Thủ tướng Koizumi-Siêu sao bị lu mờ

Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi, một chính trị gia độc lập với mái tóc dài bạc trắng, nhậm chức và hứa sẽ thực hiện những cải cách kinh tế đau đớn 12 tháng sau, Junichiro Koizumi đã mất đi siêu sao của mình. Việc sa thải ngoại trưởng đáng ngưỡng mộ và nghi ngờ về vụ bê bối của PLD đối với quá trình cải cách kinh tế đã làm giảm tỷ lệ tán thành của thủ tướng trong các cuộc thăm dò xuống dưới 50%. Bắt đầu với 90% ngay từ đầu.

Tính đến tháng 9 năm 2003, không có ai tranh cử tổng thống của đảng và không có cuộc tổng tuyển cử nào được tổ chức trước giữa năm 2004. Koizumi có thể (mặc dù không chắc chắn) vẫn nắm quyền một thời gian. Tuy nhiên, với sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ của mình, nước này gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện cải cách. Nhưng nếu các đối thủ cản trở chương trình nghị sự như trước đây, Thủ tướng Nhật Bản không thể đe dọa tổ chức bầu cử. Ông cũng khó nhận được sự ủng hộ của các thành viên đối lập trong Quốc hội, những người có cùng quan điểm về cải cách.

Ai đó có thể hy vọng rằng Thủ tướng Koizumi sẽ cắt đứt mối liên hệ này với Đảng Dân chủ Tự do với nhiều công ty và thương nhân quyền lực. – Cơ sở cho các chính sách cải cách kinh tế. Tuy nhiên, ngày càng ít những người ủng hộ cải cách cho rằng thủ tướng đã đạt được một số thành công, chẳng hạn như cam kết hạn chế phát hành trái phiếu chính phủ mới ở mức 30 nghìn tỷ yên (228,8 tỷ USD) mỗi năm, kiểm soát Nợ công của Nhật Bản, hiện gần 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản và các khoản chi tiêu hạn chế.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đã nỗ lực để kiểm soát chính trị của các ông trùm Đảng Dân chủ Tự do và trao quyền lực cho nội các. Sự suy giảm danh tiếng khiến ông dễ bị các cuộc đảo chính thù địch ở PLD. Một cuộc thăm dò được tiến hành vào tuần trước cho thấy sự ủng hộ của Koizumi không thể bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn không chắc chắn, đặc biệt là khi các vụ bê bối xảy ra nhiều hơn.

Ngày càng nhiều cử tri cho biết họ ủng hộ Koizumi vì các lựa chọn khác không hấp dẫn. Trong các cuộc thăm dò dư luận, cựu Ngoại trưởng Makiko Tanaka thường được coi là lựa chọn hàng đầu để kế nhiệm Koizumi. Tuy nhiên, trong mắt các nhà phân tích, Tanaka không được các thành viên của Đảng Dân chủ Tự do ngưỡng mộ, cũng như không có cơ hội giành được ghế trong nội các. Có tin đồn rằng Shintaro Ishihara, thị trưởng của thành phố cánh hữu Tokyo, có thể thành lập một đảng mới và tranh cử thủ tướng.

Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật Bản đã đi đến một thời điểm quan trọng. Nếu điều này xảy ra, tình huống xấu nhất trong một chu kỳ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Các ứng cử viên Đảng Dân chủ Tự do khác cũng sẽ không thể giành được sự ủng hộ của cử tri, và cử tri ngày càng đứng về phía một chính đảng. Một nhà phân tích phương Tây cho rằng: “Nếu không có nhân tố Koizumi, công chúng Nhật Bản sẽ không ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website