Can thiệp quân sự vào Syria không dễ dàng

Trẻ em Syria diễu hành trên đường phố. Ảnh: Agence France-Presse-Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng tất cả các biện pháp trừng phạt có thể chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Như ở Libya năm ngoái, có nhiều ý kiến ​​đề xuất vũ trang cho phe đối lập hoặc thực hiện các hoạt động hỗ trợ.

Tuy nhiên, khả năng can thiệp quân sự vẫn đáng lo ngại. Bài viết dưới đây của CNN sẽ làm rõ những thắc mắc này.

Thiếu sự đồng thuận quốc tế

Đây là trở ngại rõ ràng nhất. Năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay ở Libya và thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ người dân nước này khỏi chế độ Gaddafi. – Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an đã không đạt được đồng thuận về vấn đề Syria. Đầu tháng này, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự án. Tài liệu lên án chính phủ Syria và khuyến nghị can thiệp quân sự nếu cần thiết.

Các quy tắc đơn phương trong cuộc chiến này là không thể, hoặc ít nhất là không thể. Tuy nhiên, ý tưởng này không phải là không có sự ủng hộ. Bất chấp nghị quyết chưa được thông qua, một tổ chức bảo thủ của Mỹ gần đây đã kêu gọi chính quyền Obama “hành động ngay lập tức.”

Rami Khouri, người đứng đầu Chương trình Tham vấn Quốc tế tại Đại học Beirut của Mỹ, là điều tồi tệ nhất có thể. Quên đi. H Lỗi nói: “Tôi nghĩ rằng sự can thiệp quân sự quốc tế có khả năng trở thành một thảm họa. Những gì người Mỹ làm ở Iraq và những điều bất thường nhất có thể xảy ra.”

Các phiến quân Syria có thực sự đáng tin cậy? Ảnh: Agence Lực lượng đối lập Pháp-Presse-Syria đặt ra nhiều câu hỏi. Ai chịu trách nhiệm? Họ có đoàn kết không? Liệu có đủ sức mạnh để chống lại chế độ Assad? Nó có đáng tin cậy không? -Thượng tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Martin Dempsey cho biết trong kế hoạch ngoại giao của CNN do nhà phân tích Fareed Zakaria dẫn đầu: “Cho đến khi chúng tôi biết họ là ai, họ đang làm gì, tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để cung cấp vũ khí cho những người này. “- Tại Libya, quân nổi dậy có một tổng hành dinh lớn tại thành trì Benghazi chống Gaddafi. Đồng thời, quân nổi dậy Syria không có địa điểm nào như vậy. Họ không kiểm soát nhiều lãnh thổ.

Nhiều người nghĩ rằng hỗ trợ và quân sự hóa một tổ chức không chắc chắn là quá rủi ro.

“Cho đến khi phe đối lập Syria thực sự đoàn kết và tạo được uy tín trong mắt người dân Syria, Bilal Y. Saab, một giáo viên tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Monterey, Hoa Kỳ, cho rằng ở đất nước này và sự phối hợp hiệu quả, Tiến trình nổi dậy không nên quá lớn. Hãy đẩy nhanh tiến độ.

Assad luôn ủng hộ – quân đội ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad vẫn rất quan trọng. Ảnh: AFP- “Phóng viên Robertson nói:” Assad vẫn được ủng hộ bởi 20% đến 30% dân số. Họ vẫn tin thông điệp tuyên chiến với các tổ chức khủng bố của ông. “

Những người ủng hộ ông Assad chủ yếu là người theo đạo Thiên chúa, người Alawite và người Shiite, mặc dù phần lớn phiến quân là người Hồi giáo Sunni.

“Thông điệp của Assad là,” Bạn chỉ có thể an toàn đứng về phía tôi. Sunni, nếu bạn có quyền lực, bạn sẽ buộc phải từ bỏ gia đình và dòng họ của mình. Robertson nói thêm:

Điều quan trọng nhất là Assad vẫn được hỗ trợ bởi quân đội. Quân đội Syria mạnh hơn, vũ trang tốt hơn và thống nhất hơn so với quân nổi dậy, tất cả đều khiến cho việc can thiệp quân sự trở nên vô cùng khó khăn. — “Như chúng ta đã thấy ở Damacus và Aleppo, hầu hết các nhà thờ, trường học và lực lượng vũ trang đều ủng hộ ông Assad. Ed Hussein (Ed Husain) nói:” Chúng ta có thể nhầm tưởng rằng chúng ta đã đánh giá thấp những rủi ro của chiến tranh toàn diện, bao gồm xung đột sắc tộc đẫm máu và chiến tranh bộ tộc. … -Rào cản địa lý-Địa lý phải cân nhắc một số vấn đề khi xem xét khả năng can thiệp quân sự vào Syria. Libya năm ngoái khá đơn giản. Hầu hết các mục tiêu đều nằm sát bờ biển Địa Trung Hải và các căn cứ không quân của NATO ở Ý. Bờ biển của Libya là lâu hơn.So với Syria, không chỉ vậy, các quốc gia láng giềng của Syria có thể không đủ vật chất, quân đội hoặc thiết bị hậu cần cần thiết cho chiến tranh. Địa hình cũng là một vấn đề. Syria có nhiều núi hơn Libya, và sẽ nhiều lần dẫn đến suy giảm khả năng chiến đấu của quân đội. Tuy nhiên, trên bàn đàm phán vẫn cam kết kiểm soát chặt chẽ các biện pháp trừng phạt và không mặn mà với việc trang bị quân dụng cho phe đối lập. —— Đại sứ của U.S tại Liên Hợp Quốc Susan Rice nói: “Chúng tôi hoàn toàn không muốn nộp đơn kiện dân sự. Chiến tranh.” Rice cho rằng chế độ Assad có dấu hiệu suy thoái “Áp lực ngày càng tăng và nền kinh tế đang dần sụp đổ.” Bà cũng bày tỏ hy vọng những trở ngại kinh tế này sẽ ảnh hưởng đến người dân Syria, bao gồm cả chính quyền Assad và phe nổi dậy.

“Tôi nghĩ mấu chốt là sự cân bằng giữa quân đội Syria.” Gerges, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London.

Các vấn đề kinh tế sẽ là một trong số đó. Zakaria giả nói: “Cuối cùng, Syria sẽ đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt. Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra sau đó?” Làm thế nào một chế độ có thể vượt qua các lệnh trừng phạt và áp lực? Nguồn hỗ trợ duy nhất của họ là Iran. Nhưng hiện tại, Iran cũng đang phải đối mặt với những vấn đề của riêng mình. “

Trong mọi trường hợp, câu hỏi quan trọng cần đặt ra lúc này là: người dân Syria sẽ đợi bao lâu? Khi số lượng nạn nhân không ngừng tăng lên, thì bao nhiêu lệnh trừng phạt sẽ đủ?” lãnh đạo của phe phái tuần trước cho biết: “Có khoảng 8.000 người. Khi nào thế giới sẽ cứu chúng ta? Còn những lựa chọn khác chưa được cân nhắc?”

Qunnh Hoa

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website