Bắc Triều Tiên: hai phương pháp và lựa chọn (2)

Tuy nhiên, Hoa Kỳ quá phổ biến trong việc hứa hẹn xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân dân sự và Triều Tiên không đứng ngoài danh sách các quốc gia hỗ trợ các hoạt động khủng bố.

Thứ hai, mối quan tâm về an ninh của Triều Tiên được chứng minh một phần vì hai lý do: Hoa Kỳ từ chối đàm phán và ký kết một hiệp ước không xâm lược, và đưa Triều Tiên vào cái gọi là “trục quỷ”. Trong hoàn cảnh như vậy, Triều Tiên tiếp tục cho thấy sự tồn tại của vũ khí hạt nhân ở nửa phía bắc của Bán đảo Triều Tiên, đây là một vị trí chiến lược ở ngoại vi Tây Thái Bình Dương. Ngược lại, nếu xảy ra xung đột hạt nhân trong khu vực, tất cả các đồng minh của Mỹ, Trung Quốc và Nga đều không có lợi thế. Ở giai đoạn này, tính toán của các quốc gia trong khu vực dường như gây khó khăn cho việc lựa chọn giải pháp.

Lựa chọn

Đất nước là sự phát triển được quan tâm nhất ở miền Bắc. Hàn Quốc vẫn là Hàn Quốc. Trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở Triều Tiên, tổn thất quá lớn, nhưng lợi nhuận thì rất ít. Với khả năng tên lửa của Triều Tiên, Seoul là một mức giá cao cho bất kỳ cuộc phiêu lưu quân sự ở bất cứ đâu. Nếu chính phủ do Bao Zhongxi lãnh đạo, Zhong Douhuan thừa hưởng chính sách “đe dọa” của Hoa Kỳ vì “chiếc ô hạt nhân” và kiểm soát tất cả các phong trào kháng chiến ở Hàn Quốc dưới sự lãnh đạo của Luo Dayu và Kim Young Il. Sam, giờ là Rohvo ở Seoul – không còn sở hữu những thẻ này nữa. Chủ nghĩa dân tộc là một phong trào thống nhất giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Nó đang lan rộng ngày càng nhiều trong giới trẻ, cũng như một phong trào chống lại sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên lãnh thổ Triều Tiên. Đối với Hàn Quốc, chi phí cho chiến lược “ngăn chặn” và “đảo ngược” sẽ quá cao. Trong trường hợp này, chính sách “ánh nắng mặt trời” là một lựa chọn không thể đảo ngược.

Đối với Trung Quốc, đất nước này đã cống hiến hơn một triệu sinh mạng cho cuộc đấu tranh ở ngoại vi phía đông bắc Trung Quốc. Hơn năm mươi năm trước, sự ổn định của Bán đảo Triều Tiên là một yêu cầu quan trọng. Mục tiêu đã nêu của chính sách China China là duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán hòa bình. Mặc dù là đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc luôn bày tỏ mối quan ngại hợp lý về chương trình hạt nhân của mình. Chưa kể những rủi ro hạt nhân không thể kiểm soát gần biên giới, Trung Quốc hoàn toàn quan tâm đến việc ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực, đầu tiên là Triều Tiên và sau đó là Hàn Quốc. , Nhật Bản, Đài Loan và các quốc gia khác có thể hoàn toàn có được khả năng hạt nhân quân sự trong một thời gian ngắn. Trước những gì đã xảy ra ở Iraq một năm trước, Trung Quốc thậm chí còn có nhiều lý do hơn để lo lắng về sự tồn tại của lực lượng chiếm đóng Hoa Kỳ ở phía bên kia lục địa nhưng trong “Ngày tận thế”.

