Trong cuộc khủng hoảng Hàn – Mỹ, Trung Quốc trở thành “ngư ông đắc lợi”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Bán đảo Triều Tiên vừa trải qua thời kỳ sóng gió, và chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết định hoãn kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam, căng thẳng đã giảm bớt. Theo báo cáo trên Huffington Post, các nhà phân tích cho rằng người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​cuộc đối đầu gần đây không phải là Kim, cũng không phải Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đại học Robert Kutner, Giáo sư Đại học Heller thuộc Đại học Brandeis, cho rằng trong cuộc đấu khẩu gần đây giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, Tổng thống Trump đã gặp phải một tuyên bố xứng đáng trong một tuyên bố nằm ngoài khuôn khổ ngoại giao thông thường của những người phản đối. Khi Trump đe dọa sẽ khiến Bình Nhưỡng “nổi lửa và giận dữ”, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp trả ngay lập tức và ra tuyên bố cân nhắc phóng tên lửa vào đảo Guam.

Nếu Hoa Kỳ và Triều Tiên tham gia vào cuộc chiến, và James Peel, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Wilson, tiếp tục đi theo con đường này, một cuộc chiến thảm khốc chắc chắn sẽ nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên, giết chết hàng triệu người. của mọi người và ném thế giới vào hỗn loạn. Nhưng vào thời điểm quan trọng nhất, Trung Quốc đã can thiệp và sử dụng các tính toán chiến lược của mình để ngăn chặn khủng hoảng.

Sau khi “Nhân dân Nhật báo” đăng một bài báo trên “Thời báo Hoàn cầu” với “Thời báo Trung Quốc”, ông Kim Jong-un quyết định bình tĩnh lại. Đảng Cộng sản tuyên bố rằng nếu Bình Nhưỡng giao chiến với Washington, Bắc Kinh sẽ giữ thái độ trung lập. Các nhà phân tích nói rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc là quan trọng về mặt chính trị và kinh tế đối với Triều Tiên. Dù không công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nhưng Bắc Kinh vẫn gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng rằng nếu đối đầu với Washington thì có thể bị bỏ rơi. ——Kim Jong Un khẳng định rằng anh ấy có ý định hoãn kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Guam. Ảnh: KCNA.

Kutner cho rằng Trung Quốc đang đóng một vai trò phức tạp và khéo léo hơn trong vấn đề Triều Tiên so với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump (Donald Trump) vì họ đều đảm bảo lợi ích an toàn của nước này. Trong khi bảo vệ lợi ích kinh tế khỏi sự trả đũa của Hoa Kỳ, nó không thay đổi bất kỳ khía cạnh địa chính trị quan trọng nào của hiện trạng trên Bán đảo Triều Tiên.

Rõ ràng, khi Triều Tiên hoãn phóng tên lửa vào đảo Guam, Trung Quốc đã tránh được tình huống nguy hiểm bùng phát chiến tranh quy mô lớn và thay đổi chế độ ở Triều Tiên. Đây đều là những tình huống có thể đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích an ninh của Bắc Kinh.

Từ quan điểm kinh tế, khi Trump bổ nhiệm Robert Lighthizer làm một trong những nhà đàm phán vào cuối tháng 7, Trung Quốc đang đối mặt với rủi ro rất lớn. Cựu luật sư mạnh mẽ bảo vệ các công ty Mỹ bị thiệt hại do các quy định thương mại của Bắc Kinh, từng là Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Trump và sau đó ủy quyền cho Lighthizer điều tra Trung Quốc theo Luật Thương mại năm 1974 về Vi phạm Sở hữu Trí tuệ và Hoạt động Chuyển giao Công nghệ. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Kutner, cuộc điều tra đã bị gác lại vào phút cuối vì Nhà Trắng tìm kiếm sự ủng hộ lớn hơn từ Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu thông qua các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng An ninh Liên bang. Trung Quốc ủng hộ giải pháp trừng phạt, nhưng điều này sẽ chỉ khiến Triều Tiên trầm trọng thêm và gia tăng mối đe dọa.

Nhận thức được điều này, Trump đã yêu cầu các quan chức thương mại xem xét liệu có nên điều tra các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc hay không. Kutner cho rằng chiến lược này có thể mang lại nhiều thời gian và áp lực hơn cho Mỹ và buộc Trung Quốc phải có thái độ cứng rắn hơn với Triều Tiên, nhưng vấn đề là Bắc Kinh có hầu hết lợi thế. . Khi Triều Tiên trì hoãn kế hoạch phóng tên lửa tới Guam, Trump sẽ buộc phải giữ lời hứa bỏ qua các hoạt động kinh doanh bất lợi của Bắc Kinh đối với Washington và từ bỏ các biện pháp trả đũa. Đồng thời, do nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn không chịu từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và căng thẳng song phương có thể bùng phát nên Mỹ vẫn chưa đạt được giải pháp lâu dài với Triều Tiên. Hàn Quốc đã từ bỏ chương trình hạt nhân, và Hoa Kỳ sẽ cần sự can thiệp mạnh mẽ hơn từ Trung Quốc và nhiều thỏa hiệp hơn. Do đó, Kutner choNhững lời đe dọa của Kim Jong-un đối với Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có lợi cho Trung Quốc vì chúng khiến Bắc Kinh chú ý hơn đến Bắc Kinh trong quá trình trao đổi lợi ích với Washington. Trung Quốc không phải hạn chế Triều Tiên quá sớm, cũng không nhất thiết phải đồng ý hạn chế Triều Tiên quá rẻ.

Filed under: Chưa phân loại

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website