Serbia thích Nga hay EU?

Nhà triết học Jovo Bakic đã dịch bài phân tích sau đây trên tờ Politiken, một trong những tờ báo lớn nhất Đan Mạch, để nói về những lựa chọn của người Serb.

Một phụ nữ đi ngang qua tấm áp phích chiến dịch. Bên phải là ứng cử viên Đảng Quốc gia thân Nga Kolonic, bên trái là Tổng thống thân phương Tây Tadic. Ảnh: Agence France-Presse .—— Nếu nền độc lập của Kosovo được hầu hết các nước EU công nhận, thì Serbia sẽ đi theo con đường nào? Khả năng này khiến người Serbia phải trả lời trước: “Nếu EU công nhận Kosovo, Serbia phải từ chối gia nhập liên minh.”

Trong cuộc bầu cử này, danh tính của tổng thống mới sẽ cho thấy người Serbia nằm trong một trong ba khả năng Sự lựa chọn giữa họ là vì tương lai của họ: một người gia nhập EU, người còn lại, và người kia thân với Nga.

Nếu bạn kiểm tra các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử, ngày hôm qua, hơn 2/3 người Serbia muốn tham gia. EU càng sớm càng tốt. Ưu điểm của lựa chọn này là rõ ràng: tiếp cận với nguồn vốn phát triển của châu Âu, mở cửa cho thị trường lao động, hàng hóa và vốn khổng lồ, và sau đó đi du lịch trong khu vực Schengen mà không cần thị thực. Và gia nhập đại gia đình châu Âu mà người Serb tuyên bố là thuộc về. .

Đảng Dân chủ (DSS) của Thủ tướng Vojislav Kostunica vẫn ủng hộ tư cách thành viên của mình. Nhưng vì nền độc lập của Kosovo ngày càng có nhiều khả năng được công nhận, DSS đã bắt đầu đặt câu hỏi về lựa chọn này. Logic của họ là: nếu EU công nhận Kosovo, và sau đó để trừng phạt Brussels, chúng tôi sẽ từ chối gia nhập EU!

Trên thực tế, logic này sẽ trừng phạt Serbia nhiều hơn chính EU. Mặc dù Brussels đã chính thức tuyên bố ủng hộ việc dần dần sáp nhập Balkan và Liên minh châu Âu, nhưng khả năng biến điều đó thành hiện thực phụ thuộc vào khả năng gia nhập của họ. Việc Serbia liên kết chặt chẽ với Liên minh châu Âu hoàn toàn liên quan đến sự lựa chọn độc lập của Kosovo.

Nếu không nằm ngoài EU và NATO, Belgrade sẽ buộc phải tìm các đối tác kinh tế khác, còn EU thì ngược lại. Chủ yếu là hợp tác. Họ sẽ chuẩn bị cho điều này?

Trong thế giới ngày nay, quyền tự chủ chỉ là một lựa chọn ảo. Serbia có hy vọng rằng tương lai của họ sẽ gần hơn với Nga và các tỉnh của Nga, như một số phần tử cực đoan hy vọng? Khả năng này sẽ chỉ xảy ra nếu Moscow và Belgrade thực sự có thiện chí. Nhưng chúng hoàn toàn không phải như vậy. -Nga sẽ không làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến quan hệ với EU vì Serbia. Các nước lớn thường muốn thiết lập quan hệ với các nước lớn, hơn là với những cơ hội nhỏ. Hơn nữa, kể cả trong quá khứ cũng như trong tương lai, Serbia sẽ không trở thành “đồng minh ngoan ngoãn” của Moscow. Ngay khi người Serbia nhìn thấy lợi ích của Moscow, họ sẽ dễ dàng tiêu tan nhiệt tình ủng hộ Nga.

Aries (Công ty chuyển phát nhanh quốc tế)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website