Mô hình của “siêu ủy ban” thế giới là gì?

Ủy ban quản lý vốn quốc gia (Siêu ủy ban) đã chính thức được thành lập tại Hà Nội vào chiều ngày hôm qua (30/9). Là đơn vị đại diện của thủ đô quốc gia tại 19 công ty và hiệp hội, quy mô quản lý của Siêu ủy ban đạt 1 tỷ rupiah theo giá trị sổ sách của vốn chủ sở hữu quốc gia, gần 2 nghìn tỷ rupiah. Tài sản chung .

Theo chia sẻ của ông Ruan Guoan, chủ tịch của cơ quan này, họ đã tổ chức một cuộc họp với Singapore Temasek Holdings và Ủy ban quản lý và kiểm soát tài sản quốc gia. Công ty Trung Quốc (SASAC) học hỏi kinh nghiệm quản lý vốn.

Trên thực tế, Temasek và SASAC hiện là những “mô hình” quản lý vốn quốc gia lớn nhất và họ đã đạt được thành công lớn nhất. Chỉ định. Mỗi mô hình có một hướng khác nhau, đó là một khuyến nghị riêng khi Ủy ban Siêu Việt Nam được ra mắt. -Temasek Holdings Văn phòng Singapore. Temasek Holdings Limited được thành lập vào năm 1974. Cổ đông duy nhất cho đến nay là Bộ Tài chính Singapore. Mục tiêu ban đầu của nó là nắm giữ vốn của các doanh nghiệp nhà nước, nhưng nó đã thành công. Công ty đầu tư toàn cầu. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018, tổng vốn đầu tư của Temasek là 308 tỷ đô la Mỹ (khoảng 235 tỷ đô la Mỹ). Tỷ suất lợi nhuận trung bình hàng năm của Temasek trong 40 năm hoạt động đạt 15% và được đánh giá là mức giá cao nhất hiện nay Một trong những công ty, công ty đầu tư, thậm chí còn vượt qua cả các quỹ đầu tư lớn của thế giới. Khi Temasek thực sự vẫn là một doanh nghiệp nhà nước, kết quả này được coi là một “phép màu”.

Đằng sau thành công của Temasek là một mô hình điển hình và định hướng hoạt động. Là một công ty của Bộ Tài chính Singapore, Temasek hoạt động độc lập trong các quyết định đầu tư và không bị ảnh hưởng hoặc chi phối bởi các chính trị gia hoặc chính phủ. Mục tiêu cao nhất là lợi nhuận. Đây là lý do tại sao Temasek đã xuất hiện ở nhiều nước châu Á (từ các tổ chức tài chính đến các công ty khởi nghiệp cá nhân, chuỗi cà phê) để nắm giữ cổ phiếu công ty lớn.

Theo Nikkei Asian Review, Temasek Holdings và Tập đoàn đầu tư chính phủ Singapore GIC (Singapore) đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp châu Á trong những năm gần đây.

Hai công ty cũng tham gia. 23 Vào tháng 6, GIC và Temasek cũng đã tham gia vào khoản tài trợ trị giá 14 tỷ đô la của Ant Financial – một công ty fintech do tỷ phú Jack Ma của Alibaba dẫn đầu – theo báo cáo tình hình tài chính, Temasekftime 2350 100 triệu USD được đầu tư vào hơn một nửa trong hai thị trường chính: Singapore (27% giá trị danh mục đầu tư) và Trung Quốc (26%). Tuy nhiên, Temasek cũng đã mở rộng sang các thị trường khác, đầu tư 15% vào các khu vực khác ở châu Á, 13% ở Bắc Mỹ và 9% ở châu Âu và nhiều thị trường khác. Dịch vụ tài chính chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục đầu tư của Temasek, chiếm 26% tổng giá trị, tiếp theo là công nghệ, viễn thông và truyền thông …

Độc lập cũng được phản ánh theo hướng hoạt động. Temasek có một đội ngũ điều hành từ các ngân hàng đầu tư và ngân hàng lớn, và “rõ ràng” về dòng vốn toàn cầu. Công ty đang tăng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp châu Á và các công ty không niêm yết. Danh mục đầu tư hiện tại của các nhóm này của Temasek là khoảng 39%, tương đương với 120 tỷ đô la Singapore.

Không chỉ là công ty đầu tư “đầu tiên” của thế giới, mà tầm quan trọng của Temasek và GIC trong chính phủ Singapore đã tăng lên trong những năm gần đây. Trong năm tài chính 2018, chính phủ Singapore ước tính rằng hai thực thể này sẽ đóng góp 15,9 tỷ đô la Mỹ (11,6 tỷ đô la Mỹ), chiếm 18% doanh thu ngân sách Đảo, tăng từ 12% trong 5 năm qua. Mặc dù được miễn trừ, một trong số ít các công ty quản lý vốn nhà nước có thể phát hành báo cáo tài chính và đảm bảo tính minh bạch của hoạt động đầu tư. Hàng năm, Tập đoàn xuất bản danh mục đầu tư và hiệu quả kinh doanh đã được kiểm toán, lợi nhuận của cổ đông, cơ chế đầu tư, quản lý điều hành, mục tiêu đầu tư và định vị công ty và danh mục đầu tư tài chính. Tài sản đầu tư, v.v.

