Savimbi-người đã phải trả giá cho 30 năm nội chiến

Jonas Savimbi (Jonas Savimbi).

Đây là ký ức của Richard Dowden, một phóng viên của Sunday Times, và nội dung liên quan đến lãnh đạo của UNITA (Liên minh các quốc gia hoàn toàn độc lập của Angola) Savimbi. Thủ lĩnh của phiến quân là con trai của trưởng ga. Anh sinh ra ở Bie, một vùng quê với những ngọn đồi và những con sông trập trùng, và trải qua thời thơ ấu ở thị trấn Abdulo. Ông thông thạo tiếng Bồ Đào Nha, Pháp và Anh, và thường sử dụng những ngôn ngữ này để giao tiếp với các đối thủ chính trị, nhà ngoại giao và nhà báo. Ở quê nhà, anh ta sử dụng phương ngữ địa phương Ovimbundu làm đại diện, và trưởng đại diện nói.

Nhiều chi tiết khiến cuộc sống của Savimbi bị đặt dấu hỏi. Mọi người thường gọi anh là “bác sĩ”. Nhưng có thể là anh ta chưa bao giờ lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Lausanne.

Quân đội UNITA.

Savimbi tham gia phong trào chống thực dân, thành lập UNITA năm 1966 và giành được sự ủng hộ của nhà nước Trung. Đồng thời, Nga ủng hộ MPLA (đảng sau này lên cầm quyền ở Angola). Hoa Kỳ và Nam Phi theo sát phía sau với tư cách là cường quốc thứ ba. Khi chế độ thuộc địa của Bồ Đào Nha sụp đổ vào năm 1974, MPLA lần đầu tiên tiến vào thủ đô Luanda và nhanh chóng chiếm thế thượng phong.

Nhưng Savimbi không đầu hàng. Ông đã tập hợp những người ủng hộ mình và phát động một cuộc chiến tranh du kích chống lại chính phủ. Hoa Kỳ và Nam Phi đã cố gắng tiêu diệt Cuba và Nga ở Angola. Savimbi trở thành con cờ hiệu quả. Anh ta dùng ngôn ngữ chống cộng làm giọng điệu của mình. Trong khi Nam Phi huấn luyện quân đội UNITA và cung cấp vũ khí, Savimbi đã được Tổng thống George Bush (cấp cao) tiếp đón tại Nhà Trắng. Hoa Kỳ và Israel cũng đã bắt đầu hỗ trợ vũ khí của UNITA, Zambia và Congo đã công khai bày tỏ sự ủng hộ của họ.

Ông Dos Santos, Tổng thống Angola. Savimbi nằm gần biên giới với Namibia. Chính Savimbi đã ám sát hàng loạt chỉ huy cấp cao của UNITA, trong đó có Tito Chingunji (người bị giết cùng nhiều người thân của mình vào năm 1991). Ông Chingunji là đại sứ của Savimbi và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc vận động sự hỗ trợ của UNITA. Ngoài ra, lực lượng này còn tra tấn và thiêu sống nhiều người bị buộc tội là phù thủy. Savimbi bắt đầu lãnh đạo chế độ độc tài, giết chết gia đình của những thuộc hạ dám thách thức anh ta hoặc rời khỏi đội. Một kẻ đào tẩu tâm sự: “Anh ấy đã trở thành một con cú và bay đến mọi nơi trên thế giới.”

Năm 1988, Nam Phi quyết định đạt được hòa bình với Angola. Họ không cần Savimbi nữa. Hoa Kỳ cũng vậy. Washington đã cử thủ lĩnh phe nổi dậy tham gia cuộc bầu cử năm 1992, tuyên bố rằng ông ta sẽ thắng. Nhưng cuối cùng, Savimbi và UNITA đã thua rất nhiều. -Không có xác nhận, Savimbi rút về thành phố Huambo để tiếp tục cuộc nội chiến. Hàng nghìn dân thường thiệt mạng, trong khi các thị trấn Huambo, Kuito và Malange bị hai bên chia cắt nghiêm trọng. Cote d’Ivoire. Khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ và vũ khí đối với UNITA và Tổng thống Bill Clinton chính thức công nhận chính phủ của Jose Eduardo dos Santos ở Luanda, Savimbi đã chế nhạo những lời chỉ trích của xã hội quốc gia về hoạt động này. Ông thành lập thủ đô của riêng mình ở Huambo. ——Nhưng Vận mệnh không hề mỉm cười với anh. Các lực lượng chính phủ được tổ chức lại và chiếm đóng mọi lãnh thổ. Thất bại quân sự khiến UNITA phải ký một hiệp định hòa bình ở Lusaka vào tháng 11 năm 1994. Liên hợp quốc sau đó đã điều động 7.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tới khu vực này. UNITA đã đồng ý giải giáp vũ khí, nhưng không có gì xảy ra.

Savimbi đã gặp Tổng thống Dos Santos nhiều lần, đặc biệt là vào tháng 9 năm 1995 tại Brussels. Khi đó, anh đã hứa sẽ không quay lại cuộc chiến trong cuộc họp. Đành rằng, Savimbi luôn từ chối nhận chức phó chủ tịch (theo cách nói của ông là vị trí chỉ có nhiệm vụ “ngồi dưới nước”) và từ chối nhận nhà ở thủ đô Luanda. Ngày 22/2, Savimbi bị 15 người bắn chết và chết trên vùng đất cằn cỗi phía đông Angola ở tuổi 67. Cho đến khi chết, anh vẫn là Savibi trong 40 năm qua – một thủ lĩnh cuộc nổi dậy quyết tâm trở thành vua bằng mọi giá.

Minh Chau (theo BBC Sunday Times)

Theo nguồn cấp dữ liệu: – Thi thể của thủ lĩnh phiến quân được chiếu trên TV (24 tháng 2) – Thủ lĩnh phiến quân bị giết (23 tháng 2)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website