của Tổng thống Ronald Reagan, Anthony Kennedy Thẩm phán đã được phê chuẩn vào năm 1988 sau một trận chiến “bẩn”. Tuy nhiên, theo phân tích, dữ liệu lịch sử được trích dẫn trong hai phần là rất ít và không thể cho thấy độ tin cậy, và lịch sử không phải là một yếu tố quan trọng trong việc bổ nhiệm thẩm phán cao nhất. Sắp tới, hóa trị liệu chuyên sâu .

Hai cựu thẩm phán do Obama Elena Kagan và Sonia Sotomayor bổ nhiệm. Sau khi hai thẩm phán đầu tiên tuyên bố kế hoạch từ chức, tổng thống cần về 30 ngày để lựa chọn. — Thống đốc bang Ohio John Kasich nói rằng Thượng viện không nên lo lắng vì cuộc chiến này sẽ làm trầm trọng thêm sự khác biệt trong xã hội Mỹ. “Bạn thấy mọi thứ bị chia rẽ như thế nào. . Những gì tôi không muốn thấy là tình trạng của trận chiến và nhiều trận chiến khác. “Nhưng Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy cảnh báo rằng cuộc bầu cử Thẩm phán C đã bị trì hoãnAo mới sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử Thượng viện tháng 11. “Nếu các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa quyết định thậm chí không tổ chức một phiên điều trần, họ sẽ mất quyền kiểm soát Thượng viện, bởi vì tôi không nghĩ rằng người dân Mỹ sẽ chấp nhận điều này.” ..- Ông Cruz, một thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Scalia nói Nhiệm kỳ tổng thống do thẩm phán để lại sẽ khiến chiến dịch tranh cử tổng thống trở nên căng thẳng hơn. Ông nói rằng nếu các ứng cử viên Dân chủ như Bernie Sanders hay Hillary Clinton chọn thẩm phán cao nhất, hiến pháp sẽ cấm Hoa Kỳ sở hữu súng và chấm dứt phá thai. Theo yêu cầu, nó sẽ trở thành luật pháp của đất nước.

Trụ sở của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Ảnh: Wikimedia

Khi được hỏi về Thẩm phán Tòa án tối cao mới, một ứng cử viên tổng thống khác của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã nói ngắn gọn: “Những người như Công lý Scalia.” – — Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton tuyên bố rằng việc cố tình trì hoãn sự chấp thuận của Tòa án Tối cao Cộng hòa là một hành động “thiếu tôn trọng Hiến pháp.” Trách nhiệm lập hiến của Thượng viện không bị ảnh hưởng bởi các lý do chính trị. — “Tòa án tối cao sẽ là một vấn đề lớn trong năm nay. Đây sẽ là một trận chiến cực kỳ khốc liệt”, David Axelrod, cựu cố vấn chính trị cấp cao của Obama nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website