Đoàn kết – sứ mệnh của tân Tổng thống Ukraine

Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine công bố với 99,7% số phiếu mà nhà lãnh đạo phe đối lập thân phương Tây dẫn đầu với 52% số phiếu. Nếu không có tranh chấp pháp lý về kết quả, dự kiến ​​Yushchenko sẽ tuyên thệ vào giữa tháng 1. — Do đó, giải pháp gây chia rẽ đặt ra mối đe dọa của chủ nghĩa ly khai khi cuộc khủng hoảng chính trị là nghiêm trọng nhất, và sẽ là ưu tiên hàng đầu khi Yushchenko được bầu làm tổng thống. . “Nếu tổng thống tiếp theo sẵn sàng đáp ứng mong muốn của người dân phương Đông, như áp dụng các chính sách công bằng hơn và chính sách kinh tế hiệu quả đối với họ, thì hai nước sẽ có nhiều điểm chung.” Oleksandr Sushko, một chuyên gia về hòa bình, chuyển đổi và chính sách đối ngoại ở Kiev, nhận xét.

Đối với nhiều người Ukraine, “Cuộc cách mạng màu da cam” kéo dài 17 ngày và thu hút hàng triệu người xuống đường và Tòa án tối cao. Buộc phải hủy kết quả bỏ phiếu ngày 21 tháng 11, đây là một cuộc biểu tình dân chủ trên trường quốc tế. Vera Nanivska, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách quốc tế Kiev, nói: “Ukraine ngày nay đã khác”. “Chúng tôi đã học được rằng nếu chúng tôi muốn thay đổi, chúng tôi phải tự làm điều đó. Chiến thắng. Chúng tôi đang đi một con đường mới. “.. Không khí ở khu vực ủng hộ Yanukovych nam có vẻ căng thẳng. Một số người nói rằng sự bất mãn ở phương Đông có thể dẫn đến phong trào tự trị. Sergei Kireyev, một quan chức tại trụ sở của Donetsk Yanukovych, nói: “Người dân ở đây rất thất vọng. Tôi nghĩ cuộc bầu cử vừa qua là phi dân chủ. Chúng tôi sẽ giới thiệu với tòa án. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ Tiếp tục nỗ lực để giành quyền tự trị (khu vực). Không tách khỏi Ukraine, nhưng đồng thời, thư ký báo chí của nhà lãnh đạo phe đối lập Irina Jerashenko tuyên bố rằng chuyến đi nội bộ đầu tiên của ông Yushunn Cô ấy nói: “Người dân ở đây tin rằng ông Yushchenko không nói tiếng Nga. “Mục đích của chuyến đi này là chứng minh cho tất cả người dân Ukraine rằng họ có thể cải thiện cuộc sống thông qua dân chủ hóa, củng cố luật pháp và mở rộng tự do.” Ưu tiên hàng đầu là thay đổi toàn bộ hệ thống quyền lực để chống tham nhũng.

Nền kinh tế Ukraine hiện tại được kiểm soát bởi một đầu sỏ nhỏ, chủ yếu ở phía đông của đất nước. Myron Vasilik, một chuyên gia sinh ra ở Hoa Kỳ và làm việc trong nhóm bầu cử lãnh đạo phe đối lập, nói: “Yuschenko sẽ đối mặt với lợi ích lâu dài của Phương Đông”. “Công việc này có thể được hỗ trợ bởi hầu hết các doanh nhân. Tất cả họ đều biết rằng phát triển kinh doanh đòi hỏi vốn, minh bạch và luật pháp của phương Tây. Đây là động lực cho sự hợp tác của họ. Trong cuộc chiến chống tham nhũng. Yushchenko có thể để chính sách đối ngoại Washington đã thất vọng vì quyết định rút 1.600 binh sĩ khỏi lực lượng chung ở Iraq. “Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã hứa sẽ khuyến nghị trong cuộc chiến. Bà Susko nói: “Chắc chắn sẽ có cuộc hội đàm giữa Kiev và Nhà Trắng.” – Chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Yushchenko sẽ là Nga. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng ở các khu vực khác nhưng không phải trong các khu vực khác của Thị trường chung Kremlin, nhưng không có kế hoạch tham gia Thị trường chung Kremlin, nếu không có trung tâm công nghiệp Ukraine và nông nghiệp Liên Xô cũ, bao gồm Nga, Belarus và Kazakhstan Kế hoạch của bốn quốc gia sẽ sụp đổ. Ông Yuschchenko cũng có thể tìm cách đưa Ukraine vào NATO trong nhiều năm. Sáu năm tới sẽ là liệu pháp cay đắng của người Hồi giáo đối với Moscow, coi Kiev là trung tâm ảnh hưởng. Về mặt chính trị, không gian của Liên Xô cũ sẽ phải chính thức làm như vậy trong tương lai. Người Ukraine cảm thấy rằng họ đã dấn thân vào con đường đến châu Âu. Ý tưởng về vận mệnh của chúng ta phụ thuộc vào vận mệnh của con người. Điều này không thể chấp nhận được đối với người Nga. “

Nguyễn Hạnh (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website