Bệnh “ sáng nắng, chiều mưa ”

Nếu tâm lý của người trầm cảm là một mũi tên hướng xuống, thì ở người bị rối loạn lưỡng cực, mũi tên hướng lên và hướng xuống. Teresa Chan, chuyên gia tư vấn cho tổ chức từ thiện Mind Hong Kong, cho biết sứ mệnh của anh là giúp đỡ những người có vấn đề tâm lý và các triệu chứng tương tự như trầm cảm, bao gồm cảm thấy mệt mỏi, chán nản và bối rối. Rối loạn lưỡng cực cũng có biểu hiện hưng phấn, tự tin, cạnh tranh và bồn chồn.

Sadie Kaye là biên tập viên của đài truyền hình Hồng Kông và mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Cô đã thành lập một nhóm hỗ trợ cộng đồng “Bipolar Hong Kong” và một nền tảng truyền thông và điện ảnh “Mental Ideas” có thể giúp mọi người nâng cao nhận thức về bệnh tâm thần.

“Tâm trạng có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Trong thời gian này, bạn có thể trở thành một người táo bạo, gắt gỏng, đam mê, truyền cảm hứng, quyến rũ và lôi cuốn. Nghe có vẻ rất hấp dẫn, Kaye nói. Nếu bạn là thấp mà không có lý do, bạn và những người xung quanh tôi sẽ gặp khó khăn. Khi sự phấn khích tăng lên, thực tế và trí tưởng tượng sẽ hợp nhất. Những bệnh nhân như tôi có thể gặp ảo giác hoặc ảo giác. “Năm 2011, anh ấy bị rối loạn lưỡng cực sau một thời gian chống chọi với căn bệnh Graves, vốn là một bệnh tự miễn dịch có thể gây ra viêm màng não và tuyến giáp hoạt động quá mức. Nỗi sợ hãi về căn bệnh này đã làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn lưỡng cực nhẹ, trước đó không được phát hiện của cô. , Nó gần như để tôi một mình. Tôi phải đến bệnh viện tâm thần ở Anh để điều trị “, Kaye nói.

Cô Chan nói rằng các triệu chứng của rối loạn lưỡng cực rất dễ chẩn đoán rối loạn lưỡng cực. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị trầm cảm, bạn nên đi khám Bác sĩ. Triệu chứng. Mặc dù khó chẩn đoán nhưng căn bệnh này phổ biến hơn bạn nghĩ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 45 triệu người trên thế giới mắc phải căn bệnh này. Stern, Bass Aldrin, Catherine Zeta Jones hay Frank Sinatra đều mắc phải bị rối loạn lưỡng cực.

Biên tập viên truyền hình và đài phát thanh Sadie Kaye Ảnh: South China Morning Post.

Cách điều trị bệnh này? chứa giọng nói và thuốc của liti. Tên của liti có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “lithos “, có nghĩa là” đá “.” Đây là sunfua nhẹ nhất, hoạt động mạnh nhất và dễ cháy nhất. Nhà tâm lý học người Úc John Cade đã phổ biến việc sử dụng lithium để đạt được sự cân bằng cảm xúc. Những loại thuốc này giúp làm giảm các triệu chứng hưng phấn và trầm cảm của bệnh nhân rối loạn lưỡng cực. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nguy cơ tự tử.

Ngoài việc khám sức khỏe và uống thuốc, Kaye cũng tuân theo một lối sống lành mạnh và đổi mới. Sự sáng tạo hỗ trợ quá trình chữa bệnh theo nhiều cách, bao gồm điều chỉnh tâm trạng và năng lượng, đồng thời xây dựng sự tự tin cho bản thân. Những phương pháp toàn diện này mang lại cho cô ấy kết quả lâu dài hơn và giúp ngăn ngừa lạm dụng ma túy.

Cô ấy tin rằng bệnh nhân cần một cách tiếp cận toàn diện. Vì vậy, họ nên lựa chọn lối sống lành mạnh, theo dõi cẩn thận những thay đổi của cảm xúc và nguyên nhân, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè. Chỉ dựa vào lời khuyên của chuyên gia là chưa đủ, bạn phải chủ động và sáng tạo trong việc kiểm soát dịch bệnh, thay vì trở thành nạn nhân thụ động. – Đây là lý do tại sao cô ấy tự nhìn nhận vấn đề của chính mình. “Các phương tiện truyền thông thường mô tả vấn đề tâm lý là chướng ngại vật, tập trung vào nỗi khổ của những người mắc chứng bệnh này. Tôi cho rằng nếu chỉ nhìn vào mặt tối, cuộc sống sẽ rẽ sang những chỗ nguy hiểm”, Kay nói. .

Cô ấy tránh dùng từ “nạn nhân”, mà thay vào đó là từ “nghệ sĩ”. Theo cô, giá trị của một con người không thể chỉ giới hạn ở bệnh tâm thần. Bạn phải chấp nhận và chịu đựng nó, nhưng bạn không được để nó định hình bạn.

Là một dạng rối loạn lưỡng cực, giáo sư tâm thần học Kay Redfield Jamison của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng có quan điểm tương tự về cô Kay. . Giáo sư Jamison nói rằng cô đã hy vọng trở lại bình thường, nhưng sau đó cô thà chọn “sáng, chiều và ngày mưa” thay vì sống một cuộc sống yên bình và tẻ nhạt. “Tôi đã từ bỏ mong muốn được sống một cuộc sống bình yên. Đây là giai đoạn bồn chồn, thiếu thốn, lo lắng và nhiệt huyết, biểu hiện của sức mạnh.ng, để thay đổi bản chất và hướng của nghề nghiệp, đồng thời mang lại ý nghĩa và màu sắc cho mối quan hệ nghề nghiệp. Ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của mọi người về việc mắc phải các vấn đề tâm lý. “Tôi muốn thay đổi cuộc sống của mọi người. Tình huống này là mới và thực tế bởi vì tôi tin rằng căn bệnh có thể là nhà tù, nhưng nó cũng là sự giải thoát”, bà Kaye nói.

Mai Dung (theo báo “South China Morning Post”)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website