Ukraine: Kết thúc tuần trăng mật

Có một người bán đồ lưu niệm cách mạng màu cam trên đường phố.

Nhưng thực tế không như mong đợi. Hơn sáu tháng sau Cách mạng Cam, đầu tư nước ngoài của Ukraine chỉ tăng 3%.

“Mọi người luôn muốn cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng nó không dễ dàng, có nghĩa là, đây là một quá trình lâu dài và khó khăn.” Christian Mol, Phó Chủ tịch Ngân hàng Bán lẻ Quốc tế Rabobank, cho biết sau khi đến thăm Ukraine. Dân số-Yushchenko đã đồng ý tham gia cuộc bầu cử. Tổng thống nói: “Mọi nhà đầu tư đến Ukraine đều cần phải chăm sóc.” “Tôi đã nói với chính phủ nhiều lần rằng công việc của anh ta giống như một khách sạn hoặc bảo vệ nhà hàng. Họ phải mời mọi người băng qua đường để vào nhà hàng.” Thất vọng, những người khác bối rối.

Trong Diễn đàn kinh tế thế giới gần đây tại Kiev, các nhà đầu tư kêu gọi chính phủ Ukraine tận dụng động lực “Cách mạng màu da cam”. Thực hiện các thay đổi cần thiết một cách nhanh chóng.

“Lực lượng lao động chất lượng cao, kỹ năng tốt và giá thấp là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển kinh tế của Ukraine”, Silviu Popovici, CEO của Coca-Cola Nước giải khát Ukraine khẳng định. “Tuy nhiên, mục tiêu này chỉ có thể đạt được với sự hỗ trợ của cải cách chính trị và kinh tế mạnh mẽ.”

Với di sản của thời đại Xô Viết, cải cách vẫn là một nhiệm vụ khó khăn đối với chính phủ mới. Các nhà lập pháp đối lập đã chặn cuộc tranh luận tuần trước để thông qua luật, điều này có thể mở đường cho Ukraine gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tham nhũng vẫn lan tràn, quan liêu vẫn nặng nề, và phần lớn nền kinh tế vẫn nằm trong tay các ông trùm. Tổng thống Yushchenko hứa sẽ giới thiệu các quy định mới cho các nhà đầu tư trong một môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định. Nhưng không phải ai cũng tin. Pete McAndrew, một doanh nhân phương Tây đã hoạt động ở Ukraine được hai năm, nói: “Không có gì thay đổi. Mọi người luôn muốn nhận hối lộ. Đôi khi, mọi người cho ấn tượng rằng mục tiêu duy nhất của chính quyền là từ khi nắm quyền, mới Chính phủ đã xem xét việc tư nhân hóa nhiều doanh nghiệp nhà nước trong quá khứ. Sau khi được phê duyệt chính thức, nhà máy thép lớn nhất của đất nước gần đây đã lấy lại quyền kiểm soát nhà nước. Kết luận là quá trình chuyển quyền sở hữu trước đó đã vi phạm luật và các nhà máy này sẽ được bán đấu giá. Một số công ty đang thay đổi quyền sở hữu và chính sự không chắc chắn này khiến nhiều nhà đầu tư sợ hãi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có những dấu hiệu tích cực: Ukraine là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Âu và có chiến lược kết nối Liên minh châu Âu với Nga Tôi rất quan tâm đến thị trường này vì có nhiều cơ hội. Christian Moore, Phó Thống đốc Rabobank nói: “Chúng tôi tin rằng sự phát triển của Ukraine sẽ dân chủ hơn và gần gũi hơn với phương Tây. “

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài ở Ukraine vẫn bị đe dọa, nhưng đối với những người khác, đây là nơi họ sống. Techinvest nói thêm rằng mặc dù có nhiều trở ngại, Ukraine vẫn là một mảnh vỡ. Vùng đất màu mỡ nhất ở các thị trường mới nổi của Liên Xô cũ. Pete McAndrew đồng ý. “Có nhiều vấn đề thực sự gây nản lòng, đặc biệt là các thủ tục hành chính quan liêu, nhưng sau tất cả, những khó khăn là rất lớn, và lợi nhuận là rất lớn. “

T. Huyền (theo BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website