Tuy nhiên, ngoại giao của Trung Quốc cũng phải đối mặt với một nghịch lý. Một mặt, Trung Quốc hy vọng rằng khu vực xung quanh sẽ ổn định. Mặt khác, chính sách truyền thống của Trung Quốc hy vọng rằng khu vực xung quanh sẽ không quá mạnh để vượt qua tác động của nó. Sự cô lập lâu dài và sự khác biệt giữa hai nước sẽ luôn yêu cầu hòa giải của Bắc Kinh. Mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, các nhà phân tích không tin rằng Bắc Kinh có thể có tác động lớn đến các chính sách của Triều Tiên. Triều Tiên có truyền thống theo đuổi chính sách tìm kiếm sự cân bằng giữa các vùng biển lớn. Ngoài ra, mặc dù ông tuyên bố công khai rằng ông hy vọng đạt được phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, mối quan tâm chính của Trung Quốc là sự sụp đổ của chính quyền Bình Nhưỡng và tình trạng hỗn loạn sau đó. Người tị nạn và tình trạng bất ổn lan ra sông Yalu. Do đó, Trung Quốc đã chọn chiến lược “ngụ ý” để ngăn chặn mọi thay đổi không có lợi cho lợi ích an ninh của chính mình và kiểm soát để tất cả các quá trình hòa bình và thống nhất sẽ trở thành Bán đảo Triều Tiên.

Có nhiều điểm tương đồng trong tính toán lợi ích của người Nhật trong tiếng Trung. Nhật Bản là quốc gia thuộc địa cuối cùng trên Bán đảo Triều Tiên. Một phần của chủ nghĩa dân tộc hiện đại của Hàn Quốc dựa trên hệ tư tưởng chống xâm lược của Nhật Bản. Trong hoàn cảnh như vậy, một bán đảo Triều Tiên thống nhất và hùng mạnh có thể không trấn an người Nhật vì họ vẫn coi bán đảo Triều Tiên là “thanh kiếm đến trái tim của Nhật Bản”. Nhưng cách tiếp cận của người Nhật không phải làNó hoàn toàn giống với Trung Quốc, bởi vì mối quan hệ giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên chưa đạt đến mức giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Nhật Bản đang cố gắng đóng một vai trò tích cực trong tất cả các quá trình trên bán đảo, và bán đảo vẫn bị tụt lại phía sau các quốc gia khác. Nhật Bản cũng không đồng ý với đường lối cứng rắn của Hoa Kỳ, bởi vì khi các tên lửa tầm xa của Triều Tiên bay trên bầu trời Nhật Bản, Nhật Bản hẳn đã rất đau lòng. Tại Tokyo, chính phủ Bắc Triều Tiên luôn đặt việc định cư đa phương của Triều Tiên thành ưu tiên hàng đầu.

Moscow có ảnh hưởng nhiều hơn. Người Nga không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đột biến có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, nhưng muốn tham gia vào tất cả các quá trình ở đây để triển khai lại ảnh hưởng đã mất ở Mũi Thái Bình Dương. Chỉ có ở các nước Á-Âu. Mặc dù chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ, người Nga không hề ảo tưởng về khả năng đàm phán và hòa giải của Trung Quốc. Họ biết rằng họ sẽ tham dự và phải tham gia vào mọi cuộc đàm phán mà họ buộc phải trở thành một cường quốc Thái Bình Dương.

Trong trường hợp này, chính sách ngoan cường của Mỹ, vốn chịu ảnh hưởng của phương pháp bảo thủ, ngày càng trở nên không hiệu quả. Triều Tiên tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân như một con chip thương lượng và Nhà Trắng khó có thể theo đuổi mục tiêu đơn giản là “ngăn chặn” hoặc “lật đổ”. Chiến lược “liên hệ” có tính đến lợi ích an ninh của Triều Tiên có thể sẽ dẫn đến một giải pháp. Nhưng trở ngại lớn nhất bây giờ không phải từ các bên liên quan khác, mà là từ quốc gia duy nhất biết rằng họ sở hữu và sẵn sàng hành động.

Wu Hongxia cùng tác giả: – – Châu Âu – ba anh hùng của những người vĩ đại của chế độ hay sân chơi? Chinh phục sao Hỏa hay “cuộc chiến không gian” mới? 2003 – một năm nóng bỏng ở vùng đất của 5 quốc gia còn lại – thành công trong nhiều khía cạnh của Chiến tranh Iraq – ủng hộ và phản đối

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website