Mô hình quản lý và quản trị của Ủy ban quản lý và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) của Trung Quốc phức tạp hơn nhiều so với Temasek Holdings. Một trong 12 doanh nghiệp công cộng lớn nhất do Trung Quốc-SASAC quản lý. Ảnh: Reuters .

Năm 2003, chính phủ Trung Quốc đã thành lập Ủy ban quản lý và giám sát tài sản thuộc sở hữu nhà nước, được gọi là SASAC. Nhiệm vụ chính của ủy ban là đại diện cho các chủ sở hữuỞ lại với các doanh nghiệp nhà nước hoặc cổ đông nhà nước của các doanh nghiệp nhà nước để giám sát việc giải quyết các vấn đề hoạt động.

Sau khi mô hình SASAC được thành lập, nó cho thấy những nỗ lực của chính phủ. Chính phủ Trung Quốc đang cải cách các doanh nghiệp công cộng, tập trung vào giám sát các doanh nghiệp này thay vì cơ chế phi tập trung trước đây. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), doanh thu của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc thậm chí còn cao hơn GDP của Nhật Bản. Năm 2017, tổng doanh thu của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đạt 8 nghìn tỷ đô la Mỹ, trong khi GDP của Nhật Bản chỉ gần 5 nghìn tỷ đô la Mỹ. Sự ra đời của SASAC đã có tác động đến hiệu quả chung của các nhóm doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của SASAC, lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp đại chúng (với nhiều công ty lớn nhất thế giới) tăng 15% trong năm 2017, tốc độ nhanh nhất trong 5 năm, đạt 140 tỷ nhân dân tệ (1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ). Vào cuối năm ngoái, tổng tài sản của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã đạt 160,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 25,6 nghìn tỷ đô la Mỹ) và thu nhập của họ vượt quá quy mô của nền kinh tế Nhật Bản. Bloomberg tin rằng việc tăng tỷ suất lợi nhuận là rất quan trọng để giúp cân bằng nền kinh tế bởi vì Trung Quốc đang cố gắng thay đổi tăng trưởng dựa trên xuất khẩu và cho vay. Tuy nhiên, vì SASAC là một tổ chức hành chính quản lý doanh nghiệp, nên hoạt động thực tế của SASAC cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định và mô hình hoạt động của SASAC không tuân theo cơ chế thị trường. — Không giống như Temasek, ủy ban không có báo cáo tài chính riêng, cũng không tiết lộ hoặc sử dụng thông tin một cách minh bạch như mô hình kinh doanh, do đó không có tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất. SASAC cũng được coi là thiếu tự chủ trong việc lựa chọn nhân sự quản lý và hệ thống thù lao của các doanh nghiệp công cộng, dẫn đến sự hạn chế của hệ thống quản lý nhân sự. Trước tình hình này, chính quyền trung ương đã quyết định cải tổ SASAC như một yêu cầu cơ bản trong cải cách doanh nghiệp công, với mục đích tách biệt hai chức năng quản lý vốn nhà nước và quản trị doanh nghiệp. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đề cập đến mô hình nâng cao hiệu quả hoạt động của Temasek thông qua quản lý vốn nhà nước.

Vào tháng 2 năm 2016, SASAC đã chọn hai doanh nghiệp nhà nước. China Chengtong Holdings và China Reform Holdings sẽ thí điểm mô hình hoạt động của Temasek. Chính quyền Thượng Hải và Trùng Khánh cũng quyết định thành lập một công ty quản lý vốn. Những nỗ lực ban đầu để thay đổi các ưu đãi quản lý bao gồm một chương trình thí điểm bổ nhiệm các giám đốc điều hành cấp cao được lựa chọn bởi các công ty này thay vì được bổ nhiệm bởi SASAC như trước đây. Để các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc.

Theo Thông tin Tài chính Trung Quốc Caixin.com, SASAC quyết định không mở rộng mô hình thí điểm của Temasek. Cơ quan này nhận thấy rằng việc quảng bá mô hình Temasek là không hiệu quả vì nó có thể dẫn đến một xu hướng bất lợi trong nền kinh tế Trung Quốc: các doanh nghiệp nhà nước có xu hướng thu lợi bằng cách chuyển tiền giữa các tài sản hiện có thay vì tạo ra các hoạt động kinh tế mới.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website