Những thay đổi trên báo chí Trung Quốc

Từ năm 1949, truyền hình, đài phát thanh và báo chí Trung Quốc đã trở thành các tổ chức do nhà nước kiểm soát và kiểm soát chặt chẽ. Giờ đây, những cải cách kinh tế và sự phổ biến của Internet đang dần làm dịu môi trường truyền thông của đất nước.

Ông Chen sinh ra ở Thượng Hải vào những năm 1970, nhớ lại thời thơ ấu, tập thể của ông chỉ có một máy ảnh. Cô giải thích: “Tất cả trẻ em đều ở quanh TV và mỗi đứa trẻ đang ngồi trên một chiếc ghế gỗ nhỏ và dán mắt vào màn hình.” Vào thời điểm đó, TV chỉ có một hoặc hai kênh và được phát mỗi ngày một lần. Sóng kéo dài trong vài giờ.

Tuy nhiên, kể từ khi cánh cửa mở ra, tăng trưởng kinh tế đã nhanh chóng tạo ra một lượng khán giả trung lưu. Họ không chỉ quan tâm đến nội dung tuyên truyền kiểu cũ, mà còn muốn xem thời trang, giải trí, người nổi tiếng và cải cách kinh tế với sự xuất hiện của nhiều kênh truyền hình. Ngành công nghiệp truyền thông cũng đã trải qua những thay đổi lớn. Hàng trăm tờ báo và tạp chí bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống của bóng đá thời trang.

Rowan Simons, một nhà phân tích truyền thông có trụ sở tại Bắc Kinh, đã chỉ ra rằng mọi thứ đã thay đổi đột ngột trong những năm gần đây. — “Mỗi cư dân thành phố có thể nhận được hơn 50 kênh tin tức từ thể thao đến phim truyện, cũng như các kênh dành riêng cho du lịch hoặc mua sắm.” – Tin tức giờ đây có thể tự do hơn Báo cáo về các chủ đề trước đây được coi là điều cấm kỵ, bao gồm tội phạm, HIV / AIDS và tham nhũng.

Một số tờ báo đã nổi tiếng nhờ các cuộc điều tra chuyên sâu. Ngoài sự phổ biến của chúng, ngày càng có nhiều chương trình phát thanh mà người nghe có thể Gọi cho đài truyền hình và đưa ra ý kiến ​​của bạn về mọi thứ mà không tiết lộ suy nghĩ của bạn. Tên. – Nhưng hệ thống kiểm duyệt chưa hoàn toàn biến mất. Một số chủ đề chính trị nhạy cảm vẫn là một lĩnh vực khó khăn. Các chương trình truyền hình nước ngoài thường chịu sự kiểm duyệt. Tất cả các nhà xuất bản hiện thuộc sở hữu nhà nước và chính quyền có thể kiểm soát các cuốn sách sẽ được in.

Tuy nhiên, sự xuất hiện và phổ biến của Internet đang khiến môi trường truyền thông của Trung Quốc ngày càng đa dạng. Đất nước này có hơn 100 triệu người dùng và là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ về số lượng người dùng. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng nhanh trong vài năm tới.

Tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, các quán cà phê Internet đang gia tăng, đông đúc những người trẻ tuổi lướt Internet, trò chuyện hoặc chơi game. Chính quyền đã chặn các trang web được coi là độc hại hoặc khiêu dâm, nhưng nhiều người, đặc biệt là sinh viên, có thể đọc bất kỳ nội dung nào họ muốn.

— Nói về xu hướng toàn cầu hiện nay là sử dụng Internet ở quốc gia đông dân nhất thế giới, Simmons nói: “Việc sử dụng này chủ yếu dành cho trò chơi và trò chuyện, không nhằm mục đích chính trị. Tuy nhiên, Internet đã sản xuất Một số ảnh hưởng. Bằng cách xuất bản các bài báo về tham nhũng trực tuyến, Quốc thúc giục chính quyền hành động. “

Báo chí và tạp chí đã trải qua những thay đổi to lớn trong những năm qua và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi xã hội Trung Quốc.

“TV hiện chiếm 96% dân số,” Simmons nói. “Bây giờ là một thời gian rất thú vị cho người dùng phương tiện truyền thông ở Trung Quốc và ở đó.”

T.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website