Cam kết muộn của Trung Quốc với Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) đã đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tới Manila vào ngày 20/11. Đầu tuần này, Tổng thống Rodrigo Duterte đã chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với phép lịch sự long trọng nhất trong chuyến thăm hai ngày tới Philippines. Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi “giai đoạn mới” của quan hệ song phương, đồng ý chuyển đổi quan hệ song phương thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và ký kết tổng cộng 29 thỏa thuận hợp tác. Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Philippines, mục tiêu lớn nhất của Đại học Salle ở Philippines là để tước đoạt ảnh hưởng của Philippines, và Tổng thống Duterte hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của mình. Danh sách các dự án xây dựng đường, cầu và đập thủy điện đã được Duterte mô tả hai năm trước. Trước đây, Trung Quốc đã cam kết cung cấp tới 9 tỷ USD quỹ hỗ trợ phát triển cho Philippines. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra ở Manila trong hai ngày qua cho thấy vẫn còn những khác biệt lớn trong cam kết hành động của Bắc Kinh. Tổng thống Philippines đã nhận được cam kết này từ Trung Quốc khi ông đến thăm Trung Quốc. Chuyến đi năm 2016 tới Bắc Kinh đã thể hiện quyết tâm rời khỏi các đồng minh truyền thống của Mỹ là Philippines. Vào tháng Tư năm ngoái, Duterte nói: “Tôi yêu Xi Jinping. Anh ấy hiểu vấn đề của tôi và sẵn sàng giúp đỡ.” Tuy nhiên, bình luận viên của NPR, Julie McCarthy nói rằng Duterte từ Xi Jinping tuần này Lợi ích từ “cuộc tấn công hấp dẫn” là không rõ ràng và có thể làm nản lòng các nhà lãnh đạo Philippines khỏi kết quả của chiến lược “trụ cột” của họ. -Tổng giá trị của 29 thỏa thuận được ký bởi Trung Quốc và Hoa Kỳ lần này thấp hơn nhiều so với cam kết 9 tỷ USD mà Trung Quốc hỗ trợ. Hầu hết các tài liệu được ký kết là bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận sơ bộ. Chỉ có một thỏa thuận cho vay, đó là 224 triệu đô la Mỹ để xây dựng đập và 280.000 đô la Mỹ để thực hiện hợp đồng tư vấn cho dự án đường sắt. .

Dữ liệu từ Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia Philippines (NEDA) cho thấy Trung Quốc đã cam kết đầu tư vào các dự án đường bộ, cầu đường sắt, sắt cung cấp cho nước này và số tiền thực tế phải trả. Ba dự án lớn đã được xác định, bao gồm hai cây cầu ở Manila và một hệ thống thủy lợi. Tổng giá trị của dự án là 124 triệu USD và ít nhất 17 dự án khác đang được lên kế hoạch đang chờ phê duyệt của Bắc Kinh để tài trợ hoặc bổ nhiệm các doanh nhân Trung Quốc.

Tổng giám đốc NEDA Ernesto Pernia nói với Bloomberg vay tiền từ Trung Quốc thay vì từ Nhật Bản và các nước khác Sự hỗ trợ của đất nước chậm hơn rất nhiều và Nhật Bản là nguồn hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất của Philippines. Biết rằng các dự án xây dựng, xây dựng và xây dựng của Tổng thống Duterte rất phức tạp và tốn thời gian do quan liêu. Benjamin Diokno, Bộ trưởng Bộ Quản lý và Ngân sách Philippines, bày tỏ hy vọng rằng Tập Cận Bình sẽ gây áp lực lên bộ máy quan liêu của Trung Quốc để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án do Philippines tài trợ.

