Ung thư tuyến tụy khó phát hiện sớm và dễ tử vong

Theo bác sĩ Bùi Quang Lộc thuộc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bachmay, tuyến tụy là cơ quan nằm ở sau phúc mạc, ổ bụng, động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch chủ sau. Tuyến tụy có chức năng nội tiết, có thể tiết ra insulin và glucagon để ổn định lượng đường trong máu và chức năng ngoại tiết (tức là tiết ra các men đưa vào ống tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn). -Ung thư tuyến tụy là bệnh lý ác tính của tế bào tuyến tụy, thường gặp ở đầu tụy và thường gặp ở nam giới. Đây là một bệnh có tiên lượng xấu, chỉ có khoảng 10% bệnh nhân ở các giai đoạn khác nhau có thể sống đến 5 năm. Ở giai đoạn muộn, chỉ 5% bệnh nhân có thể sống đến 5 năm. Khoảng 90% ung thư tuyến tụy là ung thư biểu mô tuyến và 10% còn lại rất hiếm, chẳng hạn như khối u thần kinh nội tiết, ung thư dạng nang, và ung thư biểu mô tế bào vảy. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư tuyến tụy đứng thứ 14 về tỷ lệ mắc bệnh (mỗi người 458.918 ca) mỗi năm), nhưng tỷ lệ tử vong của nó đứng thứ bảy (432.242 ca tử vong mỗi năm). Tại Hoa Kỳ, chỉ 10% bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, trong khi 53% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn thứ tư khi chúng đã di căn xa. Tổ chức Hòa giải Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính năm 2018, Việt Nam có hơn 1.000 ca mắc mới ung thư tuyến tụy và gần 900 ca tử vong vì căn bệnh này. Tại Bệnh viện Bahmay, gần 100 bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán và điều trị mỗi năm.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy thường rất mơ hồ, không có triệu chứng cụ thể. Nó có thể là chán ăn, mệt mỏi, giảm cân sớm và các bệnh ung thư tuyến tụy phổ biến nhất là vàng da, đau bụng và sụt cân.

Theo vị trí của khối u, có thể bị vàng da, vàng mắt, nước tiểu đỏ, … Khi khối u chèn ép dịch mật, nước ối và phân có thể thay đổi màu sắc và da có thể bị ngứa. Người bệnh có thể bị đau bụng dữ dội vùng cột sống thắt lưng. Ngoài ra, cháu có thể có các triệu chứng khác như viêm tụy, đi ngoài phân lỏng, … – Bác sĩ Lộc đã kiểm tra tình trạng bệnh nhân tại Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu của bệnh viện Bachmay. Ảnh: Bác sĩ Lộc cung cấp cho biết, ung thư tuyến tụy thường gặp ở những người có yếu tố nguy cơ cao như hút thuốc lá, hút thuốc lào; đái tháo đường, béo phì, viêm tụy mãn tính, tiền sử gia đình có đột biến gen BRCA, CDKN2A, bệnh Peutz-Jeghers Tổng hợp Lynch Dấu hiệu, bệnh von Hippel-Lindau. Như siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, cộng hưởng từ, siêu âm nội soi, PET / CT … thì việc kiểm tra mô bệnh học của khối u tụy bằng sinh thiết hoặc phẫu thuật là quan trọng nhất. Giai đoạn của bệnh, tình trạng của bệnh nhân và các phương pháp điều trị khác được sử dụng cùng nhau. Phẫu thuật là phương pháp điều trị cơ bản và triệt để. Tuy nhiên, chỉ khoảng 50-60% bệnh nhân vẫn chỉ cần phẫu thuật khi đến bệnh viện. Khi bệnh ở giai đoạn không thể chữa khỏi thì phương pháp xạ trị và hóa trị là những phương pháp điều trị bệnh. Ở giai đoạn muộn, hóa trị là phương pháp điều trị chính, xạ trị tùy theo tình trạng cụ thể mà kết hợp thuốc đích khi cần thiết.

Bệnh có thể được phát hiện thông qua khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt đối với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ. Để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy, các bác sĩ khuyên bạn nên loại bỏ các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như giảm hút thuốc, giảm cân và béo phì. Kiểm soát các bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, viêm tụy mãn tính. Khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là điều trị sớm cho những bệnh nhân có tiền sử gia đình hoặc bị đột biến gen có thể kéo dài sự sống cho người bệnh.

Thùy An

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website