Thực tế nghiệt ngã sau sự bùng nổ thương mại điện tử châu Á

Jang Dug-joon đã dành 16 tháng làm nhân viên đóng gói cho gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang. Anh Zhang yêu thích công nghệ và tốt nghiệp đại học chế tạo robot, nhưng không thể tìm được việc làm trong lĩnh vực này nên anh quyết định làm một công việc bình thường.

Nhà kho nơi anh ấy làm việc nằm trong một khu công nghệ ở ngoại ô Daegu, là một phần của mạng lưới giao thông quốc gia để mọi thứ từ sữa, trứng đến đồ nội thất đến các sản phẩm điện tử đều có thể được vận chuyển nhanh chóng. Vào tháng 2 năm 2020, Daegu đã trở thành tâm chấn của làn sóng Covid. -19 lần đầu tiên xuất hiện ở Hàn Quốc, và đây cũng là nơi có dịch lớn thứ hai thế giới sau Vũ Hán, Trung Quốc. Mọi thứ nhanh chóng thay đổi. Khi những người bán hàng rong liên tục đóng cửa, việc loại trừ xã ​​hội đã được thực thi nghiêm ngặt, và công việc trở nên bấp bênh. Mặt khác, khi các cửa hàng truyền thống đóng cửa, số lượng bao bì của Zhang tăng đột biến.

“Khi các con tôi bắt đầu làm việc ở Coupang, chúng tôi rất vui vì đây là một cơ hội tuyệt vời.” Cha của Zhang nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn. Phỏng vấn gia đình.

Tuy nhiên, cha mẹ Zhang nói rằng vì đại dịch mà con trai ông đã ra đi mãi mãi. Trong vài giờ, đặc biệt là vào mùa hè nóng nực ở Hàn Quốc, Zhang sụt 15 kg và mặt mày nhăn nheo.

Ông Zhang đã làm lễ Tết Trung thu, một trong những lễ hội lớn ở Hàn Quốc, trong 7 ngày liên tục, đây cũng là thời kỳ cao điểm của ngành hậu cần. Các gia đình và người dân tặng quà trong thời kỳ này.

Sau khi trở về nhà vào buổi sáng, Zhang thường đi tắm và sau đó đi ngủ. Vào tháng 10, cha mẹ anh phát hiện thấy Zhang bất động dưới vòi hoa sen sau khi đi làm về. 27 tuổi.

Bà Park Meishu và ông Zhang Guang cầm di ảnh của các con trai của họ. Ảnh: Nikkei News-Cha mẹ đã xác nhận rằng ông Zhang không hút thuốc, không uống rượu và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào. Họ cho rằng cái chết của con trai họ là do công việc của kho Coupon rất vất vả, đặc biệt là môi trường làm việc – phải tính toán từng giây để giao hàng đúng hẹn. Cha của Zhang nói: “Con tôi làm việc như một cái máy.” Đồng thời, Cuban phủ nhận thông tin cho rằng cái chết của Zhang Dujun có liên quan đến công việc. Đồng thời, công ty cũng tuyên bố duy trì các điều kiện làm việc tiêu chuẩn.

Khi cái chết của Zhang trở thành chủ đề bàn tán ở Hàn Quốc, Coupang đã đưa ra thông báo nói rằng Zhang là một nhân viên không chính thức nhưng được miễn thuế. Mỗi công việc được giới hạn trong 52 giờ mỗi tuần. Coupang cho biết họ sẽ giám sát giờ làm việc của nhân viên để đảm bảo rằng số giờ làm việc của họ vẫn dưới mức giới hạn luật định.

Công ty cho rằng người lao động thời vụ có quyền lựa chọn lịch trình làm việc của họ.Trong những tuần dẫn đến thua lỗ, Jang đã hoàn thành trung bình 44 giờ làm việc. Nhưng cha mẹ Zhang tin rằng công việc của anh còn hơn thế nữa, vì vậy họ yêu cầu Cuban cung cấp bằng chứng về giờ làm việc của con họ. -Coupon phủ nhận hình thức kinh doanh bóc lột sức lao động. “Lý do chúng tôi xây dựng công nghệ là vì chúng tôi muốn giúp đỡ nhân viên của mình. Chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng. Tất nhiên, chúng tôi muốn giảm khối lượng công việc mà nhân viên phải quản lý”, Coupang nói với Nikkei. — Theo công ty, một số lượng lớn việc giao hàng không phụ thuộc vào nỗ lực cá nhân, mà dựa vào kế hoạch tốt. Đây là lý do tại sao Coupang tiếp tục đầu tư vào phần mềm và công nghệ, đồng thời có kế hoạch thuê thêm tài xế giao hàng làm nhân viên toàn thời gian trong năm nay để đáp ứng nhu cầu không làm việc quá sức của nhân viên. -Sự phát triển mạnh mẽ của Coupang và các công ty giao hàng Châu Á khác trên Covid-19 khiến nó trở thành cứu cánh cho những người không thể rời khỏi nhà của họ. Đến năm 2020, khối lượng giao hàng hoặc giá trị hàng tồn kho của hầu hết các công ty thương mại điện tử ở châu Á sẽ tăng 25% hoặc 50%. Chi phí giao hàng thấp. Đến Hoa Kỳ và châu Âu, chi phí giao bữa trưa khoảng 6-7 USD, trong khi Indonesia hay Trung Quốc chỉ 1-2 USD.

Ngành công nghiệp hậu cần của châu Á cũng được thúc đẩy bởi một lượng lớn lao động giá rẻ. Nó đã góp phần vào thành công của Alibaba, JD.com và Meituan, Grab, Gojek, Tokopedia của Trung Quốc, Biển Đông Nam Á hay Amazon và Rakuten của Nhật Bản, và Coupang của Hàn Quốc. Hình ảnh thu nhỏ của bất bình đẳng kinh tế ngày nayKyung-woo của Đại học Hanyang cho biết, để giải quyết vấn đề chi phí giao hàng và việc tài xế mất việc do làm việc quá sức, Hàn Quốc phải thiết lập hệ thống lương tối thiểu cho tài xế. Có những dấu hiệu cho thấy chính phủ và các công ty đang phải chịu áp lực. Vào tháng 12 năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật cung cấp bảo hiểm việc làm của chính phủ cho các tài xế giao hàng. Vào ngày 21 tháng 1, với sự điều chỉnh của chính phủ, các nhân viên hậu cần đã đạt được thỏa thuận với công ty để giảm bớt khối lượng công việc của các tài xế. Công ty đồng ý rằng tài xế sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với việc phân loại gói hàng cồng kềnh và công ty cũng đồng ý giới hạn thời gian làm việc của tài xế xuống 12 giờ một ngày và 60 giờ một tuần. sự ủng hộ của cộng đồng, và áp lực của dư luận buộc công ty phải thay đổi nhu cầu của người lái xe.

Hiện tại, Dug-joon của nhà họ Zhang vẫn đang tìm kiếm câu trả lời về cái chết của người tài xế. . Họ yêu cầu chính quyền thừa nhận rằng anh ta chết trong một vụ tai nạn lao động và chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website