Robot NASA lần đầu tiên lăn bánh trên sao Hỏa

Robot Perseverance lần đầu tiên lăn bánh trên sao Hỏa. Ảnh: NASA / JPL-Caltech .

NASA cho biết, Perseverance là một robot có kích thước bằng một chiếc ô tô đã hạ cánh xuống sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 và thực hiện thành công chuyến đi đầu tiên vào ngày 4 tháng 3. Robot di chuyển 6,5 m trên bề mặt hành tinh đỏ. Bài kiểm tra kéo dài khoảng 33 phút và bao gồm các chuyển động như quay tới, quay ngược và chuyển động lùi. Tốc độ tối đa của robot là 0,016 km / h.

“Chuyến hành trình đầu tiên rất suôn sẻ. Sự kiên trì đã diễn ra tốt đẹp và chúng tôi rất phấn khởi. Đây mới chỉ là bước khởi đầu”. Phòng thí nghiệm Sức đẩy của NASA (JPL).

Các chuyên gia cũng thông báo rằng họ sẽ hạ cánh vĩnh viễn của Jezero Crater được đặt tên là “Địa điểm hạ cánh Octavia E. Butler”, đó là tên của nhà văn khoa học viễn tưởng đầu tiên nhận được học bổng MacArthur. . Thiết kế cơ thể của -Perseverance tương tự như Curiosity (robot của NASA đã hạ cánh trên sao Hỏa vào năm 2012), nhưng một hệ thống sửa đổi chuyển động được cải tiến giúp nó phát triển hơn nữa. Hai robot có cùng tốc độ tối đa, nhưng hệ thống camera tiên tiến và phần mềm điều hướng giúp Hengxin có thể “vừa nghĩ vừa đi”. Trong thời gian này, sự tò mò phải ngừng phân tích và tính toán. Vì vậy, dù ở cùng một tốc độ nhưng sự kiên trì sẽ luôn chạy nhanh hơn.

Ngoài chuyến đi đầu tiên, Perseverance cũng đã hoàn thành hành động “kéo dài” đầu tiên – một thao tác quan trọng để vận hành cánh tay robot, rất cần thiết cho các nhà khoa học quan sát và thu thập mẫu vật. Robot cũng triển khai cảm biến gió của hệ thống thời tiết, theo dõi nhiệt độ không khí, độ ẩm, bức xạ, bụi và gió.

Sự kiên trì tiếp tục gửi những hình ảnh mới trở lại trái đất. Môi trường sao Hỏa. Nhà khoa học JPL Katie Stack Morgan cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều cấu trúc và đá khác nhau xung quanh địa điểm hạ cánh của robot”.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website