Công nhân thực hiện dự án đường thủy do Trung Quốc đầu tư tại Manila, thủ đô của Philippines. Nhưng chuyên gia Heiderian tin rằng sự chậm trễ không chỉ do quan liêu gây ra, tiến bộ giảm dần cho thấy các nhà lãnh đạo Bắc Kinh không nghĩ rằng họ đang vội vã đến Philippines. Hidarian nói: “Đây là một sự xấu hổ cho Duterte và có thể giết chết anh ta về mặt chính trị trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới khi phe đối lập và các ứng cử viên độc lập nghĩ rằng anh ta quá ngây thơ về chính trị hoặc “Chư hầu của Trung Quốc quá ngây thơ.” Các chuyên gia nói rằng nhiều người Philippines đang hoài nghi về cam kết của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh chỉ “chưa được giải quyết”. r gây ra những nhượng bộ địa chính trị trước Bắc Kinh để thu hút Manila. “- Sự nhượng bộ lớn nhất ở Philippines cho đến nay là thái độ im lặng của Trung Quốc đối với hành động không kiềm chế ở Biển Đông. Người tiền nhiệm của Duterte đã đi theo” đường chín đoạn “của Trung Quốc. Trong phiên tòa quốc tế về các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, Manila đã đưa ra phán quyết có lợi .

Nhưng Duterte hoàn toàn phớt lờ phán quyết này.Sau khi Bắc Kinh tuyên bố từ chối và tiếp tục sinh sôi nảy nở, bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế, việc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông đã được hiện thực hóa. Một phát ngôn viên của chính phủ Philippines gần đây nói rằng quyết định cho đến nay là “không cần thiết”.

Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Capio, phản đối chính phủ Duterte, việc áp dụng phương pháp này và tuyên bố rằng nếu Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông, Nga có thể thực thi Bắc Cực Chủ quyền tương tự và Ấn Độ có thể có cùng chủ quyền đối với Ấn Độ Dương, không ai có thể cai trị luật pháp. “

– Duterte cáo buộc Hoa Kỳ và Úc tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Philippines tuần trước Các cường quốc phương Tây, bao gồm cả phương Tây, đã gửi tàu đến Biển Đông và gia tăng căng thẳng. Tổng thống Philippines nói: Trung Quốc đang ở đó. Đây là thực tế, và Hoa Kỳ và bất cứ ai khác nên nhận ra sự tồn tại của họ. Bình luận viên McCarthy nói rằng khi được hỏi về Biển Đông, thái độ của chính phủ Duterte thậm chí còn hơn thế theo cách này Nhà lãnh đạo này và Tập Cận Bình đã ký một bản ghi nhớ hợp tác về phát triển dầu khí ở Biển Đông và giải quyết tranh chấp ở khu vực này, điều này là rõ ràng hơn bao giờ hết. — Các chi tiết về giao dịch dầu mỏ chưa được công bố, và động thái mơ hồ của nó đã gây sốc cho thượng nghị sĩ Philippines và yêu cầu chính phủ tiết lộ toàn bộ tài liệu. Thẩm phán Carpio cho biết thỏa thuận này có thể trái với Hiến pháp, trong đó nói rằng tài nguyên Philippines Philippines chỉ có thể được sử dụng bởi công dân của mình. Đây là một chiến thắng tuyệt vời của Bắc Kinh. Một lần nữa, ông Xidarian nói, nhưng bày tỏ sự nghi ngờ về tính bền vững của câu chuyện tình yêu Sino-Philippine này Các nhà phân tích quân sự cho rằng quân đội Philippines không thích Trung Quốc, có lịch sử quan hệ lâu dài với quân đội Mỹ và thúc đẩy các cuộc tập trận chung với Washington.

Quân đội đóng một vai trò và ảnh hưởng quan trọng trong chính trị Philippines, và Duterte khó có thể bỏ qua sức mạnh của họ. Sai. Ngoài ra, một cuộc khảo sát dư luận được thực hiện trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho thấy gần 90% người Philippines tin rằng nước này nên chống lại hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và thi hành án. Phán quyết của tòa trọng tài thường trực. -Tháng Nguyễn

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website