Châu Á đứng trước nguy cơ mất trắng do chậm tiêm vắc xin Covid-19

Khi các nỗ lực tiêm chủng ở châu Á bị tụt hậu và mọi người vẫn cảnh giác về đại dịch cúm, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục.

Áp lực buộc Covid-19 phải tránh bùng phát quy mô nhỏ càng nhiều càng tốt đã khiến mọi người phải dè dặt. Bất chấp tất cả những thành tựu kinh tế gần đây, miễn là có nhiều trường hợp nhiễm nCoV, Trung Quốc sẽ đóng cửa các khu dân cư và kiểm tra hàng triệu cư dân. Tính đến giữa tháng 2, Trung Quốc mới chỉ phân bổ khoảng 40% trong số 100 triệu liều vắc xin Covid-19 được chuẩn bị trước Tết Nguyên đán.

Goldman Sachs dự đoán rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ tăng nhanh trong quý này. Trong phần còn lại của năm nay, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ đạt được mức tăng trưởng rất mạnh trong quý II và III.

20% tổng nền kinh tế của Thái Lan đến từ du lịch và nó có thể là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc đóng cửa biên giới. Cơ quan kế hoạch kinh tế của đất nước đã nhiều lần hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2021 và hiện dự đoán rằng lượng khách du lịch nước ngoài năm nay sẽ đạt 3,2 triệu người, chưa bằng 1/10 tổng lượng khách du lịch vào năm 2019. Tuy nhiên, con số này cũng là một dự báo cho đất nước. Nếu Thái Lan có thể tiêm phòng cho khoảng 50% dân số trước cuối năm nay, một số chuyên gia cho rằng triển vọng này là quá lạc quan. Thái Lan mới bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin chống lại Covid-19 trong tuần này, và số lượng tiêm chủng ban đầu tương đối nhỏ.

Tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Phuket, công ty đã yêu cầu chính phủ cho phép họ tự đầu tư. Nhân viên các khách sạn và công ty du lịch tự tin chào đón du khách nước ngoài. Bhummikitti Ruktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, nói rằng nếu không có sự can thiệp của tư nhân như vậy, hòn đảo này có thể không có được quyền miễn trừ của cộng đồng trong ít nhất một năm rưỡi, quá lâu để họ gắn bó. Quần đảo Cook, một đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương nằm giữa New Zealand và Hawaii, cũng gặp tình trạng tương tự. Du lịch ở đó chiếm khoảng 80% tổng nền kinh tế. Ngân hàng ANZ ước tính rằng GDP của quốc đảo này đã giảm hơn 5% vào năm ngoái và sẽ giảm 15% trong năm nay.

Paul Ash, chủ sở hữu của khu nghỉ dưỡng chính trên Rarotonga, cho biết công ty của ông đã mất 90% doanh thu và các cổ đông phải trả gần 16.000 USD mỗi tháng để duy trì doanh thu này. Theo Ash, khu nghỉ dưỡng của anh và phần còn lại của hòn đảo sẽ chỉ tồn tại trong vài tháng.

“Một ngày nào đó tình hình không thể được phục hồi. Chúng ta không còn xa viễn cảnh đó nữa,” Ash nói.

Anh Ngọc (Theo The Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website