Nhìn về tương lai kinh doanh toàn cầu từ Trung Quốc

Trung Quốc là nơi đầu tiên bị Covid-19 tấn công. Khoảng hai tháng trước, các hoạt động thương mại ở đây đã bị phong tỏa, các cửa hàng và khu vui chơi phải đóng cửa, người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, và sự chênh lệch xã hội lan rộng. Hiện tại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần mở cửa.

Đồng thời, các nơi khác trên thế giới cũng đang chuẩn bị làm điều tương tự. Các công ty có kinh nghiệm sớm về đại dịch ở Trung Quốc hiện đang có kế hoạch mở rộng chiến lược kinh doanh của họ sang các khu vực khác trên thế giới.

Cách các công ty phản ứng ở Trung Quốc Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà phân tích Phố Wall trong những tháng gần đây. Các thương hiệu toàn cầu như Nike, Starbucks và Disney đã chia sẻ kinh nghiệm vượt qua cuộc khủng hoảng Trung Quốc với các nhà đầu tư và đội ngũ của Mỹ.

Nike gần đây đã tuyên bố rằng họ “nhìn thấy mặt khác của cuộc khủng hoảng Trung Quốc” và biết rằng các phương pháp hay nhất có thể áp dụng cho các thị trường khác. Tuần trước, khi Volkswagen mở lại nhà máy ở Wolfsburg, Đức, Volkswagen đã rút kinh nghiệm và mở lại 32 trong tổng số 33 nhà máy ở Trung Quốc. Nó có thể được tái sinh hoàn toàn như trước Covid-19. Các nhà điều hành và các nhà kinh tế tin rằng, ngược lại, cuộc khủng hoảng này có khả năng thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta làm việc, mua và quản lý các công ty.

“Đây là tiêu chuẩn mới.” Giám đốc điều hành IBM Trung Quốc Alain Benichou (Alain Benichou) cho biết. Chuyên gia này nói: “Có rất nhiều thứ đòi hỏi chúng tôi phải thức tỉnh ngay lập tức.” Ông nói rằng những gì đang diễn ra ở Trung Quốc là tương lai, và mọi người có thể nhìn thoáng qua về sự phát triển của doanh nghiệp. Thay đổi tương lai. Cách chúng tôi làm việc cho Despina Katsikakis, nơi làm việc thường rất khác. Cô chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của Cushman & Wakefield, và tư vấn cho các công ty trên khắp thế giới về cách tiếp tục công việc sau khi dịch.

Tại Trung Quốc, công ty đã tư vấn cho hơn 1 triệu lao động trở về. “Mô hình văn phòng sáu chân” của Cushman & Wakefield nói rằng cuộc khủng hoảng này đã đẩy tương lai của môi trường làm việc trong mười năm. Video: CNN-Công ty đang tận dụng sự thay đổi này, đầu tiên bằng cách cung cấp cho khách hàng một hướng dẫn trực quan về khái niệm “văn phòng sáu chân”. Sau khi học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc và phản hồi từ công nhân và khách hàng, mô hình thử nghiệm đã được tổ chức tại văn phòng Cushman & Wakefield ở Amsterdam.

Trong mô hình có tên “juggernaut”, thường là “this”, khoảng cách giữa các băng ghế cách nhau 6 feet (1,8 m) – nên giữ khoảng cách tiếp xúc nhất định để ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Despina Katsikakis cho biết: “Đây là một nguyên mẫu cơ bản khuyến khích mọi người suy nghĩ về các giải pháp, thúc đẩy khoảng cách xã hội, bố trí lại các tòa nhà một cách phù hợp và khuyến khích thay đổi hành vi.”

Cũng trong mô hình “văn phòng sáu feet”, nhân viên được yêu cầu Đi bộ theo chiều kim đồng hồ trong toàn bộ văn phòng chỉ một lần, tránh vận động và tránh đối diện nhau để hạn chế khả năng lây nhiễm. Làm lây lan vi-rút. Katsikakis cho biết các hướng dẫn này dựa trên sự tham vấn của các chuyên gia y tế.

Theo các chuyên gia, một trong những lợi ích lớn nhất mà công ty thu được từ Trung Quốc là “nhu cầu đảm bảo sự tin tưởng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ trở lại môi trường làm việc lành mạnh hơn.” – Trong vài năm tới, nó đang xem xét việc thay thế hầu hết các bề mặt phổ biến mà chúng ta chạm vào bằng cảm biến. Ví dụ: bạn có thể nhìn vào máy ảnh để nhận dạng khuôn mặt hoặc quét QR bằng điện thoại di động mà không cần quẹt thẻ.

Công ty cũng có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống không lọc. Giảm lượng khí thải trong văn phòng. Katsikakis nói rằng một số người thậm chí có thể dán miếng dán bảo vệ bằng mica khi hắt hơi trong văn phòng để bảo vệ bản thân khỏi bị bắn tung tóe. Để tránh làm bẩn bề mặt, công ty của anh cũng đề xuất thay giấy trên bàn làm việc hàng ngày.

Kể từ khi nguyên mẫu “Six-foot Office” được phát hành, công ty đã phải đối mặt với nhiều vấn đề mỗi ngày. Ngày, nếu không thì hàng giờ. Cô ấy nói: “Chúng tôi gặp gỡ những khách hàng lớn nhất của mình mỗi ngày để giúp họ hình dung cách thực hiện những ý tưởng này và cách sáng tạo hơn với chúng.”

Mặc dù khái niệm này là khắc nghiệt nhưng không có nghĩa là không nhất thiết phải chi tiêu nhiều tiền hơn trong văn phòng. Khi xu hướng làm việc từ xa đã được chứng minh, Katsikakis nói rằng điều này có nghĩa là sẽ có ít người sử dụng nó hơn.So với không gian trước đại dịch.

