Tại sao Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán hạt nhân?

Bình Nhưỡng cho biết quyết định tuyên bố vũ khí hạt nhân và kết thúc đàm phán là do các mối đe dọa gần đây của chính quyền Bush, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ mới Condoleezza Rice. Bình Nhưỡng là “tiền đồn của chế độ độc tài”. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng lý do thực sự cho sự phát triển mới này là chuyến thăm gần đây của đặc phái viên Hoa Kỳ Michael Green. Trong các chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, ông chắc chắn đã nghi ngờ rằng Triều Tiên đã bán uranium làm giàu (một phần quan trọng của vũ khí hạt nhân) cho Libya vào năm 2001. Nếu đây là trường hợp, giao dịch sẽ bác bỏ tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng kho vũ khí hạt nhân của họ là Triều Tiên. Chỉ dành cho mục đích quốc phòng, nó có thể khiến cuộc tranh luận giữa người Mỹ gốc Hàn trở nên nguy hiểm hơn. … “Từ quan điểm của Washington, sự phổ biến hạt nhân là giới hạn cuối cùng”, John Svenson-Wright, thành viên của Viện Quan hệ Quốc tế Hoàng gia nhận xét. — Không rõ liệu tuyên bố của Bắc Triều Tiên là do tức giận hay để cảnh báo đối thủ của họ. Hầu hết các nhà phân tích tin rằng các cuộc đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng đã bị đình trệ trong những tháng gần đây, chờ đợi vị trí của chính quyền Tổng thống Bush trở nên rõ ràng hơn. Chuyến đi của ông Green đến Bình Nhưỡng có thể được hiểu là Hoa Kỳ không nhượng bộ về vấn đề này. – Mặt khác, Bình Nhưỡng chưa bao giờ nhượng bộ như vậy. Tuyên bố tăng cân. Trong cuộc đàm phán kéo dài vào ngày 6, Bình Nhưỡng hy vọng sẽ rút khỏi bàn vô thời hạn thay vì hủy bỏ hoàn toàn, và không muốn tìm kiếm lợi ích kinh tế từ các nước láng giềng Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ngoài chuyến đi của ông Green, Adam Ward, thành viên của Viện Chiến lược Quốc tế của Bình Nhưỡng cho chuyến đi này, nói rằng sự tức giận đã tăng lên trong những tháng gần đây. Kể từ cuộc đàm phán vào mùa hè năm ngoái, Triều Tiên đã chịu áp lực phải đáp ứng nhu cầu của Mỹ. Sau cuộc tranh chấp giữa hai bên về các công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, Nhật Bản cũng bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt kinh tế của Nhật Bản. Một đạo luật của Mỹ đã thông qua năm ngoái chỉ trích tình hình nhân quyền của Triều Tiên nhằm khuyến khích người dân rời khỏi Triều Tiên.

“Cho đến vòng cuối cùng, Hoa Kỳ đã nói về các cuộc đàm phán hạt nhân. 6). Tuy nhiên, bây giờ Hoa Kỳ đặt vấn đề nhân quyền lên trên vấn đề phổ biến phi hạt nhân”, ông Jasper King thuộc Đại học Eva ở Seoul nói. Điều gì sẽ xảy ra? – Mặc dù Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố vào ngày hôm qua, nhưng điều đó thật nguy hiểm, nhưng các nhà phân tích nói rằng sớm muộn nước này sẽ quay trở lại bàn đàm phán. Theo Swensen-Wright, Bình Nhưỡng có hai lựa chọn: tăng mức độ áp lực, ví dụ bằng cách thử bom hạt nhân, hoặc tăng áp lực. Hoặc quay lại đối thoại. Ông dự đoán rằng khả năng đầu tiên “rất khó xảy ra vì nó sẽ rất khó xảy ra Nó gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ tất cả các bên bao gồm các đồng minh Trung Quốc. “

Hoạt động quân sự gần như không thể, bởi vì Triều Tiên có số lượng lớn dân thường, và cộng đồng quốc tế lo lắng về việc sở hữu các chương trình vũ khí hạt nhân, và thậm chí còn có 6-8 đơn vị như vậy. Ngoài ra, Hoa Kỳ còn bận rộn với Iraq và Iran, Do đó, các kênh ngoại giao đã trở thành lựa chọn duy nhất.

Sau khi nối lại đàm phán, Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất của Hàn Quốc – sẽ đóng vai trò quan trọng nhất. Cử nhân Quan hệ Quốc tế của Đại học Nagoya Nanshan. Theo ông, Trung Quốc đang ảnh hưởng đến Bình Nhưỡng. Một trong số ít các quốc gia.

Nếu chế độ Bắc Triều Tiên sụp đổ hoặc bị cô lập nhiều hơn, điều này sẽ gây rủi ro cho Trung Quốc, bởi vì những người tị nạn sẽ tràn vào thảm họa. Sự thống nhất Bán đảo Bắc Triều Tiên với Hàn Quốc có nghĩa là Hoa Kỳ nằm trong khu vực Ảnh hưởng sẽ tăng lên. Bắc Kinh, giống như tất cả các bên tham gia đàm phán, không muốn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng vấn đề là cuộc đàm phán càng kéo dài, Triều Tiên sẽ càng phải củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình. -T. Huyền (theo BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website