Tại sao Đông Nam Á không phản đối vai trò quân sự của Nhật Bản?

Người thân của tàu quét mìn Uraga nói lời từ biệt khi tàu ra khơi ngày 25/11.

“Một lý do quan trọng, nếu không cần thiết, cũng là lý do cho sự trỗi dậy của Trung Quốc. Robert Karniol, tổng biên tập các vấn đề Châu Á Thái Bình Dương của tạp chí Jane’s Defense đã phản đối điều này”. Các nước trong khu vực Hãy nghĩ rằng đây là một sự cân bằng ảnh hưởng đối với Trung Quốc. Họ không lo lắng về an ninh và họ khuyến khích Nhật Bản đóng vai trò của mình trong việc đảm bảo ổn định ở Đông Nam Á.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản tuân theo Hiến pháp và bị giới hạn vai trò của mình. “Đầu tàu” của nền kinh tế khu vực. Nhưng kể từ ngày 11 tháng 9, Nhật Bản đã mở rộng vai trò quân sự của mình trước sức ép từ Washington. Trong vòng chưa đầy một tháng, Tokyo đã thông qua luật mới cho phép Lực lượng Phòng vệ vận chuyển và giao hàng để hỗ trợ Hoa Kỳ trong cuộc chiến ở Afghanistan. Sau đó, tàu chiến Nhật Bản được triển khai đến Ấn Độ Dương.

Tháng trước, Nhật Bản đã công bố kế hoạch mua 4 máy bay tiếp dầu. Động thái này khiến Boeing hài lòng, nhưng lại làm mất lòng Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc. -Trong chiến tranh, Nhật Bản vẫn nhớ Nhật Bản xâm lược, và Trung Quốc phản đối điều đó. Bất kỳ hành động nào của Tokyo nhằm tìm kiếm một vai trò quân sự ngoài biên giới của mình. —— Đối với các quốc gia Đông Nam Á cũng bị áp bức bởi đất nước mặt trời mọc, họ lo lắng rằng đây chính là nguyên nhân khiến Nhật Bản không thể đảo ngược suy thoái kinh tế và rút khỏi khu vực. Hiện tượng đầu tư của Nhật Bản chứng minh điều này, và viện trợ cho Đông Nam Á cũng giảm. Vì vậy, Thủ tướng Nhật Bản Koizumi đã đến thăm Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Singapore lần này để trấn an Đông Nam Á.

Hợp tác an ninh cũng là một cách giúp Nhật Bản duy trì vai trò của mình tại đây. Trước đây, Nhật Bản từng đề xuất hợp tác với khu vực về tuần tra chống cướp biển, nhưng ASEAN không mặn mà với ý tưởng này. – “Tôi cho rằng Nhật Bản cần có trí tưởng tượng tốt hơn để đưa ra những đề xuất mới”, Karl Thayer, giáo sư khoa học chính trị tại Học viện Quốc phòng Australia, nhận xét. Washington có xu hướng tuân theo lịch trình của riêng mình.

Phản ứng quyết định của Nhà Trắng đối với vụ 11/9 đã loại bỏ lo ngại rằng Hoa Kỳ đang giảm sự hiện diện của mình ở châu Á. Cuộc chiến ở Afghanistan cho thấy Washington đã sẵn sàng hành động mạnh mẽ. Vấn đề bây giờ là vai trò áp đảo của Hoa Kỳ. “Bất cứ ai tẩy chay Trung Quốc đều được hoan nghênh. Nhưng Đông Nam Á không thích sự thống trị của Washington”, Thayer nói.

Ming Zhou (SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website