Tại sao Israel tấn công Syria?

Trại Palestine nhìn thấy sau khi máy bay ném bom của Israel.

Syria luôn là mục tiêu của những con diều hâu của Washington, nhưng vấn đề này gần đây đã dịu xuống. Để xoa dịu Hoa Kỳ, Syria tuyên bố đóng cửa văn phòng của nhóm người Palestine. Tổng thống Bashar al-Assad cho biết ông sẽ thực hiện các bước để cải cách nền kinh tế. Theo họ, cuộc tấn công vào một cảnh là một trại huấn luyện cho những kẻ khủng bố, “Israel đã tái hòa nhập thành công Damascus vào lịch tư tưởng tân cổ điển ở Washington và giữ nó. Phó Tổng thống Dick Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld Hania Farhan, giám đốc thông tin kinh tế của Trung Đông tại Văn phòng Thông tin Kinh tế Luân Đôn cho biết, tất cả họ đều nâng mũi tại Syria. Đây là một bước tiến lớn trong cuộc xung đột này.

Faisal Mekdad, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc. Khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, John Negroponte, nói: “Syria đã sai trong cuộc chiến chống khủng bố”, điều đó thật hạnh phúc. Do đó, trên thực tế, Tel Aviv đã từ bỏ hoàn toàn cái gọi là Đường Trung Đông đến Hòa bình. Giống như Hiệp định Oslo, lộ trình hòa bình đã chết sớm dưới áp lực của các vụ đánh bom tự sát. Tương lai bây giờ là thời kỳ của các cuộc chiến “cường độ thấp”, và đôi khi các cuộc xung đột lớn có thể nổ ra. Trong một phong trào như vậy, Israel rất cần sự hỗ trợ của Mỹ. Chính phủ Do Thái có thể đã nắm bắt được tâm trạng hiện tại của tổng thống. Gần đây, Bush cũng nói với Quốc vương Abdullah của Jordan: “Tôi luôn sử dụng các phương tiện chiến tranh. Chiến tranh ở đây là khủng bố.”

Thủ tướng Israel Sharon là nơi kẻ thù của ông tiến hành chiến tranh. Năm 1953, với tư cách là chỉ huy của 101 Lực lượng đặc biệt, ông đã đến Jordan để tấn công quân du kích Palestine. Trong cuộc chiến năm 1973, anh bất ngờ băng qua kênh đào Suez và bao vây mối đe dọa đối với Ai Cập. Năm 1982, ông đưa lính Israel đến Beirut. Trong 30 năm qua, kể từ Chiến tranh Yom Kippur (ngày 6 tháng 10 năm 1973), Syria đã duy trì biên giới tương đối bình tĩnh với Israel. Khi Damascus cần hành động, họ đã chấp nhận các đồng minh của mình ở Lebanon. Bà Fahan nói: “Theo tôi, Syria không muốn mọi thứ xảy ra trước khi nó bị tấn công.” Tel Aviv thường cáo buộc Damascus tiếp nhận các nhóm chiến binh Palestine. Chúng bao gồm Mặt trận Giải phóng Palestine, nhưng tổ chức này đã hoạt động ít hơn gần đây. Chính quyền Do Thái cho rằng Hamas và Jihad Hồi giáo đã sử dụng Syria làm căn cứ để lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tấn công. Họ đã đăng một video tuyên bố rằng đó là mục tiêu của một cuộc không kích chống lại Ein Saheb. Có một cảnh trong đó một số lượng lớn vũ khí được lưu trữ trong một hang động. Tel Aviv không chỉ định nơi băng video được lấy từ đâu, nó chỉ được ghi lại bởi nhà sản xuất phim Iran. Bị đe dọa sẽ “loại bỏ” Yasser Arafat. Ngay cả trong văn phòng của Thủ tướng Sharon, nhiều người đang tìm cách trục xuất tổng thống Palestine. Nhiều tiếng nói khác (bao gồm cả tiếng nói của Jerusalem Post) thậm chí còn yêu cầu giết người. Sharon đã tấn công mục tiêu Syria lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, với hy vọng chứng minh rằng họ đã có hành động quyết đoán và làm giảm sự bất mãn của dư luận Israel. Đây là quốc gia duy nhất trong tuyên bố của Israel Nhận được cảnh báo. Iran cũng đã được nhắc đến hai lần: “Cuộc thánh chiến Hồi giáo có sự hỗ trợ và hỗ trợ của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Iran và Syria.” Iran hiện là quốc gia quan tâm nhất của Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân ở Hoa Kỳ và Trung Đông. Đây không phải là sự trùng hợp.

Minh Châu (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website