Mặt trái của “ hộ chiếu vắc xin ”

Tối 22/2, trên một trung tâm mua sắm ở thành phố Tel Aviv, miền Bắc Israel, hơn 300 người đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, hò reo ầm ĩ. Lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát, nghệ sĩ người Israel Aviv Geffen (Aviv Geffen) lên sân khấu biểu diễn, khán giả bên dưới vỗ tay tán thưởng. Trước khi tham gia cuộc thi âm nhạc tổ chức tại Jerusalem, Israel vào ngày 25 tháng 2, giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của anh. Chỉ những người có “hộ chiếu xanh” chứng minh được rằng họ đã được chủng ngừa Covid-19 hoặc chữa khỏi bệnh mới có thể xem chương trình. Bị hạn chế bởi Covid-19. Các chính phủ đã tuyên bố rằng việc chủng ngừa và nhận được giấy chứng nhận chính xác sẽ giúp ích cho các sự kiện hậu đại dịch, giải trí và các cuộc tụ tập đông người khác.

Tuy nhiên, điều này cũng đại diện cho một thế giới có sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo, việc sử dụng vắc xin không bình đẳng và những vấn đề đáng lo ngại. Các vấn đề về hậu cần.

Các quốc gia khác đang theo dõi Israel chạy chương trình tiêm chủng Covid-19 nhanh nhất trên thế giới và giải quyết các vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng vắc xin, chẳng hạn như “hộ chiếu”. Thẻ có thể nhận được dưới dạng hộ chiếu vắc xin hoặc huy hiệu màu xanh lam hiển thị trên ứng dụng di động. Israel gần đây đã đạt được thỏa thuận với Hy Lạp và Síp để công nhận huy hiệu xanh của nhau. Từ đó, triển vọng về những giao dịch du lịch mới mở ra. “Hiện tại, đây thực sự là cách duy nhất. Ông nói:” Không có vắc xin, con người không thể sống trong thế giới mới. “Chúng ta cần được tiêm phòng.” Phải được chủng ngừa. ”Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung và vấn đề chi phí, vắc-xin Covid-19 không được cung cấp cho tất cả mọi người trên thế giới và một số người không muốn sử dụng nó cho mục đích tôn giáo hoặc các lý do khác. Trong số 9,3 triệu Người Israel, chỉ có khoảng một nửa số người trưởng thành được tiêm hai liều vắc xin Covid-19.

Chính phủ đang đối mặt với áp lực mới để khuyến khích tiêm chủng. Vào ngày 24 tháng 2, các nhà lập pháp Israel đã thông qua luật cho phép Bộ Y tế công bố thông tin về những người chưa được tiêm chủng. Lao động, phúc lợi và chính quyền địa phương “hãy để các cơ quan này khuyến khích mọi người đi tiêm chủng.” “Thẻ xanh sẽ mở rộng cánh cửa cho bạn. Hãy ra ngoài ăn uống, tập thể dục trong phòng gym hoặc tham gia các buổi biểu diễn”, có đoạn trong thông cáo do chính phủ Israel đưa ra ngày 21/2. “Làm sao để có thẻ xanh? Đi tiêm phòng ngay.”

Ở Israel, rất đơn giản, có đủ vắc xin cho tất cả mọi người trên 16 tuổi. Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần trước cho biết, ông có kế hoạch cung cấp lượng vắc xin dư thừa cho các đồng minh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Israel ngày 25/2 tuyên bố rằng kế hoạch này sẽ bị đóng băng trong khi xem xét tính pháp lý của nó. Most Hầu hết các quốc gia hiện không có đủ vắc xin. Gánh nặng của Covid-19 khó trả lời hơn.

“Các nguyên tắc cơ bản của quyền con người là bình đẳng và không phân biệt đối xử”, Lawrence Gostin, giáo sư tại Đại học Georgetown và giám đốc Trung tâm Hợp tác Luật Y tế Toàn cầu và Quốc gia Hoa Kỳ, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết . “Vào cuối năm nay, các quốc gia có thu nhập cao như Israel, Mỹ hoặc các nước châu Âu có thể nhận được quyền miễn trừ công khai, điều này sẽ làm bùng phát một cuộc khủng hoảng đạo đức toàn cầu rất lớn. Những người có thu nhập thấp, hầu hết mọi người sẽ không được tiêm chủng trong nhiều năm . Chúng tôi thực sự Bạn có phải ưu tiên cho những người đã có rất nhiều đặc quyền? “.—— Đây là một vấn đề khó, và còn một vấn đề khác. Trong năm ngoái, WHO đã khởi động chương trình COVAX để tăng khả năng kháng nCoV và các biến thể của nó. Đầu tiên là cung cấp vắc xin cho các nước nghèo nhất. Khi các nước giàu phát triểnTuyên bố quy trình tiêm chủng. Tuy nhiên, họ không thể đạt được mục tiêu của mình. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, 80% trong số 2,1 liều thuốc Covid-19 duy nhất trên thế giới chỉ nằm trong 10 quốc gia giàu nhất / Doanh số bán hàng trong khu vực. Sáng kiến ​​của WHO. COVAX thông báo rằng họ đã vận chuyển 600.000 liều vắc xin AstraZeneca đến quốc gia châu Phi. Đây chỉ là một phần nhỏ trong 2 tỷ chỉ tiêu tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới mà Tổ chức Y tế Thế giới sẽ phân bổ trong năm nay.

Khi những quốc gia này bắt đầu được miễn dịch, các quốc gia giàu có bắt đầu nói về hậu cần, an ninh, quyền riêng tư và “hộ chiếu xanh” chính trị.

Chính phủ Anh đã tuyên bố rằng họ đang thăm dò việc cấp một số loại của “Trạng thái sống động” có thể giúp nhà tuyển dụng và ứng viên Chứng minh khả năng. Sau khi phong tỏa được dỡ bỏ, những người tổ chức sự kiện chính có thể dễ dàng sử dụng. -Nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chỉ ra rằng chính sách này có thể gây ra nhiều vấn đề. Ông nói: “Chúng ta không thể phân biệt đối xử với những người không thể tiêm chủng vì một lý do nào đó.” Nhưng điều này mang đến nguy cơ các hệ thống khác nhau trở nên không tương thích trên khắp lục địa.

“Tôi nghĩ rằng nguy cơ hệ thống không phù hợp là rất lớn,” Andrew Bud, giám đốc điều hành công cho biết. Công ty sinh trắc học khuôn mặt iProov, công ty đang sử dụng công nghệ hộ chiếu của Anh để tiêm chủng kỹ thuật số, đã tiến hành đánh giá.

Tuy nhiên, ông nói rằng những thách thức kỹ thuật của hộ chiếu vắc xin rất dễ giải quyết. “Những thách thức lớn nhất là các vấn đề đạo đức, xã hội, chính trị và luật pháp”, Bud nói. “Đây là cách chúng tôi tìm kiếm sự cân bằng giữa quyền cơ bản của công dân và lợi ích của xã hội.”

VũHoàng (AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website