Nhật Bản đang gặp khó khăn do khủng hoảng Myanmar

Ngày 28/2, 18 người biểu tình ở Myanmar bị bắn chết, điều này làm gia tăng áp lực của các chính phủ nước ngoài nhằm gây sức ép buộc phải thả các nhà lãnh đạo do quân đội Myanmar bầu ra, bao gồm cả các công tố viên. Aung San Suu Kyi và chính phủ dân chủ được khôi phục của đất nước.

Ở Châu Á, Nhật Bản là một trong những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đến Miến Điện, nhưng nước này phải đối mặt với một tình huống khó xử: Nếu quân đội Miến Điện bị trừng phạt như Hoa Kỳ, đất nước này có thể mất liên lạc và ảnh hưởng với các nhà cầm quyền quân sự Miến Điện. Là các nhà đầu tư lớn ở Myanmar, họ cũng có nguy cơ mất lợi ích thương mại và lợi thế cạnh tranh địa chính trị với Trung Quốc. Katsuyuki Imoto, một nhà hoạt động đã làm việc ở Myanmar trong 10 năm qua, nói về dân chủ. “Nhưng Hoa Kỳ có cách riêng của họ, và Nhật Bản có cách riêng của họ. Vì vậy, chúng tôi có những vai trò khác nhau. “-Một người biểu tình đã chụp ảnh bà Aung San Suu Kyi và tuần hành tới Tokyo để phản đối. Đây là hoạt động phản đối chính ở Myanmar vào giữa tháng 2. Ảnh: Hãng tin AP (AP). -Moto là cách Nhật Bản. Một tấm gương làm việc chăm chỉ đằng sau những cảnh để xoa dịu xung đột, kết bạn và giành ảnh hưởng ở Myanmar. Ông là một nhà sư đã sống trong rừng rậm của Myanmar trong ba năm và tổ chức các nhóm dân tộc vũ trang chiến đấu với quân đội Miến Điện của họ trong nhiều thập kỷ để giành quyền tự chủ. Trong các cuộc đàm phán này, họ cho phép Shigeru Imoto khai quật hài cốt của những người lính Nhật và Mỹ mà người nước ngoài thường không thể tiếp cận được ở những vùng xa xôi của đất nước. Một số hài cốt đã được hồi hương về Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản tại Myanmar. Đặc phái viên, người đứng đầu Tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản, Yohei Sasakawa, cũng đóng vai trò xây dựng hòa bình tương tự. Vào tháng 12 năm 2020, ông đã phân xử các phiến quân và quân đội ở Bang Rakhine để đạt được một lệnh ngừng bắn ở Bang Rakhine. Ông đã gặp Tổng tư lệnh của Myanmar, Tướng Min Ang Larin và bà Suu Kyi, những người đứng đầu cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Imoto tin rằng Nhật Bản nên sử dụng ảnh hưởng và mối liên hệ của mình để thúc đẩy Myanmar tiến tới dân chủ và áp đặt các biện pháp trừng phạt dân chủ. Đó chỉ có thể là một bước đi bất đắc dĩ. – — “Nếu Nhật Bản cũng tham gia thực hiện các lệnh trừng phạt, chúng tôi có thể mất các kênh liên lạc. Vâng, đúng vậy. “Ông ấy chỉ ra.” Điều chúng ta cần làm bây giờ là làm trung gian giữa quân đội Miến Điện với người Mỹ và người châu Âu. “- Ngoại trưởng Mỹ Anthony Brinken và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshizo Oki đã có bài phát biểu thảo luận về cuộc đảo chính. Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng Đại sứ Nhật Bản tại Myanmar, Ichiro Maruyama, đã cố gắng thuyết phục quân đội thả nhà lãnh đạo bị giam giữ và khôi phục nền dân chủ. Myanmar phản đối cuộc đảo chính. Zhepan gần đây đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán của nước này để thúc giục Tokyo can thiệp. Maruyama nói với những người biểu tình rằng Nhật Bản “sẽ không bỏ qua tiếng nói của người dân Miến Điện.” Trong suốt thời gian qua, Nhật Bản đã duy trì quan hệ tốt đẹp với người Miến Điện quân sự hàng chục lần.Các nước phương Tây tránh né và cô lập chính quyền quân sự Cha của Suu Kyi, Tướng Aung San, thành lập quân đội Miến Điện với sự giúp đỡ của Đế quốc Nhật Bản vào năm 1941. Kể từ đó, mối quan hệ giữa Nhật Bản và quân đội Miến Điện đã bắt đầu. Cả hai bên đều muốn mang chủ nghĩa thực dân Anh. Trục xuất khỏi Miến Điện. Nhưng sau đó Nhật Bản đã chiếm đóng Miến Điện trong thời gian còn lại của Thế chiến thứ hai, và Aung San quay sang chống lại Nhật Bản .- “Tầm quan trọng của Miến Điện đối với Nhật Bản một phần là lịch sử, nhưng một phần mang tính lịch sử. Nguyên nhân lớn nhất là sự cạnh tranh địa chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản. “Ichihara Maiko, chuyên gia chính sách đối ngoại Nhật Bản tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo và là học giả thỉnh giảng tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết.

Ichihara tin rằng cạnh tranh với Trung Quốc thúc đẩy và kìm hãm sự ủng hộ của Nhật Bản đối với nền dân chủ ở Myanmar, và Myanmar thì Tại đây. Có sức mạnh quân sự. Đưa chính phủ bán dân sự lên nắm quyền. Một phần của nỗ lực từ năm 2010 là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Sự gia tăng của các vấn đề dân sự đã cho phép những người Nhật như Imoto và Sasakawa tham gia vào các cuộc đàm phán. Quân đội và cuộc nổi dậy Thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng vũ trang đã đưa Nhật Bản trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Myanmar. Trong số các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới, Nhật Bản cũng là nước viện trợ phát triển lớn nhất của Myanmar.g Đề cao các giá trị chính trị, để không “nếu Nhật Bản cố gắng thúc đẩy đất nước hơn nữa theo hướng dân chủ hóa, quân đội Miến Điện có thể phản ứng quyết liệt”, điều này sẽ làm mất hình ảnh của Nhật Bản. Để cạnh tranh với Trung Quốc, trong nhiệm kỳ 2006-2007 của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, Tokyo đã vẽ nên một “vòng cung tự do và thịnh vượng” bao trùm nhiều quốc gia châu Á, nhưng không phải Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ thứ hai của Shinzo Abe (được gọi là “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Tự do và Mở”), chính quyền Trump và Biden cũng đã thăng chức cho ông. Dân chủ và nhân quyền. “Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Myanmar và giám đốc Viện Dân chủ Quốc gia, Derek Mitchell (Derek Mitchell) cho biết, nhưng có những vấn đề liên quan đến thương mại tự do và tiếp cận biển. Hãy đưa ra một quyết định quan trọng,” Quân đội Myanmar chỉ cần đợi cho khủng hoảng qua đi, nếu không sẽ không cảm thấy áp lực hay áp lực. “Mitchell tin rằng Tokyo vẫn có thể có cách để thúc giục quân đội Myanmar. Các chuyên gia cho rằng:” Nhật Bản không cần phải theo chân Mỹ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt. Họ chỉ cần thuyết phục nhà cầm quân Myanmar rằng họ có thể làm như vậy. “

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website