Cách chúng ta giao tiếp tại nơi làm việc cũng đã thay đổi. Jared Spataro, Phó chủ tịch Microsoft 365, cho biết nhu cầu về phần mềm doanh nghiệp (như Microsoft Teams) tăng vọt là “chưa từng có”. Hôm thứ Năm, ngày 30/4, anh cho biết dịch vụ hội nghị truyền hình và nhắn tin của mình có 75 triệu người dùng mỗi ngày, tăng 70 người so với năm trước đó Spataro nói với CNN Business: “Chúng tôi có một máy quay trở lại làm việc và làm việc ở các nước chẳng hạn như Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong thời đại học hỏi, việc sử dụng đội ngũ Microsoft tiếp tục phát triển. -Cách chúng tôi mua – Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành của Coresight Research, một công ty nghiên cứu và tư vấn bán lẻ và công, cho biết rằng trong theo nghĩa lý, đây là thương hiệu thu hút khách hàng mới và là thời điểm hoàn hảo để xây dựng mối quan hệ. Ngồi trong nhà, họ sẽ hình thành những thói quen và lối sống mới ..

“Thường mất 21 ngày để thay đổi thói quen”, Weinswig nói, “Chúng tôi đang thay đổi. Thói quen mua hàng của nó và một số sẽ giữ nó tiếp tục. “Nike là một ví dụ về việc thích nghi với việc thay đổi thói quen của khách hàng. Công ty đã cố gắng thúc đẩy mua sắm trực tuyến trước khi bùng phát, nhưng Weinswig nói rằng trong những tháng gần đây, hoạt động kinh doanh“ đã thực sự tăng tốc.

Các công nhân đeo khẩu trang giám sát hàng hóa trên sông Dương Tử ở Trung Quốc vào tháng 4 năm 2020: Ảnh: AFP

— Công ty vừa công bố lợi nhuận tăng đáng kể trong tháng 3, một phần do tăng trưởng kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc. Giám đốc điều hành John Donahoe nói với các nhà đầu tư rằng doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 30% trong quý trước. Người dùng thường xuyên hàng tuần của ứng dụng Nike đã tăng 80%.

Điểm là chìa khóa thành công. Trong mùa giải này, Nike đã giới thiệu nền tảng câu lạc bộ đào tạo ảo trực tuyến ở Trung Quốc, nhằm khuyến khích mọi người Weinswig chỉ ra rằng các ứng dụng miễn phí nên thu hút người dùng.

Công ty cũng tung ra trực tuyến nhiều sản phẩm hơn, bao gồm cả giày thể thao phiên bản giới hạn như Air Jordans. Speed cũng rất quan trọng. Trên thị trường, Nike là thương hiệu đầu tiên tuân thủ các xu hướng nội bộ của khách hàng. “Họ đã sớm điều chỉnh nó”, Weinswig nói.

Chúng tôi vận hành phương pháp tiếp cận chuỗi cung ứng – trong những tháng gần đây, “nguyên liệu chính và nguồn cung cấp thiếu, và không có công nhân. John Knapp, giám đốc Boston Consulting Group, cho biết: “Có những rủi ro tiềm ẩn, điều này buộc công ty phải suy nghĩ lại về cách xử lý hậu cần.

Đại dịch cũng có thể buộc phải điều chỉnh cơ cấu. Nhìn chung, việc thiết kế chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng nhằm ưu tiên cho anh ta, ông nói.

Tháng trước, Nhật Bản đã công bố kế hoạch trợ giúp The Economist. Andrew Staples, biên tập viên toàn cầu của mạng công ty của The Economist, cho biết: “Tôi nghĩ điều này sẽ tiếp tục.” IBM nói rằng ngày càng có nhiều khách hàng tìm kiếm Kế hoạch quản lý chuỗi cung ứng dựa trên AI để thấy trước cuộc khủng hoảng tiếp theo, IBM đã chứng kiến ​​một bước nhảy vọt “đáng kể”. Giám đốc điều hành IBM Trung Quốc Benichou đã nói rằng đối với nhiều công ty.

Các nhà nghiên cứu của IBM cho biết rằng dịch bệnh cũng làm lộ ra các vết nứt trong chuỗi mua sắm mà hầu hết các công ty thậm chí không biết về nó. Nói cách khác, 90% công ty trong danh sách Fortune 1000 có nhà cung cấp thứ cấp ở thành phố trung tâm Vũ Hán. Ông nói rằng căn bệnh này đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhưng “nhiều người có rất ít hoặc không có tương tác với họ”, Giám đốc IBM Jonathan · Wright ( Jonathan Wright) cho biết.

“Những thứ chúng ta cho là đương nhiên ngày nay không còn tồn tại nữa”, William Ma, Giám đốc Kerry Logistics (Hồng Kông), nhận xét. Giờ đây, có thể dễ dàng nhận thấy sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong tất cả các lĩnh vực sản phẩm.

Ông Jack Ma chỉ ra rằng việc xây dựng lại chuỗi cung ứng đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc, đây là hai thứ mà hầu hết các công ty hiện đang thiếu. Tăng trưởng tiền mặt thậm chí còn quan trọng hơn đối với họ. Nếu bạn không bán được sản phẩm, bạn sẽ không thể trả tiền cho nhà cung cấp, và nhà cung cấp sẽ không thể trả tiền cho nhà cung cấp của họ. “Anh ấy nói. Chúng tôi chỉ muốn giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt” – Đàm An (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website