Mỹ lại quan tâm đến châu Á

Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu tại một diễn đàn tại Diễn đàn xã hội châu Á ở New York trước khi tới châu Á. Ảnh: AFP. Chuyến đi này cho thấy trọng tâm ngoại giao của chính phủ Barack Obamam sẽ ưu tiên cao hơn cho Trung Quốc và châu Á so với chính phủ trước đó. Không có Ngoại trưởng Mỹ mới chọn khu vực châu Á – Thái Bình Dương là điểm đến du lịch chính ở nước ngoài.

Bài phát biểu quan trọng đầu tiên của bà Obama với tư cách là Ngoại trưởng vào thứ Năm thứ sáu đã khẳng định rằng có một sự khác biệt giữa các chính sách của Tổng thống Obama và của cựu Tổng thống George Bush. Cô nói trong cuộc họp của Hiệp hội châu Á được tổ chức tại New York hai ngày trước: “Người ta thường tin rằng chúng tôi đã không chú ý đầy đủ đến châu Á trong những năm qua.” Trước khi đến châu Á. Clinton cũng kêu gọi “liên lạc liên tục” với Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Hàn Quốc, cả hai đều đang trong hành trình du lịch. Thông báo hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc và truyền thông Đông Á cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa. Một số nhà phân tích phương Tây tin rằng mục đích của các chiến dịch này là để thu hút sự chú ý của chính quyền Obama.

“Chúng tôi sẽ phát triển quan hệ với những quốc gia coi chúng tôi là bạn bè.” Nhân vật thứ hai của chính phủ Bắc Triều Tiên, Kim Yong Nam, nói tại một cuộc mít tinh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 67 của nhà lãnh đạo Kim Jong Il hôm qua.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã gia tăng căng thẳng trong tuyên bố chống lại Hàn Quốc, gọi Tổng thống Hàn Quốc Li Mingbo là “kẻ phản bội thân Mỹ”. , Đề cập đến “một tình huống đối đầu hoàn toàn” và hủy bỏ mọi thỏa thuận mà không có bất kỳ sự giả mạo nào với miền Nam. Bình Nhưỡng cũng mở rộng chi nhánh ô liu cho Obama, nói rằng Triều Tiên sẵn sàng tham gia đối thoại song phương với Hoa Kỳ để thảo luận về các nhượng bộ kinh tế và chính trị.

Khi bà Clinton gặp Lee vào cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ thảo luận về một nhiệm vụ khó khăn – để cho Triều Tiên tham gia lại các cuộc đàm phán về việc kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân, và nhanh chóng làm chậm lại mối quan hệ xấu đi. Ở điểm dừng đầu tiên ở Nhật Bản – Châu Á, bà Clinton sẽ được coi là một tín hiệu mới cho thấy chính quyền Obama không bất cẩn về Hoa Kỳ, đồng minh dài nhất trong thời cổ đại, Tokyo. Trước đây, mọi người lo lắng rằng Nhà Trắng của Đảng Dân chủ sẽ bỏ qua Tokyo và tập trung vào các vấn đề quan trọng hơn như cuộc chiến ở Afghanistan hay nền kinh tế Trung Quốc.

Nhật Bản cũng sẽ gây áp lực với bà Clinton để yêu cầu Triều Tiên chịu áp lực về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 – đây là một chủ đề rất nhạy cảm ở Nhật Bản, giải thích ở một mức độ nhất định Khó khăn trong đàm phán hạt nhân. Clinton đã đồng ý gặp gỡ những người thân của vụ bắt cóc.

Clinton dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận với Nhật Bản để chuyển 8.000 binh sĩ Hoa Kỳ ở Okinawa đến đảo Guam và Nhật Bản đã đồng ý trả giá. Trung Quốc có nhiều điều để nói rằng cô sẽ có thái độ kiên quyết đối với quan hệ với Triều Tiên. Dân tộc Kinh. Bộ trưởng Ngoại giao nói rằng hành vi của cô sẽ khác với chính quyền của Tổng thống Bush, người tin rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh hơn là đối tác. Clinton nói rằng không có gì phải lo lắng ở Hoa Kỳ. Người tiền nhiệm của nó duy trì quan hệ với Bắc Kinh chỉ trong các khu vực kinh tế hẹp. Bà Clinton nói rằng, giống như tỷ giá hối đoái, bà sẽ thảo luận về các vấn đề như nhân quyền và biến đổi khí hậu với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. “Một số người coi Trung Quốc là phe đối lập.” “Ngược lại, tôi tin rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cùng có lợi và bổ sung cho thành công của nhau.”

Biến đổi khí hậu sẽ trở thành chủ đề ưu tiên cho chương trình nghị sự của Bắc Kinh, và nó sẽ hoạt động để tìm ra giải pháp. Hai nước hợp tác về vấn đề này. Để bắt đầu lại, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng sau khi Bắc Kinh chấm dứt mô hình này, Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể nối lại các chuyến thăm và trao đổi quân sự trung gian vì Washington đã bán vũ khí ở Đài Loan.

T. Huyền (theo IHT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website