Tìm thấy một loài thằn lằn mới vào một đêm mưa

Một loài thằn lằn mới Dixonius taoi, còn được gọi là thằn lằn ngón chân, đã được tìm thấy trên đảo Phu Ikyu ở tỉnh Bình Thuận. Nó được đặt theo tên của nhà nghiên cứu Nguyễn Thiện Tộc (Bảo tàng Tự nhiên Việt Nam) để tuyên dương những đóng góp nổi bật của ông trong lĩnh vực nghiên cứu bò sát và lưỡng cư ở Việt Nam.

Một loài mới dài khoảng 44 mm, có 7 đến 8 vảy ở môi trên, 11 đến 12 hàng nhô ra ở giữa cơ thể và 21 đến 23 hàng vảy bụng. Cơ thể có màu nâu, và các đốm màu vàng được sắp xếp thành hai hàng song song với các bên, và có nhiều sọc màu nâu sẫm ở mặt sau, tạo thành một lưới.

Thằn lằn Dixonius. Nhiếp ảnh: Phụng Mỹ Trung .

Đây là loài thứ năm của Dixonius (thằn lằn lá) được tìm thấy ở Việt Nam. Loài bò sát về đêm này thường sống trong các khu rừng ven biển và các khu vực nông nghiệp trũng thấp, nơi có nhiều đá bề mặt bị nước cuốn trôi để tạo thành một bề mặt nhẵn. Đôi khi, các nhà khoa học tìm thấy chúng nằm trong những chiếc lá khô của rừng. Thức ăn cho loài này là côn trùng sống trong khu vực.

Bò sát lưỡng cư Phụng Mỹ Trung nhớ lại ngày anh đến Phú Kui khi trời mưa. Sau khi ở trên thuyền gần một ngày, cuối cùng anh cũng đến đảo, nhưng anh không vui khi thấy toàn bộ khu rừng bị phá hủy. Trang nói: “Trên hầu hết các trang trại trên đảo, chỉ có một vài cây pandan mọc ở phần còn lại của bờ biển.” Tôi không nghĩ sẽ có thêm loài bò sát nào trong cảnh này. Nhưng sự nhiệt tình của các nhà nghiên cứu đã ngăn anh ta hy vọng tìm thấy những loài còn lại trên hòn đảo mệt mỏi này.

Trong cơn mưa lớn, bầu trời đêm tối đen do gió biển, Phùng MỹTrung âm thầm tìm kiếm phần còn lại của những bụi cây gần biển và đất nông nghiệp. Tren nói: “Sự lạnh lẽo của gió biển đã thấm sâu vào da. Nhưng tôi vẫn tiếp tục đi bộ, luôn tìm kiếm, luôn tìm kiếm và cuối cùng, khi anh ấy nhặt được hai mẫu vật Dixon trẻ vào khoảng hai giờ sáng, Anh ấy đã không phản bội mọi người. ” Từ đó, anh hy vọng sẽ bắt được những cá thể trưởng thành hơn, và phép màu mang lại niềm vui không thể diễn tả.

Nhà nghiên cứu Phụng Mỹ Trung tìm kiếm loài mới này trong mưa và đêm khuya. Nhiếp ảnh: Phụng Mỹ Trung.

Khi nói về nghiên cứu trên, Tiến sĩ Nguyễn Quang Trường thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, phát hiện mới về lãnh hải Việt Nam là rất quan trọng. Không chỉ bằng cách đánh giá những nỗ lực của các nhà nghiên cứu Việt Nam, mà còn bằng cách ủng hộ chủ quyền quốc gia. Trường nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nhà khoa học trẻ bày tỏ lòng kính trọng đối với người dân Việt Nam.”

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website