Quyền lực của Tập Cận Bình đang lên

Vào tháng 3 năm 2020, cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp quốc gia Trung Quốc tại Bắc Kinh lần đầu tiên bị hoãn trong nhiều thập kỷ, khi Chủ tịch Tập Cận Bình cố gắng kiểm soát Covid-19. Sự kiện quan trọng năm nay bắt đầu vào ngày 6 tháng 3 như thường lệ, và đó là một bầu không khí chiến thắng đối với người Trung Quốc. Sau cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, sức mạnh của Đảng Cộng sản và Tập Cận Bình đã lớn lên từng ngày. — Trung Quốc gần như kiểm soát hoàn toàn Covid-19 vì nền kinh tế của nước này nhanh chóng phục hồi sau những thiệt hại nặng nề của đại dịch. Ước tính đến năm 2028, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại một sự kiện do Viện Quản trị Quốc gia tổ chức tại Trường Đảng ở Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 3. Ảnh: Tân Hoa Xã-Chủ tịch Tập Cận Bình thành công trong việc xử lý Covid-19 đã chứng minh cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và tất cả những người chỉ trích rằng “ngay cả một đại dịch cũng sẽ không ảnh hưởng đến ông ấy.” Đây là “Zeng Yinquan, Giám đốc Viện SOAS Trung Quốc của Anh cho biết.

Các chuyên gia cho rằng Tập Cận Bình đang củng cố vị trí của mình trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 7. Mao Trạch Đông-Tập Cận Bình của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa làm tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc Nhiệm kỳ 10 năm sẽ kết thúc vào tháng 11 năm 2022. Tuy nhiên, Tsang Yinquan nói rằng hiện chỉ có một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này. Chúng tôi biết chính xác ai sẽ là Người kế nhiệm Tập Cận Bình, và điều đó rõ ràng hơn bao giờ hết. Đây là Tập Cận Bình, “Tsang Yinquan nói.

Theo truyền thống vào tháng 3 hàng năm, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), Quốc hội và cuộc họp hiệp thương chính là Chính phủ Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Cơ quan cố vấn chính trị chính sẽ tổ chức hai cuộc họp, thường được gọi là “cuộc họp song phương.” – Cuộc họp năm nay sẽ thông qua “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” và xây dựng lộ trình chi tiết cho nó; đến năm 2025, công việc của chính phủ Trung Quốc sẽ tập trung vào phát triển kinh tế, biến đổi khí hậu và nghiên cứu công nghệ; Quốc hội năm nay cũng sẽ thảo luận về Trung Quốc Bill Bishop, một chuyên gia chính trị Trung Quốc, cho rằng đến năm 2035, các kế hoạch dài hạn thường không được công bố chi tiết. Kế hoạch dài hạn có thể cho biết nhiệm kỳ của Tập Cận Bình trong chế độ Cận Bình có thể kéo dài bao lâu. Sau khi Trung Quốc thắng đại dịch, Tập Cận Bình sẽ gia tăng quyền lực.

Vào tháng 11 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng bằng cách thực hiện lời hứa năm 2015 của Tập Cận Bình, họ đã đạt được mục tiêu xóa bỏ “tình trạng nghèo cùng cực”. Vào ngày 25 tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc đã ca ngợi tầm nhìn của ông về vấn đề “nghèo đói thực sự” – trong những tháng gần đây, phương tiện truyền thông Barisan Nasional đã ca ngợi đầy đủ vai trò của Tập Cận Bình trong việc xóa đói giảm nghèo. Trên tờ “Nhân dân nhật báo”, người phát ngôn Đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi rằng “Tổng Bí thư Tập Cận Bình vẫn đang quan tâm đến người dân”. Vài ngày trước cuộc họp, tờ “Nhân dân Nhật báo” đã đăng một bài báo khác ca ngợi vai trò của Tập Cận Bình. Trong “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14”, nó được mô tả là “tầm nhìn rộng lớn và lòng dũng cảm phi thường của các chính trị gia” và “chiến lược gia chủ nghĩa Mác”. Carl Minzner, một giáo sư tại Đại học Luật Fordham, đã chỉ ra rằng các bài viết của truyền thông Trung Quốc về Tập Cận Bình bắt đầu thay đổi như thế nào. “Trong bài báo, Tập Cận Bình là trung tâm của sự chú ý. Ông ấy là người đã làm nên chuyện. Điều này không liên quan gì đến Đảng Cộng sản, các thể chế hay các nhà lãnh đạo khác. Nó không liên quan gì đến ông ấy”, Minzner nói. Nhân kỷ niệm một trăm năm thành lập đảng, Bắc Kinh đã phát động “Phong trào Nghiên cứu Lịch sử Đảng” vào tháng trước. Một bài báo của Tân Hoa Xã tuyên bố rằng cần phải “thống nhất tư tưởng của các thành viên và nâng cao tinh thần.”

Nhưng vị giám mục nói rằng chiến dịch này cũng là để củng cố vị trí của mình. Tập Cận Bình được chia thành ba thời kỳ trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm thời kỳ Mao Trạch Đông, thời kỳ lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, và thời kỳ hiện tại là Tập Cận Bình. Sự thật rõ ràng nhất về quyền lực là ông vẫn chưa thấy người kế vị. Thông lệ từ năm 2002 là các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ phục vụ hai nhiệm kỳ 5 năm và sau đó trao quyền lực cho tổng thư ký mới.

Nhưng vào năm 2018, Trung Quốc đã hủy bỏ nhiệm kỳ tổng thống,Buộc Tập Cận Bình phải muốn giữ quyền cả đời. Ông Tập Cận Bình cũng là người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Agence France-Presse.

Chưa đầy 18 tháng trước Đại hội Đảng năm 2022, Trung Quốc dường như không có bất kỳ ứng cử viên tiềm năng nào kế nhiệm Tập Cận Bình. Trong số bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị gồm “cái nôi” mới của tổng bí thư, tất cả các lãnh đạo đều quá già để phục vụ thêm 10 năm nữa, và tuổi nghỉ hưu không chính thức là 68. – Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng Tập Cận Bình chắc chắn sẽ lên nắm quyền. . Tsang Yinquan nói: “Trừ khi có sự kiện bất thường mà chúng ta không thể lường trước được, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba.” Richard McGregor, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Lowe ở Sydney, thậm chí còn dự đoán khả năng Tập Cận Bình làm chủ tịch nước nếu là người kế nhiệm tiềm năng. không thể tìm thấy, hoặc nếu Chủ tịch Trung Quốc không đề xuất người có thể thay thế ông tại Đại hội Đảng lần thứ nhất, thì đó sẽ là nhiệm kỳ thứ tư hoặc lâu hơn. Ngày 20 tháng 11 năm 2022.

“Khả năng chuyển giao quyền lực một cách hòa bình là một trong những thành tựu lớn nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi không nghĩ ý tưởng tốt này sẽ bị bỏ qua cửa sổ”, McGregor nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website